Sáng nay, ông Phạm Trung Chính, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn – đo lường – Chất lượng Hà Nội đã công bố thực nghiệm xăng pha metanol pha 15% xăng metanol vào xăng A92. Kết quả cho thấy xe bị chết máy liên tục và phát nhiệt thêm 10% ở thân xe.

Thực nghiệm cách vận hành bằng xăng metanol ở chế độ không tải, làm mát động cơ: Rút hết xăng có sẵn trong xe, đổ 01 lít xăng pha 15% metanol (gồm 15%ml metanol trộn đều với 850ml xăng chuẩn) vào bình. Khởi động động cơ ở trạng thái nguội bằng nhiệt độ môi trường và theo dõi, ghi chép nhiệt độ tại các vị trí gắn đầu đo nhiệt độ 10 phút/ lần.

Khi theo dõi được gần 50 phút thì động cơ vận hành không ổn định, liên tục chết máy phải khởi động lại và đến phút 60 thì chết máy không khởi động được, phải dừng thực nghiệm.
 
Cụ thể, ở phút đầu tiên xăng pha metanol có nhiệt độ 21,2 độ còn xăng chuẩn 19,8 độ C. Phút 20 nhiệt độ xăng pha là 39,2 còn xăng chuẩn là 35,5 độ. Phút 60 xăng pha là 67,6 còn xăng chuẩn là 60,9.

Như thế với điều kiện vận hành không tải thì nhiệt độ đo tại thân động cơ khi vận hành với xăng pha 15% metanol tăng khoảng 10% so với khi vận hành xăng xăng chuẩn. Còn các vị trí khác nói chung đều có nhiệt độ cao hpn tuy nhiên có thể do vị trí đô có quán tính nhiệt thấp hơn thân động cơ nên có dao động khi động cơ vận hành không ổn định, chết máy. Và khi vận hành không tải với xăng pha metanol khoảng 50 phút động cơ hoạt động không ổn định và liên tục chết máy. Tuy nhiên khi nguội thì động cơ hoạt động trở lại bình thường.
 
Theo Bee