Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, ước tính có khoảng 33.500 ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và sản xuất lắp ráp trong nước. So với tháng trước ước tính tăng 12,3%.

Trong khi số lượng ô tô nhập khẩu có khả năng chững lại thì ô tô sản xuất lắp ráp lại tăng mạnh. Uớc tính có khoảng 25.000 ô tô lắp ráp xuất xưởng trong tháng 8/2023, tăng khoảng 20% so với số thực hiện tháng trước đó.

Ô tô lắp ráp trong nước vẫn tiếp tục tăng sản lượng - Ảnh 1.

Tuy nhiên, xét trên mặt bằng chung thì sản lượng này vẫn ở mức trung bình, chưa phải là cao. Nếu so với con số dự kiến thực hiện tháng trước, sản lượng ước tính tháng 8/2023 chỉ khoảng hơn 200 xe. Tháng 7/2023, Tổng cục Thống kê ước tính lượng xe sản xuất khoảng 24.800 xe nhưng thực tế chỉ đạt 20.900 xe, thấp hơn so với mức dự kiến.

Theo nhận định của một số nhân viên đại lý hãng xe, hiện thị trường sức mua yếu nên các hãng buộc phải giảm sản lượng. Thêm vào đó để tránh tồn kho nhiều nên trong tháng 8 này nhiều hãng xe đã phải giảm giá để kích cầu tiêu dùng. Trước tình hình thực tế này thì các đại lý cũng tránh tình trạng nhập quá nhiều xe về, bị đọng vốn...

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính hết 7 tháng của năm 2023, doanh số ô tô lắp ráp đã sụt giảm khoảng 34% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều đại lý nhận định, có thể phải quý IV/2023, nhờ vào các chính sách kích cầu tiêu dùng của nhà nước (chẳng hạn như chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp) thì thị trường ô tô lắp ráp mới có thể khởi sắc hơn.