Hai phần ba dân số của Mỹ tuổi từ 18-24 không thể tìm thấy Iraq trên bản đồ, 33% không thể xác định được Louisiana, 47% không thể tìm thấy Ấn Độ, 75% nghĩ rằng tiếng Anh là ngôn ngữ sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Đây không phải là hiện tượng duy nhất diễn ra tại Mỹ mà còn đối với toàn thế giới. Đôi khi con người có những suy nghĩ hay hành động thật "ngớ ngẩn" mà họ không lường trước. Trong việc sử dụng ô tô cũng vậy, một vài hành động ngớ ngẩn vô tình đã phá hủy chiếc xe của họ.

Dưới đây là 10 điều diễn ra hàng ngày của bạn có thể khiến bạn làm hỏng chiếc xe của mình:

1. Không sử dụng phanh đỗ

Phanh xe là một bàn đạp nhỏ nằm gần chân trái của bạn hoặc một thanh cầm bên phải của bạn. Một thiết bị bí ẩn mà bạn chưa bao giờ sử dụng một cách thực sự giá trị. Khi bạn đỗ trên dốc hoặc thậm chí trên một mặt phẳng nghiêng mà không sử dụng phanh đỗ tức là bạn đang dồn tất cả lực của xe lên hệ thống dẫn động. Điều duy nhất có thể giữ cho hệ thống dẫn động của bạn duy trì ổn định chính là nhờ việc sử dụng phanh trong bãi đỗ xe. Bằng cách sử dụng phanh tay, bạn khóa các bánh xe mà không phải truyền lực lên hộp số, bánh lái hay hệ thống truyền động. Nếu bạn sử dụng đúng giá trị của chiếc phanh xe có thể nó sẽ góp phần thêm tuổi thọ cho chiếc xe của bạn.
 
img

2. Không dừng lại hoàn toàn trước tiến/lùi

Trong trường hợp bạn đang rất vội vã, bạn di chuyển ra khỏi bãi đỗ xe và vào số để tiến thẳng ra khỏi bãi trong khi chiếc xe vẫn đang lùi. Hành động đó trong vài giây của bạn khiến cho hộp số của bạn bị mòn như dùng vài tháng. Bên trong hộp số của bạn là tập hợp các bánh răng, khi bạn vào số mà không dừng lại bạn đã dồn một lực vô cùng mạnh lên một diện tích nhỏ như vậy. Chính vì thế bạn có thể sẽ làm hỏng trục dẫn động của bạn bằng cách di chuyển theo cách đó. Sau một thời gian, việc này sẽ khiến cho quá trình điền khiển diễn ra "cẩu thả" và làm mòn hệ dẫn động của bạn.

3. Phanh xe liên tục khi xuống dốc

Nếu bạn đang lái xe xuống dốc và hầu như phanh xe trong toàn bộ thời gian, phanh xe của bạn trở nên nóng và làm mòn má phanh.  Đó là một sai lầm khá phổ biến, bởi vì hầu hết các lái xe đều cho rằng đó là một cách an toàn để xuống dốc ở các ngọn đồi. Nhưng nếu bạn cảm thấy dốc quá dài, hãy cân đối giữa nhấn và nhả phanh để má phanh của bạn không quá nóng, dẫn đến bó cứng phanh hoặc nhanh mòn má phanh.

4. Quên thay dầu

Bạn cần phải thay dầu sau khi xe bạn đi được khoảng 8000km. Đó thật sự là điều bạn nên làm. Có nhiều tài xế quan niệm chỉ thay dầu khi màu sắc của dầu xe thay đổi. Theo kinh nghiệm của những người làm việc trong ngành kinh doanh ô tô thì trước khi dầu của bạn đổi màu thì dầu bên trong động cơ của bạn đã nhanh chóng trở thành nhựa đen. Thực sự rằng việc thay đổi thường xuyên dầu có khả năng sẽ tăng gấp đôi tuổi thọ hiệu quả sử dụng của chiếc xe.
 
img
 
5. Phun rửa động cơ bằng vòi xịt áp suất cao

Nhiều người chỉ có thói quen đáng hoan nghênh là luôn muốn chiếc xe của mình sạch sẽ bóng loáng từ trong ra ngoài. Tuy nhiên, một động cơ bẩn mà chạy tốt thì vẫn còn giá trị hơn nhiều một động cơ sạch mà không chạy được. Nếu bạn dùng nước để làm sạch động cơ theo cách dùng vòi phun xịt mạnh vào động cơ thì đó không phải phương pháp hữu hiệu. Một động cơ hiện đại luôn đi kèm với những chi tiết phức tạp với những thiết kế về bộ cảm biến, dây điện và không có chỗ cho việc bạn dùng nước với sức mạnh lớn để tẩy rửa. Hãy dùng những cách làm sạch nhẹ nhàng tránh tác động mạnh sẽ đảm bảo cho động cơ bạn sạch sẽ mà vẫn an toàn.
 
