Ông Jeff Guyton, Tổng giám đốc Mazda Châu Âu công bố với báo giới rằng đối với Mazda, chuyển sang sử dụng công nghệ hybrid không phải là mục tiêu của hãng trong tương lai gần. Mazda hi vọng có thể cải tiến công nghệ trên động cơ xăng Skyactive của hãng và đạt được con số tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng hơn nữa.

Ông cũng tiết lộ thế hệ động cơ Skyactive mới của Mazda đang có những phản hồi rất tích cực trong khâu thử nghiệm. "Tôi đã trải nghiệm thử động cơ thế hệ mới, nó sẽ đáp ứng tất cả những gì bạn mong đợi về một động cơ mạnh mẽ nhưng vẫn rất mượt mà". Ông cho biết thêm, động cơ mới sẽ gia tăng công suất so với các mẫu hiện tại, không cần phải kết hợp cùng với hệ truyền động nhiều cấp số đắt tiền và tương thích hoàn toàn với hộ số 6 cấp tiêu chuẩn hiện nay.

"Động cơ thông thường rất lãng phí về nhiệt, chúng tôi sẽ cải thiện điều đó thay vì tăng thêm khối lượng hay sức mạnh." Như vậy, động cơ mới trên Mazda sẽ có hiệu suất làm việc tốt hơn nhiều.

Mazda đang tập trung vào động cơ xoay và thậm chí đã lập một đội kỹ thuật riêng chỉ để giải quyết vấn đề phát triển loại động cơ này.

Thêm vào đó, cần phải nhấn mạnh rằng mối hợp tác Toyota - Mazda sẽ trở lại vào tháng 5 năm nay, trong đó Toyota cung cấp công nghệ về pin nhiên liệu và công nghệ hybrid cho Mazda. Về phía mình, Mazda sẽ chuyển giao bí kíp công nghệ của công nghệ động cơ xăng và diesel Skyactive cho Toyota.

Hiện tại, Toyota đang cung cấp Hệ thống Hybrid Synergy Drive cho mẫu Mazda 3 Nhật Bản, khá tương tự như công nghệ đang sử dụng trên mẫu Toyota Prius nhưng động cơ đốt trong lại là của riêng Mazda.

Tất nhiên, xu thế hybrid hóa để đáp ứng các nhu cầu về tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường và thậm chí tăng khả năng vận hành là không thể tránh khỏi. Rất nhiều hãng xe lớn đã bước vào xu thế này, trong đó có Mercedes, Renault, Volvo, BMW và Porsche. Mazda chắc chắn không thể nằm ngoài xu thế này, nhưng cách tiếp cận của Mazda như thế nào lại là một câu chuyện khác.