Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu xe lớn nhất thế giới nhờ Nga, vậy xe nội địa Nga thì sao?
Hơn một năm trước, thị trường xe thế giới chứng kiến một cuộc chuyển giao quyền sở hữu kỳ lạ tại Nga. Theo như Reuters đưa tin, vào ngày gần cuối tháng 4/2022, Viện Nghiên cứu & Phát triển Xe hơi Nga NAMI đã tiếp nhận 68% cổ phần của Renault tại AvtoVAZ với mức giá tượng trưng 1 rúp, tức chưa đến 300 VNĐ.
Được biết, NAMI là viện nghiên cứu thuộc chính phủ Nga, được thành lập từ hơn 1 thế kỷ trước và đang là tổ chức nghiên cứu xe hàng đầu ngành công nghiệp xe của Nga. NAMI cũng chính là đơn vị chịu trách nhiệm thiết kế và sản xuất nhiều mẫu xe nổi trội của ngành công nghiệp xe Nga, đáng kể đến nhất có lẽ là mẫu Aurus Senat mà Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng. Trong khi đó, AvtoVAZ vừa mới giới thiệu một mẫu xe mới; thông tin chi tiết đề cập ở phía dưới.
Từ khoảng một năm trước, nhiều hãng xe phương Tây đã dần rút khỏi thị trường Nga, tiêu biểu trong đó có lẽ là thương vụ giữa Renault và NAMI. Việc các hãng xe rút khỏi Nga đã để lại cho ngành công nghiệp xe Nga nhiều khó khăn, bao trùm từ đầu tư, trang thiết bị đến linh kiện. Theo số liệu của Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu AEB, doanh số xe tại Nga năm 2022 đã giảm tới 59%.
Nhằm khôi phục và phát triển ngành công nghiệp xe, Nga đã cố gắng hợp tác và tìm kiếm các nguồn đầu tư từ nhiều quốc gia khác. Một trong những điều Nga cũng cố gắng làm là khôi phục hoạt động tại các nhà máy của các hãng xe đã rút khỏi Nga.
Song, tình hình tại ngành công nghiệp xe của Nga không có nhiều dấu hiệu khả quan. Xét đến số lượng xe sản xuất nội địa, ước tính Nga sản xuất khoảng 450.000 chiếc mỗi năm - mức thấp nhất trong khoảng 30 năm trở lại.
Khi nhiều hãng xe rút khỏi Nga, một lỗ hổng trên thị trường đã xuất hiện, và đó cũng là lúc mà các thương hiệu xe Trung Quốc có thêm cơ hội. Thật vậy, người tiêu dùng Nga hiện nay đã có thêm lựa chọn là các mẫu xe của Trung Quốc.
Doanh số các hãng xe Trung Quốc tại Nga đã tăng mạnh, trong đó có Haval tăng 46%, Geely tăng 87%, Great Wall Motors tăng 494%; xe từ các thương hiệu Trung Quốc hiện chiếm khoảng 40% doanh số xe mới tại Nga, theo công ty phân tích số liệu Autostat.
Theo AlixPartners thì trong Quý I/2023, Trung Quốc đã xuất khẩu khoảng 1,07 triệu chiếc vào Nga, nhờ đó vượt Nhật Bản trở thành quốc gia xuất khẩu xe lớn nhất thế giới.
Autostat cho biết rằng trong tháng 5 vừa qua, doanh số xe tại Nga đã tăng 162,8% so với cùng kỳ năm ngoái; cụ thể, tháng 5 năm nay, Nga chứng kiến 72.171 chiếc xe được bán ra, trong khi con số của tháng 5/2022 chỉ là 27.458 chiếc.
Một trong những thương hiệu xe nội địa được yêu thích nhất là Lada, so với tháng 5/2022 thì năm nay, Lada đã tăng trưởng hơn 6% và trở thành thương hiệu được yêu thích nhất tháng. Thêm vào đó, trong số 10 thương hiệu có doanh số cao nhất thị trường xe Nga thì có 6 thương hiệu đến từ Trung Quốc.
Thương hiệu Lada thuộc AvtoVAZ mới đây đã giới thiệu một mẫu xe mới là Lada Vesta Aura. Mẫu xe này trình làng hồi đầu tháng 6, là phiên bản kéo dài của mẫu Lada Vesta; toàn bộ 25cm tăng thêm dành cho hàng ghế sau, nâng kích thước DxRxC (mm) của Vesta Aura thành 4661 x 1764 x 1496, tương đương với một vài mẫu xe hạng C đang bán tại Việt Nam như KIA K3 hay Hyundai Elantra.
Lada Vesta Aura là mẫu xe dẫn động cầu trước, sử dụng động cơ xăng 4 xilanh, dung tích 1.8L, có công suất cực đại 122 mã lực và mô men xoắn 170Nm. Lada Vesta Aura có giá quy đổi gần 600 triệu đồng.
Một số hình ảnh khác của Lada Vesta Aura