Ngày 12/9, Mitsubishi Việt Nam (MMV) kỷ niệm 25 năm thành lập. Đây là dấu mốc khó quên với liên doanh Nhật Bản bởi hành trình này có thể coi là dài bậc nhất trên thị trường trong nước. Tại sự kiện, ông Osamu Masuko - Chủ tịch Mitsubishi Motors Corporation (MMC) - xuất hiện như một minh chứng cho sự ưu ái Việt Nam trong chiến lược sắp tới của tập đoàn mẹ. 

Minh chứng là, Việt Nam đã nhảy vọt từ vị trí thứ 19 lên 11 trong nhóm những quốc gia tiêu thụ xe Mitsubishi nhiều nhất thế giới. Vị trí thứ 4 trong khu vực, sau Thái Lan, Indonesia, Philippines dự kiến cũng sẽ tráo đổi trong thời gian tới. 

Để làm được điều đó, đích thân ông Osamu tuyên bố lắp ráp Xpander tại Việt Nam từ tháng 5 năm sau. Bối cảnh được MMC dựa vào để đưa ra quyết định này là 10.000 chiếc Xpander bán ra trong 1 năm qua và những tháng lập kỷ lục doanh số (hơn 2.000 xe). Hiện tại, Xpander đang là vua doanh số trong phân khúc và thậm chí bán chạy hơn cả Toyota Innova - mẫu MPV đình đám ở "mâm trên". 

Mitsubishi Xpander sắp được lắp ráp tại Việt Nam - Cơ hội nắm chắc ngôi vua - Ảnh 1.

Mitsubishi Xpander đang được lắp ráp tại Indonesia và sắp tới sẽ được lắp thêm tại Việt Nam.

Song hành với việc lắp ráp Xpander là nâng công suất nhà máy tại Việt Nam. Công suất hiện tại là 10.000 xe/năm, phục vụ lắp ráp mẫu Outlander. Con số này dự kiến gấp đôi, lên 20.000 xe/năm, khi dây chuyền lắp mẫu Xpander được đưa vào hoạt động. Trong tương lại, nhà máy Mitsubishi tại Việt Nam sẽ còn nâng công suất lên khoảng 40.000 xe/năm.

Công suất 20.000 xe/năm là phù hợp với doanh số bán hàng của MMV. Trong 8 tháng đầu năm 2019, liên doanh Nhật Bản đã bán được gần 9.904 chiếc Xpander và 2.338 chiếc Outlander. Với đà tăng trưởng như vậy, Xpander đóng góp chính vào doanh số khoảng 14.000 xe Mitsubishi bán ra trong năm tài chính 2018.

Mitsubishi Xpander sắp được lắp ráp tại Việt Nam - Cơ hội nắm chắc ngôi vua - Ảnh 2.

Mẫu crossover MPV hút khách Việt và đang đứng trước cơ hội ổn định nguồn cung để giữ vững ngôi vua doanh số.

Với việc chuyển đổi sang lắp ráp trong nước, tình trạng khan xe Xpander được kỳ vọng sẽ được giảm thiểu tối đa. Hiện tại, nguồn cung mẫu xe này vẫn chưa đáp ứng được sức cầu của khách hàng trong nước. Đơn đặt hàng vẫn xếp dài tại đại lý. Người mua phải chờ vài tháng mới đến lượt nhận xe.

Ngoài ra, Xpander còn đứng trước cơ hội có mức giá hấp dẫn hơn nữa. Lắp thêm Xpander, MMV nhiều khả năng đáp ứng được yêu cầu để được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện 0%, là tối thiểu 10.000 xe/năm và có một mẫu xe cam kết đạt sản lượng ít nhất 4.000 xe/năm. Giá hiện tại của Xpander là 550-620 triệu đồng (thuộc đoạn giữa phân khúc).

Nhà máy Mitsubishi hiện được đặt tại Bình Dương. Nhà máy thứ 2 dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2020 tại Nghệ An với số tiền đầu tư khoảng 250 triệu USD để xây dựng. Nhà máy này sẽ có công suất lớn hơn nhà máy đầu tiên.

Mitsubishi Xpander sắp được lắp ráp tại Việt Nam - Cơ hội nắm chắc ngôi vua - Ảnh 3.

Nhà máy thứ nhất đang lắp ráp mẫu Outlander.

MMV đã có mặt tại Việt Nam được 25 năm. Mẫu xe đầu tiên được lắp ráp trong nước là Outlander, vào cuối năm 2017. Cả Outlander và Xpander đều mang lại doanh số tích cực cho doanh nghiệp. Trong đó, Xpander tạo sức bật lớn khi liên tục lọt top 10 xe bán chạy tại Việt Nam và đứng ở vị trí số 1 phân khúc, vượt qua cựu "vua doanh số" Toyota Innova.

Mitsubishi Xpander sắp được lắp ráp tại Việt Nam - Cơ hội nắm chắc ngôi vua - Ảnh 4.