Trong vòng một thập kỷ qua, động cơ diesel đã được cải tiến rõ rệt và trở nên hấp dẫn hơn không chỉ với đối tượng khách hàng là doanh nghiệp. Điều đó đồng nghĩa với sự tăng trưởng và mở rộng không ngừng của phân khúc xe máy dầu.

Bản thân dòng động cơ xăng cũng có những bước phát triển nhất định để cạnh tranh với máy dầu. Dòng động cơ xăng hiện đại ngày càng giảm dung tích nhưng vẫn đạt hiệu suất vận hành cao.

Nhìn chung, động cơ xăng hay diesel đều có những lợi ích và khuyết điểm riêng. Có thể thấy rõ điều đó qua bảng so sánh dưới đây.
 
Ưu điểm
Khuyết điểm
Xe máy dầu giữ giá hơn dòng sản phẩm có cùng tình trạng nhưng sử dụng động cơ xăng.
Xe máy dầu thường đắt hơn dòng sản phẩm dùng động cơ xăng tương đương.
Xe máy dầu giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn trong những chuyến đi đường dài.
Chi phí bảo dưỡng thường xuyên của động cơ diesel đắt hơn so với máy xăng.
Xe máy dầu vận hành linh hoạt hơn. Động cơ diesel tạo ra mô-men xoắn lớn hơn máy xăng tương đương nên người lái không phải đổi số quá nhiều trong quá trình di chuyển.
Phụ tùng thay thế của động cơ diesel cũng đắt tiền hơn so với máy xăng.
 
Xe máy dầu thải ra nhiều bụi hơn loại dùng động cơ xăng.
 
Động cơ diesel ồn hơn máy xăng, đặc biệt khi xe chạy trên địa hình xấu hoặc không bằng phẳng.
Ưu - nhược điểm của động cơ diesel so với máy xăng.
 
Ưu điểm
Khuyết điểm
Xe dùng động cơ xăng rẻ hơn dòng sản phẩm tương đương trang bị máy dầu.
Tốn nhiên liệu hơn trong những hành trình dài.
Động cơ xăng chạy đỡ ồn hơn.
Xe máy xăng mất giá nhanh hơn.
Đôi khi chi phí bảo trì thấp hơn vì chu kỳ ngắn hơn.
Những mẫu xe đồ sộ dùng động cơ xăng cần mô-men xoắn lớn nên tốn nhiên liệu hơn.
Phụ tùng rẻ hơn
 
Ưu - nhược điểm của động cơ xăng so với máy dầu.

Công nghệ động cơ đã thay đổi như thế nào?

Động cơ diesel vốn đã in sâu vào suy nghĩ của rất nhiều người với đặc điểm là ồn ào và bụi bặm. Tuy nhiên, nhờ rất nhiều cải tiến về công nghệ trong thời gian qua, động cơ diesel đã trở nên hiệu quả hơn và có sức hút nhất định với tất cả các đối tượng người dùng.

Động cơ diesel không sử dụng cơ chế đánh lửa trực tiếp như máy xăng. Thay vào đó là cơ chế đốt nóng gián tiếp. Bộ phận đốt nóng gián tiếp sẽ khiến nhiệt độ trong động cơ nóng lên, kết hợp với điều kiện nhiên liệu bị nén ở áp suất cao. Nhờ đó, động cơ có thể tự đốt cháy ngay cả trong điều kiện nhiệt độ ngoài trời ở mức thấp.

Đối với các loại xe máy dầu đời cũ, người lái phải chờ một lúc từ khi cắm chìa khóa khởi động đến khi động cơ vận hành. Giờ đây, thời gian chờ chỉ kéo dài chưa tới 1 giây.

Công nghệ chế tạo vật liệu và cách âm trên xe cũng đã phát triển để giảm tiếng ồn lọt vào bên trong xe. Nhiều khi, bạn không thể phân biệt được chiếc xe mình đang ngồi sử dụng động cơ xăng hay diesel vì mức độ ồn bên trong đã tương đương nhau.
 
Xe máy dầu, tại sao lại không? 1
Mercedes-Benz E280 CDI được sử dụng làm taxi hạng sang ở Singapore

Những mẫu xe dùng động cơ xăng cũng có những bước tiến đáng kể. Dung tích động cơ xăng ngày càng giảm trong khi hiệu suất vận hành lại tăng lên trông thấy. Như vậy, động cơ không cần tốn nhiều xăng mà vẫn đạt công suất tương đương với loại máy đời cũ có dung tích lớn hơn.

Đặc biệt, công nghệ tăng áp cũng giúp động cơ xe giảm kích cỡ và vẫn tạo đủ lực kéo cần thiết khi di chuyển qua các địa hình có sức cản mặt đường thay đổi liên tục. Mọi chuyện đã trở nên đơn giản tới mức bạn chỉ cần mỉm cười và nhấn nhẹ chân ga để vượt qua những cung đường phức tạp một cách  êm ái.

Xe máy dầu, tại sao không?

Lựa chọn xe sử dụng động cơ xăng hay diesel luôn là một câu hỏi khó trả lời. Luôn luôn có những ưu và khuyết điểm đối với từng loại động cơ, nhưng cuối cùng, bạn vẫn phải ra quyết định sẽ mua xe gì? Câu trả lời không đơn giản chỉ dựa vào các con số mà bạn còn phải cân nhắc đến mục đích sử dụng thường xuyên.

Bạn nên tính đến đoạn đường mà mình đi lại hàng ngày, độ ồn và mức độ thoải mái mà xe mang lại. Nếu bạn mua xe để sử dụng cho công ty vận tải, thường xuyên chạy liên tục trên những con đường quốc lộ dài thì động cơ diesel đương nhiên là lựa chọn hợp lý. Nếu bạn chỉ di chuyển với quãng đường ngắn và không xa khu vực sinh sống thì tốt hơn hết là nên mua một chiếc xe máy xăng.
 
Xe máy dầu, tại sao lại không? 2
Với GLK 220 CDI, Mercedes-Benz là một trong những tên tuổi đi tiên phong trong việc đưa xe máy dầu vào thị trường Việt Nam.

Ở Việt Nam, rõ ràng những chiếc xe sử dụng động cơ diesel chưa có một vị thế xứng đáng khi số lượng còn bị áp đảo bởi dòng ôtô máy xăng ở tất cả các phân khúc. Trong khi đó, trên thế giới, thị phần của xe diesel đang không ngừng tăng vọt.

Tại Việt Nam, một số tên tuổi tiên phong như Mercedes-Benz, Hyundai hay Ford mới chỉ góp phần đưa những mẫu xe diesel xâm nhập thị trường và có tín hiệu tăng trưởng bước đầu. Các yếu tố như thuế suất hay chính sách phát triển cũng góp phần không nhỏ quyết định khả năng phát triển của xe máy dầu tại Việt Nam.

Hy vọng trong tương lai không xa, xe máy dầu sẽ có một chỗ đứng nhất định và trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng Việt Nam mỗi khi mua ôtô.