Theo cục An ninh Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) và đại diện hãng Toyota, các chủ xe của 7 mẫu xe Toyota và Lexus phải hết sức lưu ý đến vấn đề chân ga của xe có thể bị kẹt tại vị trí mở hết cỡ do “thảm sàn không đảm bảo hoặc không tương thích.” Mặc dù điều này thoạt đầu có vẻ không nghiêm trọng, nhưng Reuters cho biết, chính quyền Mỹ đã nhận được báo cáo về 100 sự cố do vấn đề này, trong đó có 17 vụ đâm xe, 5 vụ dẫn tới tử vong.   

Tồi tệ hơn, một trong những lại xảy ra đối với gia đình một quan chức bang California. Ông này cùng 3 thành viên gia đình đã bị chết khi sử dụng chiếc 2009 Lexus ES350 và bị tai nạn tại San Diego. Reuters cho biết trước khi tai nạn xảy ra, một người ngồi trên xe đã gọi cảnh sát thông báo rằng chân phanh bị kẹt khi xe đang chạy ở vận tốc 193 km/h. 

Mặc dù vụ việc tại San Diego vẫn đang được điều tra, có nghĩa rằng chưa hẳn thảm sàn là ‘thủ phạm”, Toyota cho biết hãng vẫn muốn tiến hành các biện pháp đề phòng trước. 

Phát ngôn viên của Toyota, Irv Miller cho biết, “vụ việc tại San Diego rõ ràng là một hồi chuông cảnh báo, chúng tôi sẽ hết sức chú ý và tiến hành các biện pháp để đảm bảo rằng không ai trong số chúng ta sẽ rơi vào tình huống bi kịch đó.” 

Toyota có kế hoạch ban hành lệnh thu hồi đối với 3,8 triệu xe do các vấn đề về thảm sàn và chân ga. Các mẫu xe trong diện thu hồi là Camry 2007-2010, Avalon 2005-2010, Prius 2004-2009, Tacoma 2005-2010 và Tundra 2007-2010. 

Mẫu Lexus có thể bị thu hồi là ES 350 2007-2010, IS 250 2006-2010 và IS 350 sedan. 
 
img

Đây không phải là lần đầu tiên Toyota phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến thảm sàn xe. Tháng 9/2007, Toyota cũng phải ban hành lệnh thu hồi đối với loại thảm sử dụng trong mọi thời tiết, bán ra vào năm 2007 và hai mẫu xe 2008MY Lexus ES 350 và Toyota Camry do vấn đề tương tự. 

Toyota cho biết, cho đến khi hãng tìm ra cách giải quyết triệt để, hãng yêu cầu khách hàng sử dụng những mẫu xe trên “bỏ thảm sàn xe cũ và không thay thế bằng bất kỳ loại thảm nào khác.” 

Toyota đồng thời đưa ra hướng dẫn nếu người lái gặp phải sự cố này: 

Trong trường hợp chủ xe nhấn và nhả chân ga, nhưng xe vẫn tăng tốc nhanh chóng, đó có thể do thảm sàn làm kẹt chân ga. Trong tình huống đó, người lái nên: 

- Nếu an toàn và có thể, hãy kéo thảm sàn lại và gỡ khỏi pedal, lái xe sang vệ đường và cố gắng dừng xe. 

- Nếu không thể gỡ được thảm sàn, nhấn mạnh chân phanh bằng cả 2 chân, không nhấn/nhả chân phanh liên tục. 

- Chuyển số về Neutral, sử dụng phanh để cố gắng dừng xe và tắt máy.

- Nếu không thể đưa xe về Neutral, tắt máy về Off hoặc ACC. Điều này sẽ không gây ra mất lái hoặc mất kiểm soát phanh mà chỉ mất trợ lực cho hệ thống này.

- Nếu xe trang bị nút Start/Stop, nhấn và giữ nút ít nhất 3 giây để tắt máy. 

- Nếu xe là loại dùng chìa thông thường, vặn chìa về vị trí ACC để tắt máy. Không rút chìa ra do điều này có thể khiến xe bị khóa tay lái.

 Tổng hợp từ Reuters, Toyota&Lexus