Điểm lại thời hoàng kim của những mẫu xe thể thao có giá phải chăng của Nhật như Toyota Supra, Mazda RX-7 hay Nissan 300ZX, sử dụng turbo tăng áp luôn là một quy chuẩn để xe đạt được mức công suất cao đồng thời vẫn giữ được giá thành thấp. Trong khi Toyota và Mazda dường như không có ý định đưa những mẫu xe thể thao sử dụng turbo trở lại thì Nissan lại đang nung nấu ý tưởng phục hồi lại dòng xe Z lừng lẫy một thời. 

Dù trước đây mẫu Nissan 300ZX mà người Nhật vẫn biết đến với cái tên “quý cô” Fairlady Z được sắm cặp turbo tăng áp giúp tăng công suất đáng kể nhưng những mẫu xe dùng dòng động cơ VQ  gần đây như 350Z và 370Z lại là kiểu nạp khí tự nhiên. Giám đốc kĩ thuật Tetsuya Takahashi của Nissan tiết lộ trên tờ Motor Trend rằng, hiện tại đã có “mãnh thú” GT-R đang ứng dụng công nghệ twin-turbo và bước tiếp theo trong tương lai của phân khúc xe thể thao sẽ là sản xuất mẫu turbo Z với sản lượng lớn.  

Hiện tại, Takahashi và các đồng nghiệp đang nghiên cứu phát triển loại động cơ tăng áp tiêu thụ ít nhiên liệu hơn nhưng vẫn giữ được sức mạnh cho những mẫu xe đời sau của Nissan  Gần đây các nhà sản xuất xe hơi đang rất ưa chuộng công nghệ nạp khí cưỡng bức (turbo, supercharge) để đáp ứng yêu cầu tăng hiệu suất cho xe đồng thời tiết kiệm nhiên liệu và giảm lực cản. Ưu điểm của công nghệ này đã quá rõ ràng- khi kết hợp với động cơ dung tích nhỏ, xe vẫn có thể sở hữu mức công suất ngang ngửa với những “người anh em” có dung tích xylanh lớn hơn nhưng không được hỗ trợ về khả năng tiêu thụ nhiên liệu. Thực tế này đã được chứng minh ở BMW khi công ty sử dụng động cơ xăng twin-turbo V8 và V12.
 
Theo ông Takahashi, kế hoạch đã được đối tác của Nissan là Renault thông qua nhưng vẫn còn vướng mắc trong khâu kiểm soát khí thải. Khí thải là một lí do quan trọng khiến các nhà sản xuất xe khác e dè đối với biện pháp sử dụng turbo tăng áp nhưng Nissan vẫn kiên trì nghiên cứu tìm kiếm khả năng đưa động cơ turbo trở lại dây chuyền sản xuất.
 
Theo MotorAuthority