Những ngày đầu năm 2019, giới mê xe tại Việt Nam được một phen trầm trồ với sự xuất hiện của hai chiếc Porsche 911 GT2 RS. Đây là phiên bản mạnh nhất của dòng xe 911 trứ danh, là mẫu xe hoàn thành một vòng đua tại "Địa ngục xanh" Nurburgring nhanh thứ 2 với thành tích 6 phút 47 giây 25. Kỷ lục tồn tại trong gần một năm trước sự xuất hiện của Lamborghini Aventador LP770-4 SVJ.

Những điều thú vị về Porsche 911 GT2 RS - xe đua đường phố nhanh nhất Việt Nam giá hơn 20 tỷ đồng - Ảnh 1.

"Nó dành cho người trưởng thành. Đó không phải là chiếc xe dành cho Max Verstappen mà dành cho Mark Webber" - đó là những gì mà Frank Walliser, Phó Chủ tịch Porsche Motorsport and GT, miêu tả về chiếc 911 GT2 RS. Max Verstappen là tay đua chỉ mới 21 tuổi, còn Mark Webber hiện đã 42 tuổi. Cách ví von này đủ để thấy được việc sở hữu và cầm lái chiếc Porsche 911 GT2 RS không hề đơn giản.

GT2 RS chính là chiếc 911 mạnh nhất cho đến nay. Khởi xướng dự án này là ông Andreas Preuninger, người được mệnh danh là "Mr Porsche GT". Người phụ trách chính cho dự án là Frank-Steffen Walliser, phó chủ tịch Hội Motorsport và GT của Porsche.

Porsche 911 GT2 RS - ông hoàng tốc độ tại Nurburgring

Chiếc 911 thế hệ 991 cực đoan nhất được Walliser giới thiệu tại triển lãm Goodwood Festival of Speed. Trung thành với triết lý thiết kế nên những chiếc GT2, phiên bản mới nhất này là sự kết hợp của động cơ boxer 6 xy-lanh mạnh mẽ với một bộ turbo tăng áp. Là một chiếc xe thương mại nhưng 911 GT2 RS được sản xuất ra để chạy track với kết cấu dẫn động cầu sau. Kết hợp với hộp số tự động PDK ly hợp kép 7 cấp, xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong chỉ 2,8 giây, tốc độ tối đa 340 km/h.

Porsche 911 GT2 RS sở hữu những thông số đáng kinh ngạc. Xe vẫn sử động cơ boxer 6 xy-lanh tăng áp như trên phiên bản Turbo S nhưng sức mạnh lớn hơn 120 mã lực. Chiếc 911 GT2 RS có công suất 700 mã lực, mô-men xoắn cực đại 750 Nm. Sức mạnh này đến từ một bộ tăng áp lớn hơn, cổ hút carbon, bộ lọc cải tiến và ống xả mới. Ngoài ra, sức mạnh còn được tăng cường nhờ Porsche trang bị cho xe một hệ thống làm mát bằng chất lỏng mới, giúp giảm nhiệt độ của không khí thoát ra.

Mặc dù Porsche GT đã phát triển một hộp số sàn mới, nhưng với Walliser, nghĩ đến các phiên bản RS là nghĩ đến hộp số PDK. Ông cho biết: "Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc trang bị hộp số tay dành cho các phiên bản RS. Điều này là không cần thiết."

Việc sử dụng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian giống trên phiên bản Turbo cũng bị loại bỏ như đối với hộp số sàn. "Chúng tôi cũng đã thảo luận nhưng nhanh chóng loại bỏ ý kiến này. Một chiếc 911 với động cơ đặt sau thực sự không gặp vấn đề gì, trong điều kiện khô ráo."

