img
Người dẫn đường hành trình VinFast chinh phục Hà Giang và những show xe đình đám nhất Việt Nam: “Ít ai biết tôi nhưng tôi muốn ai cũng biết người Việt làm được những điều không tưởng” - Ảnh 1.

“Ít ai biết tôi” không có nghĩa là tôi không biết anh ấy. Dễ hiểu vì tôi và anh cùng ngành, chỉ là ở 2 “phân khu” khác nhau. Anh lo từ A đến L, không, có lẽ phải tới S, là người tổ chức sự kiện trong ngành xe tại Việt Nam cùng các đồng đội ở Liên Minh; còn tôi sẽ lo từ T đến Z, là người truyền thông những gì mà anh nung nấu, ấp ủ, chờ mong sau khi chốt được kế hoạch với đối tác (ở đây là hãng xe) tới với bạn đọc.

Hôm nay, giữa lúc dòng người vội vã “chạy Tết”, tôi và anh bất ngờ có cuộc gặp-mặt-đầu-tiên mà không ai chuẩn bị, chẳng giống như những gì mà cả hai vẫn quen làm trong cả năm qua. Gặp mặt đầu tiên bởi chúng tôi nhìn thấy nhau suốt nhưng ai cũng bận để chỉ đủ gật đầu chào nhau rồi đi.

Người đàn ông trong trang phục có phần lộn xộn nhưng trên tay là cây bút chì rất bén cùng cuốn sổ giấy vẽ chỉn chu, gợi nhiều cảm hứng. Anh không chờ tôi hỏi mà mở ra những trang mới, bắt đầu cuốn tôi vào cả một cuộc nói chuyện như không biết điểm dừng…

Linh Đoàn

Người dẫn đường hành trình VinFast chinh phục Hà Giang và những show xe đình đám nhất Việt Nam: “Ít ai biết tôi nhưng tôi muốn ai cũng biết người Việt làm được những điều không tưởng” - Ảnh 3.

Giống như hầu hết các bạn, tôi thích xe từ rất sớm, từ những năm 2002, 2003 cơ. Khi đó, ô tô là một thứ gì đó rất giá trị và là một khối tài sản đồ sộ. Rất may là tôi được làm quen với các admin trên diễn đàn xe nổi tiếng mà đến tận giờ, tôi vẫn rất trân trọng họ. Bởi tôi biết, họ là những người có thể bỏ ra rất rất nhiều thời gian để dịch cả mấy tập tài liệu và chia sẻ, trau dồi kiến thức cho nhau. Tôi hay gọi vui là “tự dạy và tự học lẫn nhau”. Nhiều người tới thời điểm hiện tại vẫn còn “ồn ào” trong giới ô tô như anh Hải Kar hay anh Vinh Gaz,…

Tôi giữ đam mê đó và làm việc liên quan tới lĩnh vực ô tô tới năm 2006 và gặp một vài sự cố nên offline một thời gian dài. Offline ở đây là hoàn toàn cắt đứt mọi thứ liên quan tới ngành để rẽ hướng sang một lĩnh vực hoàn toàn mới với những công việc khác nhau. Để tới giờ khi ngẫm lại, tôi thấy thực ra chúng lại là tiền đề tốt cho công việc hiện tại.

Cá nhân tôi yêu thích những gì liên quan tới máy móc, công nghiệp, những thứ kỳ vĩ, có mô hình vận hành lớn mà ngày xưa chúng tôi hay gọi là những gì rất “đàn ông”.

Để rồi sau đó không quá lâu, tôi nhận thấy thị trường ô tô Việt Nam có những le lói về sự bùng nổ, tôi quyết định trở lại trên cương vị mới: tổ chức sự kiện với câu hỏi thường trực trong đầu “Vì sao người nước ngoài làm được mà mình trên chính quê hương mình lại không thể làm được?”

Người dẫn đường hành trình VinFast chinh phục Hà Giang và những show xe đình đám nhất Việt Nam: “Ít ai biết tôi nhưng tôi muốn ai cũng biết người Việt làm được những điều không tưởng” - Ảnh 4.
Người dẫn đường hành trình VinFast chinh phục Hà Giang và những show xe đình đám nhất Việt Nam: “Ít ai biết tôi nhưng tôi muốn ai cũng biết người Việt làm được những điều không tưởng” - Ảnh 5.

Chính xác. Không chỉ bởi các nhãn hàng ô tô cần một sự khác biệt mà còn bởi đôi khi, họ bị ràng buộc bởi những quy chuẩn, quy tắc toàn cầu. Quy tắc ở đây là họ buộc phải chọn lựa một số điều theo đúng format chung nhưng tôi hiểu, họ cần một ai đó có thể địa phương hoá những gì họ muốn truyền tải tới người tiêu dùng Việt Nam.

