Tờ Nikkei châu Á cho biết Mitsubishi Motors có dự định mở rộng việc nội địa hoá ô tô tại Việt Nam, từ lắp ráp linh kiện đơn thuần sang sản xuất cả chiếc ô tô. Đây là một phần trong nỗ lực nâng cao tầm ảnh hưởng của thương hiệu Nhật Bản trong khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, mẫu xe Outlander lắp ráp trong nước có 100% linh kiện nhập từ Nhật (CKD).

"Để trở thành người chiến thắng thực sự, chúng tôi phải nâng khả năng sản xuất và xuất khẩu lên một tầm nhất định tại từng quốc gia," ông Osamu Masuko, CEO của Mitsubishi Motors, phát biểu trong sự kiện ra mắt mẫu bán tải Triton thế hệ mới.

Mitsubishi sẽ sản xuất cả chiếc ô tô tại Việt Nam để chiến thắng thực sự - Ảnh 1.

CEO của Mitsubishi Motors tại sự kiện ra mắt xe Triton 2019. Ảnh: Nikkei.

Đông Nam Á đang là thị trường trọng điểm của Mitsubishi Motors, với doanh số và lợi nhuận chiếm 1/5 trong năm tài chính 2017. Lợi nhuận của hãng tại khu vực này tăng 45% trong năm ngoái, đạt 506,2 tỷ yên (khoảng 103.200 tỷ đồng). Doanh số bán hàng tăng 33%, lên 275.000 chiếc.

Triton và Mirage là 2 mẫu xe có lượng bán khá tốt tại Đông Nam Á. Trong đó, số xe bán tải Triton bán ra chiếm tới 15% tổng doanh số của Mitsubishi Motors trên toàn cầu. Hiện tại, Mitsubishi Triton được lắp ráp tại Thái Lan và xuất đi 150 quốc gia khác.

Xpander cũng có triển vọng khi nhanh chóng trở nên phổ biến trên thị trường. Mẫu MPV 7 chỗ được lắp ráp tại Indonesia và có lượng đặt hàng vượt xa kỳ vọng ngay sau khi ra mắt.

Mitsubishi sẽ sản xuất cả chiếc ô tô tại Việt Nam để chiến thắng thực sự - Ảnh 2.

Xpander là một trong những sản phẩm mới hút khách của Mitsubishi.

Mitsubishi Motors đặt mục tiêu doanh số 310.000 xe trong năm tài chính 2019. Riêng tại Thái Lan, quốc gia đang được chính phủ thúc đẩy phát triển xe điện, Mitsubishi sẽ cho xuất xưởng những mẫu plug-in hybrid sớm nhất vào năm 2020. Hãng sẽ nộp hồ sơ lên chính phủ Thái Lan trong năm nay để chờ phê duyệt.

Mitsubishi Motors Việt Nam hiện có Outlander là mẫu xe duy nhất được lắp ráp trong nước, bắt đầu xuất xưởng từ tháng 1/2018. Các sản phẩm còn lại được nhập về từ Thái Lan và Indonesia. Không chỉ mở rộng sản xuất bằng việc xây dựng nhà máy thứ 2, Mitsubishi còn có ý định đầu tư nhà máy sản xuất ô tô điện tại Việt Nam.

Doanh số trung bình hiện tại của Mitsubishi tại Việt Nam vào khoảng 600 xe/tháng (tính trong 9 tháng đầu 2018, theo báo cáo VAMA). Trong đó, đóng góp chính là Outlander và Triton. 

Kết quả trên là khá khiêm tốn khi so sánh với các thương hiệu cũng đang ở thế lắp ráp/nhập khẩu như liên doanh Nhật. Xét trong cùng báo cáo ở cùng giai đoạn, Toyota bán tới hơn 4.500 xe/tháng; Mazda bán hơn 2.500 xe/tháng; Kia bán khoảng 2.200 xe/tháng; Honda bán khoảng 2.000 xe/tháng.

Trong thời gian tới, Mitsubishi Việt Nam sẽ còn phải cạnh tranh với thương hiệu nội địa là VinFast với mục tiêu nội địa hoá trên 40% nhằm xuất khẩu ra khu vực Đông Nam Á. VinFast có dải sản phẩm từ giá rẻ (Fadil) tới cao cấp (Lux) hay cả xe điện.