Người dùng đánh giá Mitsubishi Pajero Sport máy dầu: Chỉ cần khỏe, tiết kiệm nhiên liệu là được

"Thôi tôi nói luôn này, anh chị lại hỏi vì sao không mua Fortuner đúng không?", người đàn ông sinh năm 1984 với vẻ hiền hoà khiến tôi hơi bất ngờ khi mở màn cuộc phỏng vấn.

"Thực ra mỗi người mua xe theo một cách. Tôi quan tâm chiếc xe phải phục vụ được mình chứ không phải đi bán lại cho người khác", anh Hải nói.

Người dùng đánh giá Mitsubishi Pajero Sport máy dầu: Chỉ cần mạnh, mượt và rẻ là đủ - Ảnh 2.

Tôi bắt đầu bài phỏng vấn này khá khó khăn. Không phải không có ai; không phải không có xe; mà hầu như chủ xe Mitsubishi Pajero Sport, đặc biệt là bản máy dầu đều có một chân dung khá giống nhau: chủ doanh nghiệp và họ đều bận. Trường hợp như anh Hải phải đặt lịch mãi mới có thể hẹn được.

Người dùng đánh giá Mitsubishi Pajero Sport máy dầu: Chỉ cần mạnh, mượt và rẻ là đủ - Ảnh 3.

Tôi có một công ty nhỏ và công việc kinh doanh đòi hỏi cần nhiều nhu cầu vận tải hàng hoá. Thời điểm mới mở xưởng, vốn liếng không có nên phải tìm xe cũ. Ford Ranger nhiều lựa chọn trên các chợ xe cũ hơn cả nên dễ chọn mua.

Nhưng vì đặc thù công việc và khối lượng hàng hoá đôi khi phải chất cả lên hàng ghế sau, cộng với việc anh em đồng nghiệp thường xuyên sử dụng, vợ con cũng cần đi lại nên thực sự với cá nhân tôi, Ford Ranger không thể trở thành một chiếc xe gia đình.

Thực ra tôi cũng đã nghĩ tới xe nhỏ nhưng nghĩ tới quãng đường về quê mấy chục cây số, chở theo "cả quê hương" mỗi chuyến thì xe nhỏ không phải lựa chọn khả thi.

Người dùng đánh giá Mitsubishi Pajero Sport máy dầu: Chỉ cần mạnh, mượt và rẻ là đủ - Ảnh 4.
Người dùng đánh giá Mitsubishi Pajero Sport máy dầu: Chỉ cần mạnh, mượt và rẻ là đủ - Ảnh 5.

Lúc mua chiếc xe thứ hai, tôi cũng nghĩ kỹ lắm. Đa số mọi người khuyên mua Toyota Fortuner, có người lại bảo: "Có Ranger rồi thì mua Everest đi cho đủ cặp".

Tôi chỉ nghĩ đơn giản: "Tiền của mình, sao phải để người khác quyết hộ?". Thế là tôi đi tìm hiểu từng dòng xe.

Ưu tiên số 1 của tôi là máy dầu bởi xe còn phải phục vụ kinh doanh. Tôi cần một chiếc xe khoẻ và tiết kiệm nhiên liệu.

Để mà nói về tiết kiệm, Toyota Fortuner cũng thuộc hàng "đỉnh cao". Nhưng thời điểm tôi mua xe, nó bị hét giá chênh thêm cả trăm triệu. Tính vốn thẳng nên tôi không muốn quay lại đại lý Toyota nữa. Tôi không cần xe tới mức phải bôi trơn nhiều đến như vậy.  

Người dùng đánh giá Mitsubishi Pajero Sport máy dầu: Chỉ cần mạnh, mượt và rẻ là đủ - Ảnh 6.

Nói về khoẻ, các sale của Ford và Chevrolet cũng cho tôi thông số khá bấn loạn của Everest hay Trailblazer. Nhưng dùng Ranger rồi, phần cũng muốn đổi gió, phần cũng hiểu là Ford không phải xe tiết kiệm về khoản nhiên liệu và bảo dưỡng. Trailblazer thì tôi không đưa vào danh sách do dịch vụ của hãng không khiến tôi ấn tượng.

Có một vài cái tên thoáng qua như Isuzu mu-X, Nissan Terra hay Hyundai Santa Fe. Santa Fe thì không nằm trong tầm với và nó… đẹp quá, không thể dùng đi "quần quật" như thói quen của tôi được. mu-X và Terra là hai cái tên quá xa lạ với tôi.

