Ở Việt Nam, đánh giá độ giàu sang và sành điệu của một người thông qua chiếc xe mà người đó sử dụng là quan niệm khá phổ biến. Việc sở hữu một chiếc ô tô trong nhà có thể xem là “có của ăn của để”. Nhưng xe thường hay xe ngoại nhập, với tiện ích nào, hệ thống âm thanh ra sao, có tính năng gì cao cấp và hiện đại...mới tỏ rõ là người sành điệu. Oái oăm thay, khí hậu và đặc điểm của Việt Nam khiến “người sành điệu” nhiều khi cười mếu.  

Tủ lạnh mini trên xe
 

img

Trong những ngày nóng nực, hay với những chuyến dã ngoại, đây có thể coi là một thiết bị rất hữu dụng bởi sẽ giúp bạn giữ được thức ăn và đồ uống trong thời gian khá lâu. Loại tủ lạnh này sử dụng điện nguồn ắc-quy ngay trong chính xe bạn, giữ được đồ uống lạnh tới 4.50 C. Tuy nhiên, với Việt Nam, thiết bị này có vẻ không mấy phát huy được tác dụng, do một số nguyên nhân mà người sử dụng đã phản hồi như sau: 

-         Mất diện tích để đồ của xe, tăng tải nặng khiến tốn xăng hơn.

-         Nhanh hỏng ăc-quy, trong khi giá ắc-quy không hề thấp.

-         Lúc tắt máy thì tủ lạnh cũng tắt, lúc xe chạy tủ lạnh lại làm lạnh từ đầu gây bất tiện, phiền hà.

-         Ko có chỗ thoát nhiệt ra ngoài, khoang xe sẽ nóng hơn, máy lạnh phải làm việc nhiều hơn mà vẫn ko đủ mát.

-         Một số xe có sẵn khoang giữ lạnh. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ khoang giữ lạnh này lại kiêm luôn chức năng giữ nóng vào mùa hè, khi xe tắt máy. Đã có một số trường hợp các lon soda nổ tung trong khoang giữ nhiệt trên xe Dodge vào một ngày hè nắng nóng.

-         Quán xá ở Việt Nam quá phổ biến, không “hiếm có khó tìm” như nước ngoài, giữ đồ uống trên xe đôi khi không cần thiết.

Cửa xe cảm ứng tự hạ xuống khi ngập nước
 
Đây là một tuỳ chọn rất hữu dụng, tăng tính an toàn cho người lái. Trong trường hợp lái xe lao xuống nước, cửa xe sẽ tự hạ xuống, giúp người lái thoát ra ngoài dễ dàng. Tuy nhiên, trận lụt vừa qua đã làm chủ xe Toyota Avalon “khóc dở mếu dở” do bị ngâm dưới hầm Mỹ Đình, xe ngập nước và kính tự mở, khiến toàn bộ nội thất chìm trong bùn đất và nước, hư hỏng nặng. 
 
img
 
Công nghệ cảnh báo làn đường
 

img

Đối với thị trường Mỹ và Châu Âu, thiết bị này được coi là rất hữu dụng, đặc biệt đối với những tài xế bất cẩn, hay đi chệch làn đường. Hệ thống cảnh báo này sẽ dùng một camera để phát hiện các dải phân cách làn đường màu trắng hoặc vàng. Nếu xe chạy đè lên những dải phân cách này mà không có tín hiệu rẽ, hệ thống sẽ phát ra âm thanh cảnh báo người lái. Một số hệ thống khác còn tự động điều khiển phương tiện đi đúng là đường hoặc phanh lại.

Với tình trạng giao thông đô thị như ở Việt Nam, để chạy được xe thoát khỏi những khu phố đông như mắc cửi và tắc đường thường xuyên, có lẽ thiết bị cảnh cáo của bạn sẽ rung kêu liên tục và người lái có nguy cơ ...mắc bệnh về tai nếu cứ để hệ thống hoạt động.  

Công nghệ chống va chạm/Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh ACC
 

img

ACC và công nghệ chống va chạm sẽ xác định và điều chỉnh khoảng cách và độ gần của xe đối với xe trước hay các vật cản khác. Đây là công nghệ nhắm tới tăng độ an toàn cho người lái. Nếu hệ thống cho rằng xe không phanh kịp, nó sẽ tự động báo hiệu bằng đèn nháy, ghế rung, xiết chặt đai an toàn, vv. Nếu vẫn không có kết quả, một số hệ thống sẽ tự động phanh lại để giảm thiểu thiệt hại.  

Công nghệ này sẽ phát huy tác dụng khi bạn chạy xe trên đường cao tốc, nhưng có lẽ không nên “mơ tưởng” tới việc sử dụng nó khi chạy nội thành. Lấy đoạn ngã tư Chùa Bộc làm ví dụ, giờ cao điểm xe nọ và xe kia khoảng cách có thể đo bằng...centimet. Khởi động hệ thống này, bạn sẽ bị rung ghế, siết đai, đèn nháy liên tục và phanh dúi dụi, có lẽ đến tối cũng chưa thể về đến nhà.  

Hệ thống điều khiển iDrive của BMW 
 

img

Hệ thống iDrive của BMW với chữ “i”- intelligent trong tên gọi của nó đã bị hiểu thành “irritating- gây khó chịu”, do nổi tiếng là khó sử dụng và gây phiền phức, vì có quá nhiều menu phụ mà không có một “đường tắt” để hiển thị ngay màn hình điều khiển cần tới, cũng không có nút bấm cho phép quay trở lại màn hình trước. Trên nhiều mẫu xe, hệ thống chỉ hiện duy nhất biển đường nằm ngang, bất kể hướng của đường đó thế nào. Thêm vào đó, để xem được bản đồ trên màn hình, việc vặn núm điều khiển khá phức tạp, không thân thiện với người sử dụng. 

Gạt nước cảm biến mưa  
 
Trang bị cao cấp này đã xuất hiện trên nhiều xe giá cả “bình dân” hơn, như Toyota Avalon. Hệ thống này sử dụng các cảm biến hồng ngoại giám sát khu vực nhất định ở kính chắn gió trước. Khi phát hiện hơi nước hoặc bụi bẩn, hệ thống sẽ kích hoạt cần gạt nước làm sạch kính. 

Với độ bụi bẩn và hơi nước ở Việt Nam, hệ thống này có lẽ sẽ hoạt động hết công suất. Đó là chưa kể đến trường hợp hệ thống quá nhạy cảm, chỉ một đêm mây mù cũng khiến nó bất ngờ khởi động cần gạt, gây phiền phức cho người sử dụng.