Xe tải khác biệt về bản chất so với những mẫu xe thông thường - dưới 9 chỗ ngồi (sau đây gọi chung là xe con).

To, dài và nặng hơn xe con rất nhiều, xe tải cần nhiều thời gian và quãng đường dài hơn để tăng tốc cũng như giảm tốc, đồng thời, xe tải cũng có nhiều hạn chế về tầm nhìn hơn so với xe con. Do đó, để hạn chế tối đa những rủi ro khi lưu thông cùng đường với xe tải, chúng tôi gửi tới bạn đọc những lưu ý sau đây:

1. Vi phạm vào điểm mù của xe tải


No-zone: vùng mù của xe tải.

No-zone: vùng mù của xe tải.

Xe tải có điểm mù ở cả 4 phía, đặc biệt ở phía trước bên phải xe. Rõ ràng là cách đơn giản để nhận biết điểm mù của xe tải là nhìn vào gương chiếu hậu của xe. Nếu bạn nhìn thấy tài xế trên gương, tức là bạn đang không ở trong vùng mù của xe. Tuy nhiên, lưu ý này chỉ áp dụng với xe máy khi đang vượt xe tải.

Với xe con, khu vực an toàn nhất khi lưu thông cùng xe tải là phía sau bên phải. Khu vực này cung cấp cho tài xế xe tải góc nhìn rộng nhất. Mặc dù nhiều xe tải cũng trang bị gương phụ để loại bỏ phần lớn điểm mù nhưng tốt nhất khi muốn vượt, lái xe con nên vượt dứt khoát và có báo hiệu từ xa.

2. Đi song song với xe tải

Như đã đề cập, điểm mù quanh xe tải rất lớn. Việc lưu thông song song với xe tải khiến nguy cơ rơi vào điểm mù cao hơn rất nhiều. Ngoài ra, trong những tình huống bất ngờ như lật xe hay tai nạn, việc tránh vùng nguy hiểm do xe tải tạo ra rõ ràng là mất thời gian hơn rất nhiều so với xe con.

3. Lái xe cắt mặt, bám đuôi

Dù đây có vẻ là một lưu ý "cũ rích" nhưng vẫn chưa bao giờ là thừa. Xe tải nặng, dài và khó để gia tốc. Bạn không thể đòi hỏi những khối sắt nặng tới vài chục tấn dừng lại đột ngột như một chiếc xe con nặng chỉ hơn 1 tấn.

Và dù chiếc xe con của bạn có an toàn tới đâu, va chạm tốc độ cao với một chiếc xe tải cũng sẽ mang lại những hậu quả khôn lường, đặc biệt là ở khu vực đuôi xe, nơi không có phần cản sau đóng vai trò một phần hấp thụ lực va chạm như những mẫu xe con.


Một tai nạn do bám đuôi xe tải.

Một tai nạn do bám đuôi xe tải.

Một mẹo đơn giản để không cắt mặt xe tải: chỉ chuyển làn khi nhìn thấy kính chắn gió của xe tải trên gương chiếu hậu của mình.

4. Vượt xe tải khi vào cua

img

Cần phải nhắc lại là xe tải nặng nề và có nhiều vùng mù. Như hình minh họa phía trên, vùng mù của xe tải sẽ "gập" vào thân xe khi vào cua, đồng thời, vệt bánh sau sẽ ôm sát lề đường hơn nhiều so với vệt bánh trước. Do đó, việc vượt xe tải khi đang vào cua là điều cấm kỵ, dù là bên phải hay bên trái.

img

Clip minh họa khu vực nguy hiểm khi vào cua của xe tải.

5. Vi phạm vào vùng khí hút do xe tải tạo ra khi di chuyển

Tất cả phương tiện lưu thông trên đường thực tế là đang di chuyển trong một "bể" không khí khổng lồ - trái đất. Một chiếc xe tải hàng chục tấn, lưu thông với vận tốc 90 km/h và có tiết diện bề ngang rộng, có tác dụng như một mũi thuyền rẽ sóng trong "bể khí" này.

Lưu thông ngay phía sau đuôi xe tải ở vận tốc cao rồi chuyển làn sẽ làm cho xe con đối mặt với một dòng khí do xe tải "rẽ sóng". Trong những ngày gió lớn, dòng khí này hoàn toàn có thể làm cho những chiếc xe con loạng choạng tay lái. Điều tương tự cũng xảy ra khi lưu thông ngược chiều và quá sát một chiếc xe tải ở tốc độ cao.

6. Không vượt xe tải đúng cách

Lưu ý này không chỉ áp dụng cho xe tải mà còn hết sức cần thiết khi vượt mọi loại xe trên đường.

Việc hạ đèn chiếu sáng về chế độ cốt (chiếu gần) trước khi vượt là hết sức cần thiết. Làm lóa mắt tài xế chiếc xe tải dài tới cả chục mét trước khi vượt chắc chắn không phải là một ý tưởng hay.


Bật đèn pha gây chói mắt tài xế xe phía trước chính là hành động gây rủi ro cao khi vượt xe.

Bật đèn pha gây chói mắt tài xế xe phía trước chính là hành động gây rủi ro cao khi vượt xe.

Nên nhớ, với vận tốc 90 km/h thì chỉ với 2 giây chớp mắt do quá lóa, người điều khiển xe tải đã đưa khối lượng hàng chục tấn đi xa tới 1/2 sân bóng.

Quan sát cẩn thận trước khi vượt, đồng thời xi-nhan trước cho tới khi tài xế xe tải nhận ra và ra hiệu cho bạn vượt. Thêm vào đó, yếu tố dứt khoát cũng hết sức cần thiết do việc lưu thông song song với xe tải tiềm ẩn nhiều rủi ro - như đã đề cập.

Thành NT