Và cuối cùng, tôi tới showroom Mitsubishi thử Pajero Sport. Với nhu cầu sử dụng gia đình, đôi khi là công việc nữa, tôi cảm nhận Pajero Sport phù hợp với cá nhân mình hơn. Nó có chút gì đó điềm tĩnh, đứng tuổi nhưng biết thay đổi để theo kịp thời đại. Quan trọng nhất là ẩn sau tất cả, Pajero Sport có thứ tôi đang cần: động cơ khoẻ, tiết kiệm nhiên liệu.

Người dùng đánh giá Mitsubishi Pajero Sport máy dầu: Chỉ cần mạnh, mượt và rẻ là đủ - Ảnh 7.
Người dùng đánh giá Mitsubishi Pajero Sport máy dầu: Chỉ cần mạnh, mượt và rẻ là đủ - Ảnh 8.

Câu hỏi hay. Nói thật là khi thử xe, tôi chỉ cảm nhận được nó khoẻ và check ngược với thông số mà hãng thông báo. Còn vấn đề tiết kiệm, tôi phải đi tham khảo những người dùng xe Mitsu khác. Giờ qua nửa năm, tôi thấy đúng là nó "ăn dầu" như lời đồn.

Người dùng đánh giá Mitsubishi Pajero Sport máy dầu: Chỉ cần mạnh, mượt và rẻ là đủ - Ảnh 9.

Lý thuyết thì con xe của tôi ăn 8,4 lít/100km nhưng tôi lượng hoá để bạn dễ hình dùng hơn nhé. Đổ đầy bình dầu là 68 lít, bạn có đi cực đoan nhất có thể cả phố, cả đường trường cả ngày cũng không hết nổi 1/4 bình. Tôi dùng xe hàng ngày và chở cả hàng mà phải tới 4-5 ngày mới phải đổ dầu. Bạn đi hiền hơn tôi, khéo cả tuần. (Cười)

Người dùng đánh giá Mitsubishi Pajero Sport máy dầu: Chỉ cần mạnh, mượt và rẻ là đủ - Ảnh 10.

Mang tiếng phục vụ gia đình và công việc nhưng việc đầu tiên tôi làm là phủ gầm chống gỉ rồi… đi chơi. Mà không chỉ đi chơi bình thường mà là chạy off-road nhẹ. Cậu bạn của tôi tên Hiếu thời điểm đó cũng lấy một chiếc Pajero Sport máy xăng phiên bản cao nhất, rủ tôi và vài người bạn làm một chuyến Tây Bắc mừng "rửa xe".

Người dùng đánh giá Mitsubishi Pajero Sport máy dầu: Chỉ cần mạnh, mượt và rẻ là đủ - Ảnh 11.

Trong quá trình chạy, tôi và Hiếu có đổi qua lại để cảm nhận về 2 phiên bản. Cá nhân tôi thích sự phản hồi nhanh nhạy của máy xăng ở tốc độ chậm, nhưng ở tốc độ cao trên 100 km/h, gia tốc tức thời mà phiên bản máy dầu có được cũng không đến nỗi nào.

Với những đoạn dốc không quá đặc thù và địa hình không đến nỗi "sần sùi", chiếc Pajero máy dầu 1 cầu của tôi thậm chí bò dốc tốt hơn. Qua đây mới thấy rõ máy dầu khoẻ như thế nào. Bên cạnh đó, quan niệm máy dầu ì ạch là không hẳn chính xác. Động cơ khá mượt mà, tăng tốc không giật cục. Mô-men xoắn gần gấp đôi bạn đồng hành nên càng tự tin kéo chiếc xe cả tấn bon bon lên dốc. Lúc này, tôi cũng hơi nghịch, thử thả chân xem hệ thống khởi hành ngang dốc làm việc thế nào. Sau khoảng 3 giây thấy xe vẫn đứng yên, nên tôi cũng cứ yên tâm mà đạp ga tới. Tất nhiên, bạn đừng dại dột mà thử nhé, dù công nghệ đáng tin thế nào thì nó cũng là để đảm bảo an toàn trong trường hợp không mong muốn mà thôi.

Chính hành trình dài này cũng làm tôi yên tâm hơn khi sử dụng xe cho mục đích gia đình. May mắn là phiên bản giá rẻ nhưng trang bị an toàn thì vẫn còn đó. Đi hơn 70 km/h, tôi vẫn nhẹ nhàng vượt qua những khúc cua với tổng cộng 5 người trên xe, đó là chưa kể tới đống hành lý để phía sau. Ngay cả khi có mát ga đẩy vận tốc căng thêm chút nữa, hệ thống cân bằng điện tử vẫn cho tôi cảm giác an tâm, xe không cho sự bồng bềnh hay thấy ở nhiều mẫu xe gầm cao khác.