6. Khởi động xe không đúng cách

Đây là một lỗi cơ bản mà rất nhiều người mắc phải. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng bạn có thể tạo ra sự khác biệt bằng cách tắt đi radio, cần gạt nước mưa, kiểm soát khí hậu trước khi khởi động máy. Hầu hết các tác nhân gây hại động cơ, yếu acquy đều xuất phát từ quá trình khởi động xe của bạn. Bằng cách tắt những phụ kiện cùng hoạt động sẽ giảm tải cho xe bạn.

Nhiều người quan niệm, tăng số vòng quay động cơ sẽ làm động cơ nhanh chóng "ấm" lên. Tuy nhiên, điều này lại không hoàn toàn làm chiếc xe của bạn "ấm lên". Tất nhiên, nó vẫn làm động cơ nóng lên nhưng không phải là loại nóng mà bạn mong muốn. Nếu bạn tăng vòng quay động cơ của bạn trong mùa đông ngay lập tức sẽ gây những thay đổi cực đoan mà thực sự trái ngược với những gì bạn mong đợi. Khi bạn bắt đầu khởi động xe, dầu xe chưa hoàn toàn có thể chạy hết hệ thống vì vậy động cơ đang làm việc mà không có chất bôi trơn.

Có nhiều cách để cho dầu được chạy đều tới động cơ, đơn giản chỉ là cho xe khởi động nhàn rỗi trong khoảng 30 giây đến 1 phút.

7. Bỏ qua âm thanh của xe

Âm thanh của mỗi xe luôn có một ý nghĩa gì đấy, nếu bạn chú ý thì âm thanh sẽ nói lên cho bạn biết bạn đang cần phải sửa chữa điều gì. Những âm thanh của phanh cho thấy rằng bạn đang cần một tấm lót mới, và nếu bỏ qua những điều này bạn sẽ nghe thấy tiếng cào xát của kim loại, khi đấy bạn cần một cánh quạt mới. Nếu bạn bỏ qua tất cả những điều này thì âm thanh bạn phải nghe chính là tiếng hét của chính mình khi hệ thống phanh hoàn toàn bị hỏng. Chính vì thế, lắng nghe âm thanh từ chiếc xe của bạn là điều vô cùng quan trọng.
 
img

8. Làm bẩn nội thất xe

Nếu bạn quá vội vàng, bạn phải ăn uống trên xe và sau đó vứt phần còn lại lên ghế. Tệ hại hơn, bạn lại là người ít dành thời gian để làm sạch, hút chân không cho nội thất của mình. Tất cả những điều đó là tác nhân gây nên vi khuẩn, có thể gây hại cho bạn bất cứ lúc nào. Bạn cần hút chân không trong xe và làm sạch thảm, thùng rác trong xe của bạn để đảm bảo bầu không khí trong sạch mà bạn hít thở. Các vi khuẩn không chỉ có hại cho sức khỏe của bạn mà nó cũng có thể gây hại cho chính chiếc xe của bạn. Vì thế hãy dành thời gian để làm sạch nó.
 
img

9. Chạy đến khi bình nhiên liệu về mức E

Đã có những cuộc tranh luận về vấn đề này khi có ý kiến cho rằng nên sử dụng xe với mức nhiên liệu ở cột E. Nhiều ý kiến khôn ngoan cho rằng, nếu bạn để mức nhiên liệu của bạn xuống mức E thì bình xăng và kim phun nhiên liệu của bạn sẽ phải nhận cặn bẩn. Thực chất rằng, việc để xe bạn đến mức cạn nhiên liệu còn có thể kéo theo nhiều vấn đề khác nữa. Chính việc này khiến bạn cắt giảm tuổi thọ của bơm nhiên liệu.
 
img


 
 
Theo Ridelust