Người dẫn đường hành trình VinFast chinh phục Hà Giang và những show xe đình đám nhất Việt Nam: “Ít ai biết tôi nhưng tôi muốn ai cũng biết người Việt làm được những điều không tưởng” - Ảnh 6.

Lúc đó, hầu hết mọi người đều thích sự kiện trong những toà nhà, khách sạn lớn, sang trọng, nhất nhất theo yêu cầu từ phía các hãng xe, thiếu tính chủ động. Họ sẽ có xu hướng chọn làm quảng cáo trên billboard (các quảng cáo khổ rộng trên các toà nhà - PV). Điều đó truyền thống, an toàn và dễ dàng hơn rất nhiều.

“Chìa khoá đây rồi”, tôi tin là vậy và quyết định vào ngành theo cách mà không ai làm. Đó là phải mua ô tô, phải xây dựng cơ sở hạ tầng, phải đầu tư kết cấu, phương tiện cơ động và bộ nhân sự có thể vận hành được những thứ đó.

Tất nhiên, tôi gặp phản đối rất nhiều vì nó quá mạo hiểm và tốn kém. Nhưng hơn hết, những thứ mà tôi quyết định ban đầu, chúng không sang, trông lam lũ lắm, không có hợp với các thương hiệu xe và sản phẩm toàn vài trăm triệu tới vài tỷ, chục tỷ đồng của họ.

Nhưng nghĩ khác, nghĩ lớn, làm tôi, tôi vẫn tin theo lý trí và suy tính của mình để tìm ra phương án địa phương hoá cho các hãng xe quốc tế tại Việt Nam. Tôi hiểu họ là bậc thầy trong tổ chức sự kiện rồi nên cái họ cần không phải một người dạy cho họ làm gì hay nghe răm rắp yêu cầu mà cần hơn một người tư vấn và giải quyết được những bài toán hóc búa khi mang xe tới Việt Nam.

Lúc này mới thấy những xếp sắp trong cuộc sống liên quan tới nhau thế nào. Những mối quen biết của tôi từ xưa trên diễn đàn giúp tôi trò chuyện dễ hơn với các anh chị em làm PR, Marketing từ các hãng. Họ và tôi cùng nhau chia sẻ. Chúng tôi chưa có được sự đồng cảm nhé nhưng ít nhất ở giai đoạn đầu, họ thử sức chịu đựng của tôi bằng những đề bài thực sự “xương xẩu”. Đó có thể là những dự án ít ngân sách, hoặc những dự án quá khó khả thi tại Việt Nam. “Không ai làm thì mình làm”, tôi luôn nghĩ vậy tới tận bây giờ và mọi thứ đang chứng minh mình không sai lầm.

Người dẫn đường hành trình VinFast chinh phục Hà Giang và những show xe đình đám nhất Việt Nam: “Ít ai biết tôi nhưng tôi muốn ai cũng biết người Việt làm được những điều không tưởng” - Ảnh 7.
Người dẫn đường hành trình VinFast chinh phục Hà Giang và những show xe đình đám nhất Việt Nam: “Ít ai biết tôi nhưng tôi muốn ai cũng biết người Việt làm được những điều không tưởng” - Ảnh 8.

Đúng. Đây là nghề sáng tạo nhưng bạn phải hiểu chúng ta chỉ được sáng tạo trong khuôn khổ. Bất kỳ hãng xe nào cũng có bề dày lịch sử riêng, họ có tinh thần, giá trị cốt lõi riêng và đương nhiên là những quy chuẩn riêng mà tôi từng đề cập ban nãy. Tôi chỉ làm thế nào để lách được qua những khe cửa hẹp và bàn bạc kỹ với người của họ. Chỉ cần thiện tâm ngồi lại với nhau là mọi thứ đều có thể thành công.

Cũng may mắn là tôi dám nhận và họ dám giao bởi bạn cũng biết đấy, tôi hay hãng xe đều có những nỗi sợ. Nếu sự kiện đó thất bại, ảnh hưởng không còn gói gọn ở tôi nữa mà còn cả Liên Minh. Phía PR của nhãn hàng cũng có thể mất việc. Nhưng quan trọng hơn cả, một sản phẩm có thể bị định hướng sai lầm dẫn tới doanh số bết bát khi bị lồng vào những sự kiện sai lầm.

Do đó, tôi luôn ý thức một việc quan trọng, đó là ngân sách càng thấp thì trách nhiệm lại càng phải cao.

Người dẫn đường hành trình VinFast chinh phục Hà Giang và những show xe đình đám nhất Việt Nam: “Ít ai biết tôi nhưng tôi muốn ai cũng biết người Việt làm được những điều không tưởng” - Ảnh 9.
Người dẫn đường hành trình VinFast chinh phục Hà Giang và những show xe đình đám nhất Việt Nam: “Ít ai biết tôi nhưng tôi muốn ai cũng biết người Việt làm được những điều không tưởng” - Ảnh 10.

