Khoảng 80% lái xe tự tin vào khả năng đỗ xe trong bãi của mình. Hầu hết họ nghĩ rằng mình đỗ khéo léo và cẩn thận hơn chức năng đỗ xe tự động.

Nhưng một nghiên cứu gần đây lại chỉ ra rằng hệ thống đỗ xe tự động ít va chạm hơn so với người tự lái là 81% và mức độ đỗ sát lề đường có thể lên tới 37%.

Một nghiên cứu khác của Hiệp hội Xe hơi Mỹ (AAA) cũng cho thấy cứ 10 người thì có 8 người tin vào khả năng đỗ xe song song của mình.

John Nielsen, Giám đốc điều hành bộ phận kỹ sư và sửa chữa của AAA cho biết: "Mặc dù nhiều tính năng như hỗ trợ đỗ xe tự động đang được tích hợp vào nhiều dòng xe mới nhưng người Mỹ lại rất ngần ngại khi sử dụng chúng. Trong đó, phần lớn tài xế Mỹ nói rằng họ không tin vào công nghệ đỗ xe tự động. AAA cũng đã chứng minh và thử nghiệm các tính năng này hoàn toàn có thể thực hiện tốt và khuyến khích người mua xe mới sử dụng."

2CA64E3200000578-3244992-image-a-19_1442941102802.jpg
Trong nghiên cứu của AAA, hiệp hội này đã làm một thử nghiệm khi để một vài tài xế tin vào khả năng lái xe của mình đỗ xe thi với 5 mẫu lái xe tự động.

Với công nghệ hỗ trợ đỗ xe đang trở thành tiêu chuẩn của nhiều mẫu xe mới, AAA đã cử "5 ứng cử viên" là 2015 Lincoln MKC, 2015 Mercedes-Benz ML400 4Matic, 2015 Cadillac CTS-V Sport, 2015 BMW i3 và 2015 Jeep Cherokee Limited.

Megan McKernan, Giám đốc của Câu lạc bộ Xe hơi thuộc Trung tâm nghiên cứu xe hơi Nam California, cho biết: "Công nghệ đỗ xe tự động của những mẫu xe này sử dụng cảm biến và cách tiếp cận kỹ thuật đỗ xe tự động khác nhau do nhiều nhà sản xuất cung cấp."

Mặc dù kết quả rõ ràng là vậy nhưng chỉ cơ 1 người lái xe trong 4 người tham gia tin vào công nghệ lái xe tự động.

AAA chỉ ra rằng nhiều xe sử dụng hệ thống tự động này đỗ xe đúng lề đường, giúp lốp và bánh xe tránh được nhiều vết xước.

Nielsen khẳng định: "Các lái xe thường đỗ xe cách phương tiện khác và lề đường từ 15-20cm khi đỗ xe song song. Trong khi đó, hệ thống tự động lại đỗ chỉ cách lề có 1,5cm. AAA khuyến cáo các nhà sản xuất xe hơi nên tăng khoảng cách này để ngăn các va chạm."

2CA64E5000000578-3244992-image-a-20_1442941119635.jpg

Tuy nhiên, hệ thống này không phải lúc nào cũng chính xác. Năm ngoái, một người đàn ông ở Florida đã phàn nàn rằng chức năng đỗ xe tự độ xe BMW của mình đã bị hỏng và tự đâm vào một chiếc xe khác.

Jonathon Libratore, 27 tuổi, nói với cảnh sát rằng anh đang sử dụng chức năng đỗ xe tự độ của chiêvs BMW 2013 thì nó tự tăng ga, chồm lên bãi cỏ và đâm vào chiếc xe đối diện.

BMW ngay lập tức đã biện hộ cho hệ thống này rằng nó được thiết kế để hỗ trợ tài xế đỗ xe song song chứ không phải để kiểm soát tốc độ xe.