Đặc tính công nghệ

Điều khiển phân bổ mô-men trên trục bằng điện tử sẽ là xu hướng chính của công nghệ 4WD hiện đại. Cụ thể hệ thống theo yêu cầu (On-demand) đưa ra giải pháp khá hiệu quả với cả hai vấn đề trọng lượng, hiệu suất và tính năng - khi hệ thống dễ dàng được ngắt ra bởi người lái khi không có nhu cầu sử dụng chế độ hai cầu. Ưu điểm đặc biệt khác nữa là với hệ thống On-demand lái xe điều khiển xe một cách thuận lợi hơn bởi không có độ trễ khi truyền mô-men giữa các bánh. Mức tiêu thụ nhiên liệu cũng tiết kiệm tới 10%.

Hệ thống On-demand được sử dụng chủ yếu trên các dòng xe dẫn động 4 bánh. Khi có hiện tượng trượt bánh xe trên đường, hệ thống tự động truyền một phần mô-men tới bánh xe khác, nếu hiện tượng trượt bánh xe đó vẫn tiếp diễn, On-demand sẽ ngắt truyền mômen tới bánh xe đó nếu cần thiết.

Nhu cầu On-demand & công nghệ Torque Vectoring - xu hướng mới nổi

Sau 2 năm đưa vào sử dụng, hệ thống On-demand đã chuyển sang hướng mới - mô-men định hướng (torque vectoring). Hệ thống này có thể truyền, định hướng mô-men không những giữa các trục mà còn tại 4 bánh một cách tức thì.

Thế giới mới thực sự quan tâm tới công nghệ định hướng vector sau khi BMW đưa hệ thống này vào chiếc X6 năm 2007, hãng Audi cũng có kế hoạch sử dụng công nghệ này trên A4 và A5.

Trong nhiều công nghệ 4WD, công ty Frost & Sullivan dự đoán nhu cầu sử dụng hệ thống FWD dựa trên On-demand sẽ tăng lên. Như FWD dựa trên AWD sẽ chiếm khoảng 2,5% trong năm 2015 với 600 nghìn xe được bán ra, còn RWD dựa trên công nghệ On-demand sẽ ở mức khoảng 1,5% với khoảng 400 nghìn xe được tiêu thụ. Còn hệ thống 4WD toàn thời gian hoặc bán thời gian sẽ phụ thuộc vào dòng xe SUV, dự kiến sẽ chiếm khoảng 6% với trên 1,5 triệu chiếc SUV.

CUV sẽ “giống” SUV vào năm 2015

Khi vấn đề tiết kiệm năng lượng và giảm trọng lượng xe đang trở nên cấp thiết, dòng xe đa dụng (Compact Utility Vehicle – CUV) ngày càng được phát triển. Nhưng với thói quen và sở thích của khách hàng vốn có đối với dòng SUV, nhu cầu trang bị hệ thống AWD trên CUV này là hiện hữu. Do vậy hệ thống định hướng mômen điện tử (Electronic Torque Vectoring - ETV) và 4WD điện tử sẽ được trang bị trên CUV.

Ngoài xu hướng tiết kiệm nhiên liệu bằng cách chuyển từ SUV sang CUV, còn có xu hướng phát triển SUV hybrid – với dòng SUV hybrid sẽ tiết kiệm tới 40% nhiên liệu. Hãng Frost & Sullivan dự đoán CUV và SUV hybrid sẽ hoàn toàn sử dụng On-demand và 4WD cả với hệ thống toàn thời gian và bán thời gian nhằm giảm tối đa tiêu hao nhiên liệu và lượng khí thải.

Theo Just-auto