Về cơ bản phản ứng xảy ra khi nhiên liệu cháy đều là những phản ứng hữu cơ cho sản phẩm là nước và CO2. Hiểu một cách cơ bản nhất là khi hoạt động cùng hiệu suất, động cơ nào đốt được nhiều nhiên liệu hơn thì sẽ có công suất lớn hơn. Thay vì sử dụng các biện pháp vật lý là tăng thể tích buồng công tác hay lắp bộ tăng áp thì việc sử dụng nhiên liệu Nitromethane (CH3NO2) đạt hiệu quả cao hơn nhiều (Nitromethane cũng có những tính chất hóa học như xăng)

Với nhiên liệu xăng mà chúng ta vẫn sử dụng (C8H18) có tới 8 nguyên tử Cacbon trong khi đó Nitromethane chỉ có 1 nguyên tử Cacbon, như vậy thể tích không khí cần thiết để đốt cháy hết một đơn vị thể tích xăng sẽ gấp 8 lần cho một đơn vị thể tích Nitromethane. Theo một số những thử nghiệm do trang Howstuffworks.com công bố thì để đốt cháy 1 pound xăng phải cần tới 15 pound không khí nhưng với 1 pound nitromethane chỉ cần 1.7 pound không khí. Như vậy với cùng thể tích xilanh, sử dụng Nitromethane tiết kiệm được 8 lần thể tích không khí.

Và cũng theo Howstuffworks.com công bố kết quả thử nghiệm thì công suất khi sử dụng nhiên liệu Nitromethane cao hơn 2.5 lần khi sử dụng xăng. Thí dụ như với 1 động cơ 5.0L đạt công suất cực đại 300HP khi sử dụng xăng, nhưng cũng công suất cực đại đó khi sử dụng nhiên liệu Nitromethane chỉ cần động cơ 2.0L.

Trên lý thuyết thì sử dụng nhiên liệu Nitromethane với cùng thể tích xilanh, hiệu quả sinh công cao hơn tới 8 lần, nhưng trên thực tế lại chỉ không được như thế chính là do tốc độ cháy của Nitromethane không nhanh như xăng, do vậy từ lúc bugi đánh lửa đến khi kết thúc kỳ cháy vùng nhiên liệu ở giữa xilanh sẽ không cháy hết mà sẽ bị đẩy ra ngoài tại kỳ xả. Và đó cũng là lý do tại sao những chiếc xe sử dụng nhiên liệu Nitromethane thường “phun lửa” ở ống xả như máy bay phản lực, đó chính là nhiên liệu còn sót lại cháy ra bên ngoài.

Theo Howstuffworks.com