Theo giáo sư Rongjia Tao, trưởng khoa vật lý trường đại học Temple, thiết bị này bao gồm một ống tích điện được gắn vào hệ thống nhiên liệu của động cơ. Thiết bị này sẽ sử dụng nguồn năng lượng từ pin xe để tạo ra điện trường kiểm soát nhiên liệu nhằm làm cho động cơ nhận vào một lượng nhiên liệu ít hơn. “Điều đó dẫn đến phản ứng cháy hiệu quả hơn và sạch hơn so với hệ thống phun xăng tiêu chuẩn”, giáo sư Tao khẳng định.

Sau 6 tháng thử nghiệm trên một chiếc Mercedes-Benz chạy diesel, thiết bị giúp xe tiết kiệm khoảng 20% nhiên liệu, từ 7,4 lít/100 km xuống 6,2 lít/100 km khi xe chạy trên xa lộ và tiết kiệm từ 12-15% khi xe chạy trong thành phố.

Kết quả ở phòng thí nghiệm và thực tiễn kiểm tra đã chỉ ra rằng thiết bị đơn giản này có khả năng nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

“Chúng tôi hy vọng rằng thiết bị này sẽ được ứng dụng rộng rãi vào tất cả các loại động cơ đốt trong hiện tại và trong tương lai”, giáo sư Tao viết trong bản nghiên cứu được đăng trên tạp chí Năng lượng và Nhiên liệu (Energy & Fuels)

Những cải tiến tiếp theo cho thiết bị này có thể nâng cao tính hiệu quả hơn nữa, ông nói và chỉ ra rằng các loại động cơ sử dụng nhiên liệu xăng, dầu diesel sinh học và kerosense sẽ có tiềm năng ứng dụng thiết bị này.

Trường Temple đã đăng ký bằng sáng chế cho công nghệ này, bằng được cấp bởi tổ chức Save The World Air ở bang California, một tổ chức môi trường chuyên chú trọng về thiết kế, sự phát triển và khả năng thương mại của những công nghệ tiên tiến về vấn đề giảm khí thải của động cơ đốt trong.

Theo Joe Dell, phó giám đốc marketing của STWA(Save The World Air) đang phối hợp cùng một công ty vận tải gần Reading để kiểm tra thiết bị này trên các xe tải chạy bằng dầu diesel, và đã tính toán được rằng thiết bị này có thề tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu lên từ 6-12%.

Dell dự đoán việc gia tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu có thể giúp tiết kiệm 10 tỷ đôla cho ngành vận tải và tạo một tác động lớn vào nền kinh tế vì chi phí vận chuyển hàng hóa và dịch vụ giảm.

“Trường đại học Temple tỏ ra rất thích thú về việc chuyển giao công nghệ mới này từ phòng nghiên cứu ra thị trường”, Larry F. Lemanski, phó tổng giám đốc viện Nghiên cứu và Phát kiến chiến lược (Research and Strategic Initiatives)  trường đại học Temple cho biết: “Phát hiện này hứa hẹn một khả năng nâng cao tính hiệu quả sử dụng nhiên liệu cho tất cả các loại động cơ đốt trong của các loại phương tiện và cùng lúc đó sẽ tạo những tác động xa hơn trong việc hạn chế ô nhiễm môi trường”.
 

Theo SpaceMart