(AutoPro) - Sau khi đốt cháy nhiên liệu và sinh công, động cơ phó mặc hoàn toàn việc xử lý khí thải, tiếng ổn… cho hệ thống xả. Chúng ta cùng tìm hiểu cấu tạo và những nguyên nhân ảnh hưởng xấu đến hệ thống.
Hệ thống xả bao gồm: cụm ống dẫn khí thải, cảm biến ô xy, bộ chuyển đổi xúc tác, bộ phận giảm thanh và ống thoát khí thải.
Bộ cảm biến ô xi: Tất cả động cơ xăng đều sử dụng cảm biến ô xi để xác định lượng dư không khí trong khí xả. Từ đó, máy có thể biết được cần thêm hay bớt lượng ô xi (không khí) trong khí nạp, để tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Bộ cảm biến ô xi được đặt bên trong cụm ống dẫn khí xả ngay cạnh ống.
Bộ phận giảm thanh: Quá trình nổ của động cơ tạo ra rất nhiều tiếng ồn, đặc biệt là động cơ diesel do tỉ số nén cao. Phần lớn các bộ phận giảm thanh ngày nay sử dụng vách cản và hấp thụ âm. Một số hệ thống giảm thanh còn sử dụng sợi thủy tinh nhằm hấp thụ âm thanh ồn.
Một số “bệnh” liên quan đến hệ thống xả:
Ăn mòn do hơi nước: Kẻ thù lớn nhất của hệ thống xả chính là rỉ và ăn mòn. Hơi nước có mặt trong ống xả cùng nhiệt độ lớn là nguyên nhân chủ yếu khiến hệ thống bị rỉ và ăn mòn. Nước trong hệ thống do sản phẩm phụ của quá trình cháy và chuyển đổi dùng xúc tác, ngoài ra thời tiết cũng là nguyên nhân làm đọng nước trong xe như mưa lớn, đường ngập nước.
Hao xăng: khi bạn nhận thấy xe bạn đang tiêu tốn nhiều xăng hơn mức bình thường, hãy kiểm tra lại bộ cảm biến ô-xy của xe. Lời khuyên cho bạn là hãy thay bộ cảm biến ô-xi khi xe bạn đi được 100.000km.
Tiếng ồn: Bộ phận giảm thanh cũng rất dễ bị rỉ và cần thay thế. Khi đột nhiên xe bạn ồn lên khá rõ, đặc biệt những lúc tăng ga, tốt nhất bạn nên kiểm tra và thay thế ngay.