Porsche đã cung cấp những gì tinh túy nhất vào khung gầm của chiếc xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau này. Hai bánh sau của xe có thể đánh lái được, đi kèm với đó là hệ thống ổn định thân xe Porsche phát triển riêng. Tất cả sức mạnh của xe được truyền tới bộ lốp to bản, rộng tới 325 mm đi kèm la-zăng kích thước 21 inch. Như trên phiên bản GT3, chiếc GT2 RS này cũng có phần thân xe rộng hơn phiên bản Turbo. Tính khí động học của xe cải thiện đáng kể với cánh gió sau lớn và bộ khuếch tán gió thiết kế mới.

Williser cũng nói rằng GT2 không phải là một chiếc GT3 tăng áp. Ông giải thích rằng, thiết kế khung xe GT2 lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua. "So với phiên bản GT3, thanh chống lật trên GT2 mềm hơn. Nhưng chúng tôi đã tăng độ cứng của lò xo."

Kiểu dáng xe cũng được thay đổi, hốc hút gió lớn hơn. Lưới tản nhiệt thiết kế lại kết hợp với hệ thống làm mát bằng dầu giữ cho động cơ và hệ thống truyền động luôn mát mẻ.

Khe hút gió bên hông xe làm từ sợi carbon, lớn hơn trên phiên bản 911 Turbo, giúp đưa không khí vào động cơ nhiều hơn. Khe hút gió trên nắp ca-pô cũng lớn hơn, giúp làm mát hệ thống phanh của xe. Các khe gió phía trước thiết kế giống như trên GT3 RS nhưng có kích thước lớn hơn và được làm từ sợi carbon. Ở phía sau, hai ống xả tròn hai bên bằng titan giúp khối lượng xe giảm 7 kg.

Với mục đích giảm tối đa khối lượng xe, sợi carbon được sử dụng nhiều ở nắp ca-pô, cản trước và gương chiếu hậu. Phanh gốm carbon là trang bị tiêu chuẩn trên chiếc 911 GT2 RS này. Trần xe được làm từ ma-giê, kim loại này nhẹ hơn thép nhưng mang lại độ cứng tốt hơn. Tất cả giúp xe chỉ có khối lượng 1,47 tấn, lớn hơn phiên bản GT3 RS 40 kg dù được trang bị thêm nhiều bộ phận.

Nếu vẫn cảm thấy chưa hài lòng, Porsche cung cấp gói tùy chọn Weissach, như chiếc 918 Spyder, giúp giảm thêm 30 kg so với GT2 RS tiêu chuẩn. Theo đó, vật liệu làm các thanh chống lật phía trước và phía sau sử dụng sợi carbon thay vì bằng thép, bao gồm các khớp nối. Mặc dù vậy, độ cứng của thanh chống lật mới vẫn tương đương với thép ARB như tiêu chuẩn.

Ngoài ra, vành xe được làm từ ma-giê như trên chiếc hyper 918 Spyder. Mui xe ma-giê cũng được thay bằng sợi carbon. Bên trong xe, cần số và lẫy chuyển số thể thao cũng sử dụng sợi carbon. Bên cạnh đó, khung chống lật mới sẽ sử dụng titan. Tuy nhiên, điều này không được Liên đoàn Ô tô quốc tế FIA công nhận.

Khoang nội thất của xe ấn tượng với da Alcantara và sợi carbon. Dù chỉ được trang bị những gì cần thiết nhưng Porsche biết cách để không làm người dùng thất vọng. Ghế xe đua khối lượng nhẹ làm từ sợi carbon. Nội thất phối hai màu đỏ đen tương phản. Dây đai an toàn, ghế ngồi, vô lăng, trần xe màu đỏ. Để giảm khối lượng, lẫy kéo mở cửa làm bằng vải thay cho nhựa hoặc kim loại.

Tại Việt Nam, Porsche công bố giá bán khởi điểm của chiếc 911 GT2 RS là 20,19 tỷ đồng chưa bao gồm các trang bị đặt thêm. Trong khi đó, nếu trang bị thêm gói giảm khối lượng Weissach, khách hàng sẽ phải chi trả thêm 1,355 tỷ đồng, tương đương với một chiếc SUV 7 chỗ.