Những người mộ điệu không còn thấy lạ lẫm với hình ảnhnhững chiếc xe màu hồng đính đầy pha lê thỉnh thoảng xuất hiện trên báo chí. Dĩnhiên gắn với nó là tên tuổi một cô đào nổi tiếng hoặc một nữ ca sĩ nào đó. Khibình đẳng giới thực sự bùng nổ tại Hoa Kì từ đầu thập niên 60, việc thiết kế xehơi dành riêng cho phụ nữ bắt đầu được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, đâu mớilà chiếc xe mơ ước của phụ nữ? Câu trả lời thật không dễ tìm. 

Số đông nghĩ rằngnhững chiếc xe nhỏ xinh, đặc biệt là convertible sẽ hấp dẫn phái nữ. Nhưng đôikhi, phụ nữ lại chọn ngay chiếc SUV lớn nhất họ có thể tìm thấy. Việc tiên đoánchọn lựa của đối tượng khách hàng này là bài toán khó đối với các nhà sản xuấtxe hơi.

Các nhà sản xuất đang nhắm tới đối tượng khách hàng là phụ nữnhiều hơn với một số mẫu xe. Có những thiết kế của phụ nữ dành cho phụ nữ đượcca ngợi như một phát minh mới. Chất liệu và màu sắc sử dụng trong nội thất xe đượcnữ tính hóa, ví dụ như Citroen hay Peugeout. Đó không phải là sai lầm, nhất làkhi các hãng ô tô Pháp có nội thất kết hợp thực sự tốt, nhưng tốn thời gian vànguồn lực bởi quá trình nghiên cứu và tiếp thị.

Tại sao các nhà sản xuất lại cố gắng chiều theo nhu cầu phụ nữ nhưvậy. Lí do có lẽ là mục đích khai phá một phân khúc “bình mới rượu cũ”. Tuynhiên, những ứng dụng, tùy chọn mới lạ cũng chỉ kéo dài sự hấp dẫn trong mộtvài năm. Phụ nữ sẽ nhanh chóng chán ngán với một chiếc xe sơn hồng lòe loẹt,hay những hạt pha lê lóng lánh đính khắp nơi. Họ sẽ bực mình nếu chiếc xe củahọ quá khó điều khiển, chi phí xăng xe tốn kém hay không hữu ích với họ.

Sự nỗ lực phục vụ phái đẹp ngoài ý nghĩa là bằng chứng cho bìnhđẳng giới, thì nó đôi khi trở nên vô dụng trông một số trường hợp và mức độkhác nhau. Bởi những mặc định vô hình về “chiếc xe dành cho nữ”, đôi lúc đànông thấy không thoải mái khi lái một chiếc Fiat 500 hay Beetle. Một số mẫu xe đượcmặc định là dành riêng cho phái nữ, trong khi phụ nữ không hẳn ưa thích và lựa chọnnó.

Câu trả lời củaphái đẹp về chiếc xe họ muốn là thương hiệu, tính kinh tế, thực tiễn và tùytheo cá tính. Nếu kết hợp dễ thương và nhỏ xinh, bạn sẽ có thứ gì đó giống nhưFord Ka, phụ nữ sẽ nói họ muốn có nhưng thực sự sẽ không bao giờ mua nó. Nếubạn sơn hồng một chiếc Bentley, phụ nữ sẽ mê mẩn nó, nhưng không phải nó màuhồng mà đơn giản vì đó là một chiếc Bentley.

Thay vì phân chia giới tính qua những chiếc xe, các nhà sảnxuất nên tập trung tạo ra những mẫu xe đáng tin cậy, thiết thực hơn và đem lạiniềm vui trên đường lái. Đó là nhu cầu của số đông, không phải là thảm trải sànxe màu hồng hay gương chiếu hậu cỡ lớn gấp đôi bình thường. Bởi búp bê Barbiekhông tồn tại trong thế giới thực và không phải ai cũng muốn là Paris Hilton.

 

Ngọc Doãn