Trong thời gian gần đây, rất nhiều chiếc minibus 16 chỗ được nguỵ trang kín mít, đeo biển tạm của tỉnh Quảng Nam, chạy thử trên đường phố. Những chiếc xe này xuất hiện từ Nam ra Bắc. Có chiếc được bắt gặp tại Quảng Trị, tại Thanh Hoá, trong khi có người đã chụp lại những chiếc xe này đang lăn bánh tại Lào Cai.

Minibus lạ được cho là gốc châu Âu do THACO phân phối chạy thử xuyên Việt - Đối trọng mới của Hyundai Solati và Ford Transit - Ảnh 1.

Chiếc minibus lạ được bắt gặp chạy thử trên đường.

Với lớp nguỵ trang khắp xung quanh xe và logo cũng bị che kín, khó có thể nhận ra đây là xe gì. Mẫu xe này được cho là thuộc thương hiệu Iveco và được THACO lắp ráp ngay tại Việt Nam. Iveco là một nhà sản xuất xe thương mại của Ý, sản xuất xe phục vụ một số thị trường nhất định, trong đó có Đông Nam Á. Các sản phẩm của Iveco chủ yếu là xe tải và xe buýt.

Thiết kế những chiếc xe chạy thử có những đường nét đặc trưng của thương hiệu Iveco, như lưới tản nhiệt phía trước vuốt cong lên ở 2 bên và nối liền cụm đèn chiếu sáng, hay kính hậu vát góc phía dưới. Có thông tin cho rằng đây là mẫu xe được phát triển từ Iveco Daily, là phiên bản dành cho thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, khi so sánh thiết kế với mẫu Iveco Daily đang phân phối trên thị trường thế giới thì thiết kế 2 xe không hoàn toàn giống nhau.

Minibus lạ được cho là gốc châu Âu do THACO phân phối chạy thử xuyên Việt - Đối trọng mới của Hyundai Solati và Ford Transit - Ảnh 2.

Chiếc minibus xuất hiện ở nhiều nơi.

Minibus lạ được cho là gốc châu Âu do THACO phân phối chạy thử xuyên Việt - Đối trọng mới của Hyundai Solati và Ford Transit - Ảnh 3.

Mẫu Iveco Daily được cho là nền tảng phát triển mẫu minibus lạ.

Kích thước và thiết kế của chiếc minibus cho thấy đây sẽ là đối thủ của Hyundai Solati và Ford Transit. Nóc xe khá cao. Điểm đáng chú ý trên chiếc xế lạ là bánh sau dạng kép - chi tiết thường thấy trên xe buýt lớn và xe tải chứ hiếm gặp trên minibus. Xe được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng halogen với choá phản xạ, kết hợp đèn định vị LED ban ngày. Đèn hậu là bóng sợi đốt.

Minibus lạ được cho là gốc châu Âu do THACO phân phối chạy thử xuyên Việt - Đối trọng mới của Hyundai Solati và Ford Transit - Ảnh 4.

Xe có 16 chỗ ngồi.

Tại thị trường quốc tế, Iveco Daily có khá nhiều tuỳ chọn động cơ 2,3 lít và 3 lít diesel, đạt tiêu chuẩn Euro 5 và Euro 6. Đối với tiêu chuẩn Euro 6 cao nhất, xe có 3 loại động cơ diesel 3 lít, cho công suất 146 PS, 170 PS và 136 PS. Hộp số sàn hoặc bán tự động 6 cấp. Phiên bản cao cấp nhất có hộp số tự động 8 cấp ZF.

THACO hiện chưa có thông báo chính thức nào về việc lắp ráp xe Iveco. Trước đó, vào cuối năm 2018, THACO từng cho biết sẽ lắp xe buýt Mercedes-Benz tại Việt Nam để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang nước bạn. THACO đã có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực lắp ráp xe buýt và cả xe tải.

Minibus lạ được cho là gốc châu Âu do THACO phân phối chạy thử xuyên Việt - Đối trọng mới của Hyundai Solati và Ford Transit - Ảnh 5.