Hôm thứ 5 vừa qua, hãng Toyota đã chính thức công bố quyết định thu hồi 1,5 triệu chiếc xe trên toàn thế giới. Trong số đó, có gần 740.000 chiếc xe đã được phân phối tại thị trường Mỹ. Nguyên nhân dẫn đến vụ thu hồi mới nhất của Toyota là do lỗi vòng đệm xylanh chủ trong hệ thống phanh thủy lực. Những “nạn nhân” vủa vụ thu hồi xe Toyota tại Mỹ là Avalon đời 2005-2006, Highlander 2005-2006 (không kể phiên bản hybrid), Lexus RX 330, 2006 Lexus GS 300, IS 250 và IS 350.

Vụ thu hồi sản phẩm mới nhất của Toyota đã khiến nhãn hiệu xế hộp Nhật Bản phải đối mặt với hàng loạt đơn kiện liên quan đến những vụ tai nạn hoặc ca tử vong do xe bất ngờ tăng tốc. Hình ảnh thương hiệu của Toyota “xuống giá” thê thảm sau khi hãng xe từng được ưa chuộng nhất thế giới liên tục thu hồi tổng cộng 8,5 triệu sản phẩm, bao gồm cả xe thương mại và xe tải, trong vòng 1 năm qua. Nguyên nhân chính dẫn đến những vụ thu hồi xe là do chân ga bị kẹt dưới thảm trải sàn.

Trong số những chiếc xe bị thu hồi đợt này, có khoảng 17.481 chiếc xe tại thị trường Anh. Bên cạnh đó, thị trường Nhật Bản cũng không thoát án thu hồi với 3 “nạn nhân” là Alphard, Kluger và Crown. Những chiếc xe tại Nhật và Anh bị thu hồi là do lỗi bơm nhiên liệu, dẫn đến hiện tượng chết máy.
 
img
2006 Lexus IS 250

“Tình trạng giãn nở và co rút bình nhiên liệu có thể khiến bộ dây điện của bơm nhiên liệu bị kéo căng, gây ngắt mạch và chết máy mà không cảnh báo trước cho người sử dụng”, đại diện của hãng Lexus Anh khẳng định.

Trong khi đó, chi nhánh Toyota Mỹ cho biết, một số mẫu xe của hãng bị thu hồi là để “xử lý nguy cơ rò rỉ dầu từ xylanh chủ. Nếu không giải quyết sớm, đèn cảnh báo phanh sẽ bật sáng. Trong trường hợp đèn cảnh báo phanh đã bật sáng mà xe vẫn tiếp tục vận hành thay vì dừng lại để tiếp thêm dầu, hệ thống phanh sẽ dần dần giảm hiệu quả hoạt động”.

Các đại lý Toyota và Lexus sẽ thay miễn phí vòng đệm phanh bằng loại thiết kế mới cho xe của khách hàng. Dự kiến, vụ thu hồi sẽ bắt đầu có hiệu lực từ đầu tháng 11 tới.

Vào thời điểm Toyota thông báo thu hồi thêm 1,5 triệu chiếc xe, Viện An toàn Giao thông Mỹ (NHTSA) vẫn chưa đăng tải bất kỳ tài liệu nào liên quan lên trang web chính thức. Trên thực tế, những ý kiến phản hồi của người tiêu dùng về hiện tượng rò rỉ dầu từ xylanh chủ trên trang web NHTSA đã bắt đầu xuất hiện từ 4 năm về trước.

Trong số đó, phải kể đến lời phàn nàn của một người đang sử dụng Toyota Avalon đời 2006 được đăng trên trang web NHTSA từ ngày 17/02/2006. “Tôi đang đi thì đèn cảnh báo phanh bật sáng. Đến ngày hôm sau, khi xe đang chạy ở vận tốc 88 km/h, chân phanh bắt đầu rung lên và chuyển động dưới thảm sàn. Tôi đã gọi người đến kéo chiếc xe tới đại lý. Tại đây, sau một hồi kiểm tra, đại lý xác định nguyên nhân là do không có dầu phanh trong bình chứa. Vòng đệm xylanh bị lỗi đã khiến dầu phanh rò rỉ ra ngoài”, người sử dụng kể lại.

Đến ngày 09/06/2006, một khách hàng khác lại lên tiếng kêu ca về 2006 Lexus RX 330: “Khi chạy trên nhiều điều kiện đường xá khác nhau và phanh, chiếc xe vẫn phải mất một lúc mới chịu dừng hẳn. Đại lý giải thích nguyên nhân là do dầu bị rò rỉ từ bơm trợ lực phanh ra ngoài khiến xylanh chủ không hoạt động”.

Tháng 4 vừa qua, hãng Toyota đã bị các nhà quản lý tại Mỹ phạt số tiền kỷ lục, lên đến 16,4 triệu USD, vì tội chần chừ chuyện thu hồi xe dù đã phát hiện ra tình trạng lỗi chân ga từ trước đó khá lâu.

 

Theo Insideline