Mới tháng trước, Toyota buộc phải nộp phạt 16,4 triệu USD cho NHTSA do không thông báo kịp thời lỗi an toàn để tiến hành thu hồi xe. Tuy nhiên, có vẻ “duyên nợ” của Toyota với NHTSA vẫn chưa dừng lại ở đó.

Theo tờ Consumer Reports, NHTSA đã bắt đầu điều tra một vụ thông báo lỗi an toàn chậm trễ khác của Toyota từ năm 2005 liên quan đến mẫu xe bán tải Toyota T100 và SUV 4Runner.

Sau khi phát hiện lỗi khớp lái trên mẫu T100 và 4Runner các đời 1989-1998, Toyota đã công bố thu hồi xe ở Nhật Bản vào năm 2004. Mặc dù vậy, Toyota không đồng thời thu hồi xe ở Mỹ mà đợi đến tận tháng 9/2005 mới thông báo.

Tuân theo luật pháp của Mỹ, trên thực tế Toyota đã thông báo với NHTSA về vấn đề lỗi an toàn trong vòng 5 ngày kinh doanh kể từ vụ thu hồi ở Nhật năm 2004, nhưng Toyota lại cho rằng không cần thu hồi xe ở Mỹ bởi vấn đề trên chỉ xảy ra ở Nhật Bản. Tuy nhiên, các mẫu xe của Toyota ở Nhật Bản và Mỹ lại sử dụng chung rất nhiều phụ tùng. Bằng chứng là đã có 52 đơn kiến nghị của khạc hàng Mỹ gửi cho NHTSA, trong đó có 16 vụ va chạm, 7 người bị thường và 3 người tử vong.

Nếu quả thực NHTSA tìm ra chứng cứ về việc Toyota cố tình trì hoãn thu hồi xe, cơ quan có thể áp đặt một án phạt ở mức cao nhất à16,4 triệu USD nữa cho hãng xe lớn nhất thế giới.
 
Theo Leftlane