Hoàn toàn không nhé. Bản thân tôi còn thấy giá của Liên Minh là cao, thậm chí là rất cao. Chúng tôi không nhận show rẻ chỉ vì không đảm bảo tiêu chí. Quan trọng nhất là tôi và các đồng đội tìm được lời giải cho các đề bài mà hãng xe đặt ra, tối ưu chi phí thế nào.

Như tôi đã nói, tôi chọn cách đầu tư lớn ngay từ ban đầu. Giống như trồng cây vậy, trong khi mọi người chiết, ghép cành thì nhanh thu hoạch; còn tôi reo hạt từ đầu, lâu ăn quả hơn. Nhưng sau đà chuẩn bị, tôi sẽ có một cây vững chãi, chống chịu tốt còn họ “được mùa thì mất giá”.

Tôi không bao giờ chọn cách cạnh tranh bằng giá. Lý do tôi thắng được các đối thủ là nhờ sản phẩm. Ở đó, tôi có thể đóng gói được hết các dịch vụ từ vận chuyển, kho bãi, sân khấu, ánh sáng... Có những bộ kết cấu mà chỉ Liên Minh mới có và chúng tôi hoàn toàn có thể tái sử dụng để giảm chi phí cho các lần sau.

Song, điều quan trọng nhất là tôi đã ở ngành xe này ngay từ thời điểm đầu, được các anh lớn chia sẻ và dạy bảo nên có thể ngồi cùng với chính người của hãng để cùng với họ định hướng sản phẩm sao cho chuẩn xác nhất. Chúng tôi luôn hiểu rằng, một sản phẩm có tốt đến mấy nhưng truyền thông kém thì cũng khó đạt được mức “phi lý” ở thị trường Việt Nam. Hãy xem Vios, Ranger,… khi thống lĩnh phân khúc, chúng luôn đúng.

img
img
img
img
img
img
img

Người dẫn đường hành trình VinFast chinh phục Hà Giang và những show xe đình đám nhất Việt Nam: “Ít ai biết tôi nhưng tôi muốn ai cũng biết người Việt làm được những điều không tưởng” - Ảnh 12.

Câu này khó (cười). Vì thực ra show nào cũng quan trọng. Tôi trưởng thành từ các sự kiện indoor (trong nhà - PV), nên thấy nó quá nhàm chán và an toàn. Chúng tiêu tốn quá nhiều tiền vào những thứ như ăn uống, ngủ nghỉ mà chính chiếc xe không thụ hưởng được bao nhiêu. Tôi quan niệm, xe là đối tượng chuyển động, nó phải được đặt ra outdoor (ngoài trời - PV), phải được gắn với những môi trường mà chính nó thuộc về.

Như tôi đã nói, tôi thích những thứ gì “đàn ông” và kỳ vĩ nên những sự kiện mang tính chuyển động, đẩy được cảm xúc tới bờ vực sẽ để lại cho tôi nhiều ấn tượng nhất. Với tôi, hoặc thăng hoa, hoặc nhàm chán, chứ tôi không thích những thứ nhờ nhờ.

Và chính vậy, VinFast chinh phục Hà Giang là sự kiện đậm dấu ấn nhất của năm qua. Có thể mọi người chỉ biết tới 3 ngày sự kiện diễn ra nhưng chúng tôi đã sống trong 7 ngày vô cùng cảm xúc. Và tôi cần nói rõ, thành công này không phải của mình tôi mà nói thuộc về cả ê kíp và VinFast.

Đến nỗi, đến giờ tôi vẫn tự hỏi mình: “Không hiểu sao có thể làm được điều đó? Mà lại không xảy ra sự cố nào?” Đành rằng nếu có bất kỳ sự cố nào phát sinh thì đó mới là điều bình thường. Nhưng không, nó hoàn hảo tới mức khó hiểu. Bởi chúng tôi đã vạch ra rất nhiều phương án dự phòng khác nhau nhưng rồi tất cả chúng đều nằm lại trong cuốn sổ này.

Vì một VinFast - Amazing Hà Giang

VinFast 100, tôi hay gọi tắt và vui là vậy, mọi người nói quá nhiều rồi, nên tôi sẽ không nói nữa. Chỉ biết rằng, những ai tham gia hành trình này, tôi chắc chắn là họ đã có những phút giây đắt giá trong đời và được có những khoảnh khắc xúc động trước sự kỳ vĩ của thiên nhiên và những biểu tượng được gắn liền với nhau.