Người dùng đánh giá Mitsubishi Pajero Sport máy dầu: Chỉ cần mạnh, mượt và rẻ là đủ - Ảnh 12.
Người dùng đánh giá Mitsubishi Pajero Sport máy dầu: Chỉ cần mạnh, mượt và rẻ là đủ - Ảnh 13.

Người Việt yêu bằng mắt, tôi cũng không ngoại lệ. Tôi ưng bộ mâm 18 inch trên Pajero Sport. Đầu xe với ngôn ngữ thiết kế mới và thích nhất là cụm đèn hậu không giống ai của Pajero thế hệ mới.

Nói chung thiết kế của xe không thuộc dạng xuất sắc nhưng tôi mua chiếc Pajero Sport này cũng không vì ngoại hình. Như đã nói ban đầu, vấn đề chi phí và độ khoẻ của máy dầu mới là ưu tiên số 1 của tôi.

Nhưng nếu để khen thì tôi thừa nhận một số điểm mà trước đây sale quảng cáo mà tôi không tin. Lúc mua xe thì tôi được rót mật biết bao nhiêu điểm, nghe ong hết cả đầu. Nhưng về ngẫm lại, họ cũng có những thực tế để khoa trương như thế.

Đây là chiếc xe mát lạnh. Thật sự điều hoà của Mitsubishi lạnh như lời đồn. Chưa cần mở tới cửa gió hàng sau, ngay từ dàn lạnh phía trước đã đủ thổi tới hàng ghế thứ 2. Lạnh nhanh và sâu kinh khủng. Tôi chỉ mở gió phía sau khi chở đồng nghiệp còn nếu là vợ con đi cùng, tôi ít khi dùng tới trang bị này bởi sợ con nhỏ viêm họng và sốc nhiệt khi ra vào.

Người dùng đánh giá Mitsubishi Pajero Sport máy dầu: Chỉ cần mạnh, mượt và rẻ là đủ - Ảnh 14.

Đây cũng là chiếc xe cách âm tốt. Tôi không giỏi kỹ thuật nhưng có thể lốp chống ồn tốt, đi cao tốc, âm lọt vào không đáng kể nên loa không xuất sắc nhưng vẫn nghe rõ lời. Với người "tai trâu" như tôi thì thế là đủ (Cười).

Người dùng đánh giá Mitsubishi Pajero Sport máy dầu: Chỉ cần mạnh, mượt và rẻ là đủ - Ảnh 15.

Có chứ. Không có chiếc xe nào hoàn hảo cả. Chỉ có điều là mình có chấp nhận nhược điểm và làm quen với nó hay không mà thôi.

Có 3 điểm mà tôi nghĩ Mitsubishi cần khắc phục. Một là vô lăng trợ lực dầu, đánh lái khá nặng. Đi đường trường có thể không thành vấn đề nhưng đi trong phố đông cũng khiến người lái phải cứng tay mới dễ bề xử lý.

Thứ hai là ghế nỉ. Thực tế tôi sử dụng thấy nỉ rất êm nhưng ngồi dễ nóng lưng. Chắc có lẽ vì thế mà Mitsubishi biết nịnh và đền bù bằng hệ thống điều hoà lạnh như mùa đông.

Người dùng đánh giá Mitsubishi Pajero Sport máy dầu: Chỉ cần mạnh, mượt và rẻ là đủ - Ảnh 16.

Cuối cùng là đèn halogen có phần hơi tối. Hai điểm cuối này, tôi đều sẽ tự nâng cấp vào tháng sau để hợp với nhu cầu cá nhân hơn.

Người dùng đánh giá Mitsubishi Pajero Sport máy dầu: Chỉ cần mạnh, mượt và rẻ là đủ - Ảnh 17.

Tôi mới mua xe cách đây không lâu, và với những trải nghiệm đã qua thì tạm thời tôi có đủ sự hài lòng để không cảm thấy hứng thú với việc đi tìm hiểu một mẫu xe khác. Thứ tôi sẽ tìm hiểu có lẽ là một chút độ đẽo chăng. Nhưng cũng phải có thời gian đã, tới buổi phỏng vấn này với bạn mà tôi còn mãi không xếp nổi thì độ đẽo nỗi gì? (Cười).

Người dùng đánh giá Mitsubishi Pajero Sport máy dầu: Chỉ cần mạnh, mượt và rẻ là đủ - Ảnh 18.
Người dùng đánh giá Mitsubishi Pajero Sport máy dầu: Chỉ cần mạnh, mượt và rẻ là đủ - Ảnh 20.