Ô tô nhập khẩu châu Âu đang bị đánh thuế rất cao khi về Việt Nam. Thuế nhập khẩu với mặt hàng ô tô con dung tích xy-lanh trên 3.000 cc là 74% và dưới 3.000 cc lên tới 78%. Xe tải (gồm cả bán tải) bị đánh thuế nhập khẩu 65%.

Tuy nhiên, sau vài năm nữa, mức thuế này sẽ về còn 0% bởi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã được thông qua. Ngày 25/6 vừa qua, Hội đồng châu Âu đã phê duyệt cho ký EVFTA. Lễ ký kết sẽ diễn ra vào ngày 30/6 tới đây.

Mercedes, BMW... nhập châu Âu trước cơ hội giảm giá hàng trăm triệu tới cả tỷ đồng, VinFast xuất khẩu hưởng thuế 0% - Ảnh 1.

Ô tô nhập châu Âu trước cơ hội giảm thuế, giảm giá.

Cụ thể, sau khi EVFTA có hiệu lực, các khoản thuế về nhập khẩu ô tô và phụ tùng liên quan sẽ được giảm theo lộ trình. Đối với phụ tùng, linh kiện ô tô, khoản thuế này về 0% sau 7 năm nữa. Trong khi đó, ô tô con dung tích dưới 3.000 cc sẽ được miễn thuế nhập khẩu sau 10 năm (loại trên 3.000 cc là 9 năm). Thuế sẽ không đột ngột giảm mà sẽ giảm dần theo giai đoạn. Tất nhiên, để bảo hộ nền công nghiệp ô tô trong nước, Chính phủ cũng sẽ có những chính sách phù hợp với cả ô tô lắp ráp và nhập nguyên chiếc.

Lấy ví dụ một chiếc BMW X7 có giá tại Đức là 100.000 euro (khoảng 2,64 tỷ đồng). Thuế nhập khẩu hiện tại đối với mẫu xe này là 74%, tương đương 74.000 euro (1,96 tỷ đồng). Nếu thuế nhập khẩu về 0%, các loại thuế, phí khác không thay đổi, giá xe tại Việt Nam sẽ giảm cả tỷ đồng. Xe càng đắt tiền, khoản lợi về thuế càng nhiều.

Giá những dòng xe nhập khẩu châu Âu và lắp ráp trong nước đang có sự chênh lệch tương đối lớn. Trước đây, xe Mercedes-Benz E300 AMG nhập châu Âu có giá 3,049 tỷ đồng. Vừa chuyển đổi sang lắp ráp, giá xe giảm còn 2,769 tỷ đồng và duy trì đến tận bây giờ. Mức giảm là 280 triệu đồng.

Mercedes, BMW... nhập châu Âu trước cơ hội giảm giá hàng trăm triệu tới cả tỷ đồng, VinFast xuất khẩu hưởng thuế 0% - Ảnh 2.

E300 AMG đổi từ nhập châu Âu sang lắp ráp trong nước đã giảm giá đáng kể nhờ bớt gánh nặng thuế nhập khẩu.

Bởi vậy, thách thức của những mẫu xe nhập khẩu châu Âu về Việt Nam là thuế khiến giá bán cao hơn mặt bằng chung của thị trường. Giải quyết được vấn đề này, xe nhập châu Âu sẽ có sức cạnh tranh tốt hơn với xe nhập trong khu vực Đông Nam Á và cả xe lắp ráp trong nước.

Trước EVFTA, Hiệp định Thương mại Hàng hoá ASEAN (ATIGA) đã giúp thuế xuất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong khu vực về 0% từ năm 2018. Tuy còn nhiều rào cản ban đầu, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đang đổ về Việt Nam ngày một nhiều. Giá xe cũng giảm đáng kể.

Không chỉ có lợi cho xe nhập từ châu Âu về Việt Nam, EVFTA còn mở ra cơ hội cho VinFast và những doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước dễ dàng tiếp cận thị trường EU. Theo chiến lược lâu dài của hãng xe Việt, những mẫu xe sản xuất tại Việt Nam sẽ được xuất sang một số thị trường nhất định ở châu Âu. Thuế giảm, giá xe càng thêm phần cạnh tranh với những mẫu xe lắp ráp nội địa EU.

Mercedes, BMW... nhập châu Âu trước cơ hội giảm giá hàng trăm triệu tới cả tỷ đồng, VinFast xuất khẩu hưởng thuế 0% - Ảnh 3.