Nhưng tôi là vậy, tôi sẽ quên rất nhanh. Khi cả đoàn xe dài 8km, tưởng như dài bất tận và bạn như không biết đâu là đầu, đâu là cuối, về tới Vinhomes Ocean Park, tôi mới dám nở một nụ cười. Lúc đó chỉ muốn ngồi lại một góc, một mình, nhìn bâng quơ và không nghĩ gì. Tôi chỉ cho phép mình hào hứng và sang trấn với những thành công trong 1-2 ngày. Sau đó, mọi thứ phải được xoá sạch, trả về cho mọi người để nó không ám ảnh và lặp lại với chính mình. Đây là nghề sáng tạo mà.

Người dẫn đường hành trình VinFast chinh phục Hà Giang và những show xe đình đám nhất Việt Nam: “Ít ai biết tôi nhưng tôi muốn ai cũng biết người Việt làm được những điều không tưởng” - Ảnh 14.
Người dẫn đường hành trình VinFast chinh phục Hà Giang và những show xe đình đám nhất Việt Nam: “Ít ai biết tôi nhưng tôi muốn ai cũng biết người Việt làm được những điều không tưởng” - Ảnh 15.

Đúng rồi, và với tôi trong năm qua, đó là sự xuất hiện của AKA Racing.

Người dẫn đường hành trình VinFast chinh phục Hà Giang và những show xe đình đám nhất Việt Nam: “Ít ai biết tôi nhưng tôi muốn ai cũng biết người Việt làm được những điều không tưởng” - Ảnh 16.

Đúng, và ai cũng thắc mắc y như vậy (cười). Và có lẽ đây là lần đầu tiên tôi chia sẻ nhiều về lý do ra đời của AKA Racing.

Thực ra, hai thứ mà bạn vừa nhắc rất liên quan và nó đã được chuẩn bị, lên phương án từ rất rất lâu rồi. Người ta sẽ chỉ biết tới AKA Racing trong 6 tháng qua, từ khi nó ra đời, và thấy được đội đua này đốt tiền một cách khổng lồ, thể hiện sự dám chơi tới cùng.

Quay trở lại sự liên quan, đó là thứ cảm xúc được đẩy tới cùng cực của giới hạn. Tôi cho rằng đây sẽ là chất liệu truyền thông tuyệt vời và có thể mang toàn cầu hoá, hội nhập được.

Quan trọng nữa là chúng tôi chứng minh được một điều, chúng tôi đã có một factory đứng sau. Làm thế nào để họ tin bạn, trao cả thương hiệu cho bạn? Thế nên khi bạn có được điều đó, bạn không cần chứng minh hay vượt qua bất kỳ luật lệ quốc tế nào cả vì bạn đã đủ tiêu chuẩn rồi.

Hai giây phút mà tôi tự hào nhất trong năm qua là khi AKA Racing ra biển lớn châu Á, sánh ngang với các đội đua Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan,… họ không còn đánh giá thấp Việt Nam nữa, chúng ta được chơi sòng phẳng. Điều còn lại, có thể bạn đã thấy, chúng tôi có riêng một góc ở Triển lãm ô tô Việt Nam để trưng bày xe. Khi mà các hãng phải tính toán kỹ lưỡng diện tích tại SECC để trưng xe nào, bầy xe kia thì chúng tôi có hẳn một không gian ở khu Mitsubishi. Chúng tôi muốn chứng minh cho các sếp nước ngoài thấy: Một công ty Việt Nam có thể làm được!

Người dẫn đường hành trình VinFast chinh phục Hà Giang và những show xe đình đám nhất Việt Nam: “Ít ai biết tôi nhưng tôi muốn ai cũng biết người Việt làm được những điều không tưởng” - Ảnh 17.
Người dẫn đường hành trình VinFast chinh phục Hà Giang và những show xe đình đám nhất Việt Nam: “Ít ai biết tôi nhưng tôi muốn ai cũng biết người Việt làm được những điều không tưởng” - Ảnh 18.

Đúng là vậy, 2020 này sẽ là một năm cải tổ. 2 năm qua chúng tôi đã phát triển nóng và tôi muốn đưa quy chuẩn và làm lại hệ thống. Trong nghề này, rủi ro quá cao nên nếu không có quy trình chuẩn, mọi thứ sẽ dễ đổ bể. Quan trọng hơn, chúng tôi có thể đi xa hơn hiện tại, có thể không còn gói gọn trong Việt Nam nữa đâu, mà còn ra thế giới nữa.

Người dẫn đường hành trình VinFast chinh phục Hà Giang và những show xe đình đám nhất Việt Nam: “Ít ai biết tôi nhưng tôi muốn ai cũng biết người Việt làm được những điều không tưởng” - Ảnh 19.
Người dẫn đường hành trình VinFast chinh phục Hà Giang và những show xe đình đám nhất Việt Nam: “Ít ai biết tôi nhưng tôi muốn ai cũng biết người Việt làm được những điều không tưởng” - Ảnh 20.
Đăng Việt
Thanh Tùng
Tee Anh
Smilantis