Xe chạy điện vẫn còn là khái niệm chưa thực sự gần gũi với nhiều người. Tuy nhiên, cũng không ai dám phủ nhận những nỗ lực của các hãng ôtô trong việc cải tiến và phát triển dòng xe điện. Một trong số đó, phải kể đến Mercedes-Benz với mẫu xe điện SLS E-Cell.

Mô men xoắn 649 lb-ft và công suất 525 mã lực là những thông số đáng tự hào của Mercedes-Benz SLS AMG E-Cell. Siêu xe điện màu vàng nổi bật này đã xuất hiện trong vài triển lãm ôtô từ cuối năm ngoái tới nay.

E-Cell không phải là nỗ lực nửa vời để đặt hệ dẫn động điện vào trong SLS tiêu chuẩn. Thay vào đó, đây là kết quả của dự án kỹ thuật chuyên sâu bắt nguồn từ thế giới F1.

Môtơ điện xoắn véc-tơ

"Trái tim" của SLS AMG E-Cell là bốn môtơ điện đồng bộ, gắn kết trong khung gầm gần mỗi bánh xe. Truyền sức mạnh cho tất cả bốn bánh là trợ lực kéo và lực xoắn véc-tơ từ những bánh xe vận hành riêng lẻ. Điều này giúp cho đặc tính góc cua có thể điều chỉnh gần như vô hạn và giảm sự phụ thuộc vào hệ thống cân bằng điện tử vốn rất hữu dụng cho những người lái nhiệt tình.

Trọng lượng thấp

Trọng lượng thấp giúp mẫu xe đạt được các tiêu chuẩn cao về hiệu suất của thương hiệu AMG. Nhựa gia cố sợi carbon (CFRP) đã được sử dụng rộng rãi cũng giống như nhôm. Lợi ích đem lại của CFRP bao gồm cắt giảm trọng lượng khoảng 30% so với nhôm nhưng sức mạnh lại cao hơn.

Pin gắn bên trong thân xe liền sợi carbon làm tăng độ an toàn nhưng cũng cho phép trọng tâm và phân phối trọng lượng duy trì ở mức thấp. Theo hãng Mercedes-Benz, bạn có thể mong đợi những tiêu chuẩn cao nhất về an toàn từ E-Cell.

Thậm chí, hãng Mercedes-Benz còn sử dụng một thước đo khác hấp dẫn. Mỗi sợi carbon có độ dày chỉ bằng 1/10 sợi tóc người và trọng lượng chỉ có 25 g.

Công nghệ F1

Nhiều nhà sản xuất ôtô khẳng định, xe của họ được hưởng những công nghệ từ trường đua. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, mối liên hệ đó rất mong manh. Cũng may, điều đó lại là sự thật đối với trường hợp của SLS AMG E-Cell.

Rô-to phanh gốm carbon là liên hệ đầu tiên từ thế giới xe đua, với công suất lớn và khả năng chống mòn, ngay cả khi sử dụng ở cường độ cao. Công nghệ này cũng giúp giảm 40% trọng lượng xe so với rô-to sắt đúc màu xám thông thường. Từ đó, tạo ra thuận lợi cho việc xử lý trọng lượng không tải và tăng độ nhạy của cơ cấu lái.

Thanh đẩy trong bộ giảm xóc theo phong cách xe đua thay thế cho hệ thống sắp xếp theo chiều dọc trên SLS thông thường. Nguyên nhân là do hệ dẫn động điện đòi hỏi cách thiết lập cầu xe khác.

Hệ thống phục hồi động năng (KERS) được tích hợp trên xe. Động năng chuyển hóa thành nhiệt và năng lượng điện khi phanh, sau đó được sử dụng để cung cấp sức mạnh bổ sung cho những vị trí cố định trong suốt vòng quay.

Công nghệ tương tự được tích hợp trên các mẫu xe hybrid trong nhiều năm qua nhưng Mercedes-Benz đã sử dụng loại pin 48 kWh chuyên dụng của F1 để trang bị cho E-Cell. Pin lithium-ion điện áp cao, làm mát bằng chất lỏng. Cũng giống như hệ thống KERS của F1, năng lượng hồi phục khi phanh.

Điều quan trọng nhất với những người quan tâm là tất cả công nghệ này không hề bị lãng phí. Hãng Mercedes-Benz dự kiến sẽ tung SLS AMG E-Cell ra thị trường vào năm 2013 với quy mô sản xuất nhỏ.

Theo Motorauthority