Với tên gọi Hệ Thống Giao Thông Thông Minh, một loạt cảm biến và hệ thống phát tín hiệu được lắp đặt cố định ở ven đường sẽ cảnh báo cho lái xe trong trường hợp xe đó vượt đèn đỏ hay một xe khác đang tiến vào “điểm mù”, hoặc một người đi bộ đang qua đường. 

Sau khi nhận được tín hiệu cảnh báo này, chiếc xe sẽ tự động chuyển tiếp thông điệp này tới những xe khác đang cùng lưu thông trong phạm vi nguy hiểm. 

Chẳng hạn như khi phát hiện người qua đường, xe sẽ phát tiếng “píp” và hình ảnh điện tử của người đang đi bộ sẽ nhảy lên bảng đồng hồ hiển thị trước mặt tài xế để gây chú ý. 

Trong trường hợp tài xế vượt đèn đỏ, một giọng nữ cao sẽ cất lên “Vượt đèn đỏ rồi đấy” , hoặc một mũi tên đỏ nhấp nháy liên hồi khi phát hiện ra một xe nào đó cũng đang tiến về nút đường giao nhau. 

Tất cả các bài thử này đã được thực hiện thành công ngày hôm qua trước mặt các phóng viên quốc tế có mặt tại khu thử nghiệm rộng 3.5 héc ta của Toyota ngay dưới chân ngọn núi huyền thoại Phú Sĩ. 

Quan chức Toyota có mặt tại cuộc trình diễn cho biết tất cả các công nghệ xe hơi thông minh này sẽ được áp dụng thử nghiệm trên một số tuyến đường tại Nhật Bản bắt đầu từ năm 2014. 

Toyota thông báo các bài thử tương tự sẽ được áp dụng tại Hoa Kỳ nhưng từ chối tiết lộ thêm chi tiết về việc áp dụng công nghệ này như thế nào tại thị trường lớn nhất này của mình tại hải ngoại. 

“Một nửa các tại nạn đường bộ là xảy ra ở các đường giao nhau. Vì vậy tôi rất hy vọng công nghệ này sẽ góp phần làm giảm số lượng thương vong”, một quan chức cao cấp của Toyota cho biết. 

Ông này cho biết công nghệ này còn giúp người già có thể tự lái xe và làm giảm tai nạn cho  những người đi bộ qua đường. 

Thông thường thì các hãng xe tiến hành thử nghiệm rất kỹ về khả năng an toàn của người ngồi trong xe khi xảy ra tai nạn, đặc biệt với các sản phẩm bán tại các thị trường khắt khe như Mỹ, Châu Âu và Nhật. 

Nhưng khách hàng tại các thị trường mới nổi như Nam Mỹ và Nam Á lại có vẻ mong đợi nhiều hơn ở những công nghệ cảnh báo sớm và  ngăn chặn tai nạn, cái mà đối thủ của Toyota là Nissan mới đây đã làm khá tốt khi giới thiệu công nghệ cho phép xe tự động phanh, tự động vào chỗ đỗ hay tự động lạng tránh khi phát hiện người đi bộ trên đường. 

Để đối chọi lại, Toyota đưa ra công nghệ trợ lực phanh với mục đích giúp xe dừng chính xác hơn bởi theo một nghiên cứu độc lập thì phần lớn tài xế đã không đạp đủ lực phanh trong trường hợp khẩn cấp do sợ đau chân. 

Một công nghệ thú vị nữa mà hãng xe lớn nhất Nhật Bản và cũng là lớn nhất thế giới này đưa ra là một thiết bị có thể phân biệt và ngăn chặn sự nhầm lẫn của lái xe giữa chân phanh và chân ga trong trường hợp bị cuống trong lúc tắc đường hoặc đánh xe vào chỗ cất. 

Theo giáo sư Alberto Broggi, một chuyên gia về giao thông thông minh tại đại học Parma, Italy, ý tưởng về một phương tiện “không bao giờ bị tai nạn” quả là rất nóng và ông hy vọng sẽ được thương mại hóa trong một vài năm tới. 

“Tôi chắc rằng chúng ta sẽ được thụ hưởng công nghệ tuyệt vời này mặc dù chưa biết chính xác là khi nào”, ông này chia sẻ.     

“Chí ít là hiện tại công nghệ giúp xe tự tìm chỗ đỗ đã được áp dụng thành công, cái mà cách đây chỉ vài năm còn nằm trong phim khoa học viễn tưởng”, Alberto kết luận.