Công ty dịch vụ và công nghệ truyền thông AT&T and Ericsson vừa thực hiện nghiên cứu hàng năm thứ 2 về xe hơi. Số liệu được thu thập từ những người có khả năng mua xe trong vòng 3 năm tới ở Mỹ, Đức, Brazil, Mexico và Trung Quốc.

Trong nghiên cứu, tiêu chí kết nối wifi nằm đầu tiên trong các nhu cầu mà khách hàng Mỹ sẵn sàng bỏ tiền để sắm cho xe hơi, theo đó, khách hàng ở quốc gia này cũng thích thêm các dịch vụ kết nối wifi trên xe hơn là sử dụng các gói dịch vụ chia sẻ dữ liệu.
 

Người dùng rất coi trọng các dịch vụ xe hơi có kết nối internet. 67% quan tâm đến dịch vụ nghe nhạc và hỗ trợ dọc đường, 64% quan tâm đến khả năng khởi động từ xa, 61% quan tâm đến dẫn đường theo thời gian thực và 64% quan tâm đến các điểm kết nối wi-fi.
Người dùng rất coi trọng các dịch vụ xe hơi có kết nối internet. 67% quan tâm đến dịch vụ nghe nhạc và hỗ trợ dọc đường, 64% quan tâm đến khả năng khởi động từ xa, 61% quan tâm đến dẫn đường theo thời gian thực và 64% quan tâm đến các điểm kết nối wi-fi.

Mặc dù kết nối wifi được ưu tiên nhưng sự tiện dụng này cũng đặt ra nhiều lo ngại khi sử dụng dịch vụ này trên xe hơi:

1. Bạn có cảm giác đang bị theo dõi

2. Gây mất tập trung khi lái xe

3. Phần mềm nhanh chóng bị lỗi thời

4. Wifi dễ bị hack

AT&T ước tính hơn 10 triệu xe sẽ tham gia và mạng lưới này vào cuối năm 2017. Tính tới quý II năm 2015, 2.8 triệu thuê bao đăng ký sử dụng kết nối internet cho xe đã tham gia mạng lưới này.

General Motors là một đối tác quan trọng của AT&T. Vào năm 2013, GM đã chính thức cung cấp dịch vụ kết nối cho AT&T và hiện nay đã có hơn 1 triệu xe ở Mỹ và Canada sử dụng mạng LTE OnStar 4G.

Greg Ross, Giám đốc phát triển kinhd doanh và đối tác tại Trung tâm chăm sóc khách hàng sử dụng dịch vụ kết nối toàn cầu của GM cho biết đây là một trong những bước đầu tiên cho việc lái xe tự hành và chia sẻ thông tin trên xe ô tô.

AT&T không tiết lộ về doanh thu từ thương vụ làm ăn này với các nhà sản xuất xe hơi nhưng giải thích rằng doanh thu có được thông qua việc kinh doanh với các nhà sản xuất xe trả cho mỗi lần kết nối, thông qua tiền cước hàng tháng với khách hàng và thông qua các phiên bản cập nhật.

Về phần mình, GM từng tuyên bố vào tháng Tư vừa qua rằng công ty hy vọng thu về 350 triệu đô trong vòng 3 năm tới từ thương vụ mạng LTE OnStar 4G. Từ mối quan hệ mà AT&T đang có với 8 nhà sản xuất xe hơi, đây thực sự là cuộc kinh doanh tiềm năng khi công ty này đóng vai trò lớn trong việc kết nối internet cho xe hơi trong những năm tới.