Những hệ thống an toàn cần thiết cho xe khi phải xử lý những tình huống ở tốc độ cao bao gồm: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BAS và hệ thống cân bằng điện tử ESP.

Nhằm giúp lái xe làm quen và có những kinh nghiệm trong những tình huống phức tạp, Mercedes-Benz Việt Nam đã đưa ra 3 mô hình xử lý tình huống khá cơ bản.

Tình huống 1:Xe đang chạy ở tốc độ cao thì bất ngờ có chướng ngại vật xuất hiện phía trước.

Giải pháp: Ngay sau khi nhìn thấy chướng ngại vật, nếu người lái đạp phanh ngay lập tức mà không bẻ lái thì khả năng va chạm vẫn rất cao. Do đó, người lái cần nhanh chóng và dứt khoát đưa ra quyết định cuối cùng: đạp phanh thật mạnh đồng thời bẻ lái vừa đủ để đổi hướng xe chạy, tránh vật cản.

 img

*Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng trên là ma sát không đều. Hiểu một cách đơn giản, đây là sự chênh lệch về độ bám đường tại các góc của xe. Khi đó nhờ hệ thống ABS, các bánh xe được giám sát độc lập sẽ đảm bảo khả năng kiểm soát tốt hướng lái, ngay cả khi phanh gấp.

Tình huống 2: Vật cản bất ngờ xuất hiện phía trước khi đang lái xe ở tốc độ cao và khoảng cách đến vật cản là quá gần để có thể kịp đạp phanh.

img

Giải pháp: Theo phản xạ tự nhiên, người lái phải bẻ tay lái thật nhanh và mạnh (không kịp đạp phanh) để tránh vật cản. Ngay sau đó việc trả lái tức thời là cần thiết để duy trì hướng lái ban đầu. Người lái nên bình tĩnh và tránh đánh lái quá đà, điều này rất nguy hiểm vì khi đó xe vẫn đang chạy ở tốc độ cao. Hệ thống ổn định điện tử ESP sẽ hoạt động để giảm thiểu khả năng xe bị trượt/văng và duy trì sự ổn định chuyển động.   

 img

Tình huống 3: Ngay sau khi bạn tránh được trướng ngại vật, phía trước lại tiếp tục xuất hiện trướng ngại vật thứ 2, thứ 3…

Giải pháp: Với một tình huống phức tạp như vậy, điều quan trọng đầu tiên là bạn phải hết sức bình tĩnh và luôn giữ tầm nhìn rộng, còn tay phải bám chắc vô lăng, đánh lái nhịp nhàng và đều đặn.

Thực tế, tình huống này ít xảy nhưng lại rất hữu ích giúp cho lái xe có được cảm nhận đánh lái chính xác và có những nhạy bén trong xử lý tình huống. Đây cũng là một cách đánh giá khả năng bám đường và độc chính xác của xe khi vào cua.

Chương trình của Mercedes-Benz Việt Nam:

Dựa trên 3 tình huống trên, Mercedes-Benz Việt Nam đã dựng lên mô hình đào tạo kinh nghiệm cho lái xe, tướng ứng là 3 bài tập. Dưới sự hướng dẫn của Peter Hackett, cựu tay đua thể thao cùng 3 tay lái có hạng trên thế giới khác, Mercedes-Benz bắt đầu chương trình tại Hà Nội từ ngày 30/9 đến hết ngày 05/10. Dự kiến số lượng lái xe tham gia chương trình khoảng 400 người.

 img
Những xe tham gia chương trình
 
Với sự góp mặt của hàng loạt những mẫu xe thông dụng đến cao cấp của Mercedes-Benz: C-Class, E-Class, S-Class, M-Class, R-Class, các lái xe sẽ có được những cảm nhận và trải nghiệm khác nhau trên từng bài tập và từng mẫu xe do kích thước, khối lượng, trang thiết bị hỗ trợ mỗi xe hoàn toàn khác nhau.
 
img
Tiến sỹ Udo Loersch, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam

Tiến sỹ Udo Loersch, Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam cho biết: “Với chương trình này, chúng tôi muốn chứng tỏ đẳng cấp an toàn của xe Mercedes-Benz khi vượt qua những tình huống nguy hiểm khẩn cấp.”. Cuối cùng ông kết luận: “Chúng tôi dự định tổ chức chương trình này hàng năm. Đây là một trong những nỗ lực của chúng tôi nhằm tăng cường lái xe an toàn và giảm thiểu tai nạn giao thông ở Việt Nam.”