Tôi đang sở hữu chiếc Hyundai Santa Fe bản máy xăng đặc biệt tại Hà Đông (Hà Nội). Tính đến nay, chiếc xe đã lăn bánh khoảng 1.400 km, trải qua rất nhiều loại đường, từ đường phố tới cao tốc, đường đồi núi rồi đi trời mưa... trong đó có 3 chuyến đi xa nhất là Bắc Ninh, Mỹ Đức (Hà Nội) và cả Mộc Châu. Đường trường khoảng 600 km còn đường phố là 800 km. Qua đó, tôi đã cảm nhận được phần nào về chiếc xe mới của mình.

Người dùng nhận xét Hyundai Santa Fe sau khi đã sử dụng Mercedes-Benz GLK: Gần như hài lòng trừ ăn xăng - Ảnh 1.

Do chưa từng sử dụng Santa Fe thế hệ trước, tôi khó có thể đưa ra được so sánh 2 mẫu mới và cũ. Tuy nhiên, tôi đã dùng qua Kia K3 và Mercedes-Benz GLK 2011 nên có thể nhận xét được về Santa Fe có những gì hơn, thua so với những xe đó.

Tiện nghi vẫn còn những thiếu sót

Trang bị trên Santa Fe tương đối ổn. Sạc không dây tiện dụng. Đầu sạc có khắp mọi nơi. Đầu cắm tẩu có 2 chiếc. Cửa sổ trời toàn cảnh dùng cũng thích. Hệ thống định vị và bản đồ ổn...

Người dùng nhận xét Hyundai Santa Fe sau khi đã sử dụng Mercedes-Benz GLK: Gần như hài lòng trừ ăn xăng - Ảnh 2.

Santa Fe là chiếc xe có khá nhiều tính năng nhưng không vì thế mà tôi hoàn toàn cảm thấy thoải mái. Điểm thứ nhất tôi chưa ưng là cảm giác căn chỉnh xe tương đối khó. Với những chiếc xe trước đây, tôi có thể "lùi chuồng" trong "một đỏ" [một lần phanh - PV] nhưng với Santa Fe, tôi phải mất 2, 3 đỏ mới vào được, dù xe có camera lùi và cảm biến đầy đủ.

Điểm trừ thứ 2 là hàng ghế sau. Hàng ghế giữa có thể gập điện để người đi vào hàng ghế cuối nhưng khi dựng lên phải dùng tay. Hàng ghế thứ 3 gập bằng tay. Cốp xe không mấy rộng rãi. Nếu dựng hàng ghế cuối, tôi thậm chí không để vừa vali cỡ trung. Bệ tỳ tay hàng ghế 2 đơn điệu, ngoài 2 chỗ để cốc không có gì đặc biệt. Cá nhân tôi đánh giá bệ tỳ tay này thua Kia Sorento.

Tôi chưa quen với camera lùi của Santa Fe. Màn hình lùi chỉ tắt và thay bằng giao diện Media khi lái xe tiến lên một chút sau khi lùi.

Chức năng tự động giữ Auto Hold có thể tiện so với người khác nhưng với tôi, dùng khá khó chịu, nhất là khi di chuyển trên đường tắc. Tôi có cảm giác hơi trễ khi đạp ga. Mới dùng không quen và cho đến nay, tôi cũng không dùng tính năng này nữa.

Vận hành tương đối ổn, xe êm ái

Người dùng nhận xét Hyundai Santa Fe sau khi đã sử dụng Mercedes-Benz GLK: Gần như hài lòng trừ ăn xăng - Ảnh 3.

Khi chạy trong phố, tôi để chế độ Eco, còn ra đường trường, tôi chuyển sang Sport. Nếu không đổi Sport, xe hơi ỳ khi vượt. Chế độ Sport cho cảm giác khác biệt rõ rệt, xe bốc hơn hẳn như xe Đức, nhẹ ga là nhanh chóng lên 100 km/h. Vận tốc cao nhất mà tôi đạt được với chiếc Santa Fe là 120 km/h bởi giới hạn tại Việt Nam.

Hệ thống hỗ trợ đường đèo dốc khá hay. Khi tôi chạy đường đi Thung Nai, tôi ít phải dùng phanh. Chỉ cần ấn nút kích hoạt tính năng hỗ trợ đổ đèo, với dốc khoảng 25 độ trở xuống, tôi chỉ cần tập trung xử lý vô-lăng chứ không cần rà phanh. Dốc cao hơn mới đòi hỏi phải sử dụng chân phanh. Lưu ý, khi bật chế độ này không đạp ga, bởi đạp ga sẽ khiến máy gằn. Tính năng này khiến trải nghiệm khác hẳn so với khi đi Kia K3.

Chiếc xe khá êm ái. Tôi chạy từ Hà Đông đến Mộc Châu hết khoảng 4 tiếng, nghỉ tại Thung Nai 30 phút. Phụ nữ ngồi trên xe không hề mệt mỏi hay say. Hàng ghế thứ 2 ngả được lưng nên khá ổn.

"Ăn uống" hơi tốn nhưng chấp nhận được

Người dùng nhận xét Hyundai Santa Fe sau khi đã sử dụng Mercedes-Benz GLK: Gần như hài lòng trừ ăn xăng - Ảnh 4.

Sau 1.400 km chạy hỗn hợp, tôi nhận thấy động cơ xăng 2,4 lít của Santa Fe tiêu thụ khoảng 12,5 lít/100 km. Hàng ngày đi làm từ Hà Đông ra mạn Hồ Gươm, xe báo tốn khoảng 15-16 lít/100 km. Thường tôi mất 1 giờ 15 phút để di chuyển quãng đường 15 km từ nhà tới cơ quan.

Xăng có tốn nhưng nếu so với với cả xe phổ thông như Kia K3 hay xe sang Mercedes-Benz GLK thì tôi thấy tương đương. Lượng tiêu thụ nhiên liệu phù hợp với chiếc xe động cơ 2,4 lít. Ngoài vấn đề xăng, tôi rất hài lòng với chiếc Santa Fe này. Chỉ ước ngày mai xăng giảm giá để được chạy thoải mái hơn.

Giá có chênh nhưng hợp lý

Tôi mua xe cùng thời điểm diễn ra Hội nghị thượng định Mỹ - Triều. Giá xe khi đó chênh 30 triệu đồng. Với tôi, giá mà hãng [Hyundai Thành Công - PV] đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo. Xe là một loại hàng hoá, mình cảm thấy hợp lý với mức giá đó tại thời điểm mình cần thì mua thôi, chứ không nghĩ rằng 30 triệu đó là phí phải bỏ thêm. Với tôi, giá đó hoàn toàn phù hợp với chiếc xe và nhu cầu sử dụng của mình.

Độc giả Mr Giang

Người dùng nhận xét Hyundai Santa Fe sau khi đã sử dụng Mercedes-Benz GLK: Gần như hài lòng trừ ăn xăng - Ảnh 5.