(AutoPro) - Trong tình trạng giao thông như “mắc cửi” hiện nay, chỉ một phút lơ đãng của tài xế có thể gây ra những hậu quả vô cùng tai hại.
Trong khi lái xe, tài xế bị phân tán tư tưởng bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau.
Những tín đồ của âm nhạc hay những người quá phấn khích vì dàn âm thanh mới cóng trang bị cho xe của mình thì thả sức bật nhạc thật to, gật gù theo tiếng nhạc. Kết quả là họ không thể nghe thấy tiếng còi xe khác, “quên” không chú tâm vào vô-lăng, và hậu quả thì lại khôn lường.
Nam giới thì sao? Dĩ nhiên, họ quan tâm đến phái đẹp. Họ bị những phụ nữ đẹp hút hồn cứ như một thỏi nam châm hút sắt vậy. Thực tế rất dễ nhận thấy và gần như hiển nhiên này đựợc các nhà quảng cáo vận dụng triệt để khi trưng hình các người đẹp lên pano quảng cáo khổng lồ, điều này khiến không ít giới tài xế mày râu gây ra những cảnh hỗn loạn.
Một vài năm trước, một cửa hiệu thời trang Body shop ở Littlehampton, West Sussex đã phải dời biểu tượng trang trí của hãng, vốn là hình một mỹ nữ ở trạng thái “thiên nhiên” minh họa cho sản phẩm của mình đi chỗ khác. Nguyên nhân là các tài xế cứ cố nghển cổ lên để ngắm nửa “thiên nhiên” của nàng, gây ra nhiều tai nạn giao thông.
Một nghiên cứu ở Anh gần đây cho biết, biển quảng cáo rất phân tán sự chú ý của lái xe. Theo điều tra của Privilege, 30% lái xe nói rằng họ mất tập trung khi cầm lái do nhìn vào biển quảng cáo. Nhiều người còn thú nhận rằng họ còn bị thu hút đến tận 5 giây, mà khi xe chạy với vận tốc 60 km/h, dễ hiểu là xe đã đi được quãng đường hơn 80m, đủ để xảy ra một tai nạn đáng tiếc.
Một nghiên cứu của đại học Nottingham lại cho biết có tới 50% thời gian lái xe, tài xế để mắt tới các vật thu hút hai bên đường.
Theo công ty bảo hiểm Priviledge thì 83% các tay mô tô phải gánh chịu hậu quả do bị phân tán vì yếu tố này.
Bởi vậy, khi ngồi sau vôlăng hay điều khiển xe máy, bạn hãy thời bỏ quên những quảng cáo bắt mắt, dừng lại để nghe điện thoại, vặn nhỏ nhạc, quan trọng nhất, là hãy điều khiển xe thật an toàn.
Theo Streetdirectory