Nhận thấy những lợi ích rõ ràng của việc áp dụng công nghệ mới và giúp cơquan quản lý Nhà nước kiểm soát các lỗi lái xe liên quan đến hành trình, tốc độvà giảm thiểu rối đa tai nạn giao thông. Bộ Giao Thông Vận Tải vừa bạn hànhThông tư số 08/2011/TT-BGTVT về Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về thiết bị giámsát hành trình của xe ô tô, QCVN 31: 2011. Quy chuẩn này quy định các yêu cầu kỹthuật tối thiểu của thiết bị giám sát hành trình lắp trên các loại xe ô tô thuộcđối tượng quy định trong Nghị định số 91/2009/NĐ-CP về kinh doanh và điều khiệnkinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Theo quy định, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố địnhcó cự ly từ 500 km trở lên, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe ô tôkinh doanh vận tải hàng hóa bằng container phải lắp đặt thiết bị giám sát hànhtrình trước ngày 01/1/2012. Riêng với xe ô tô kinh doanh vận tải hành kháchtrên tuyến cố định có cự ly từ 300 km trở lên, xe buýt, xe kinh doanh vận tảihành khách hợp đồng phải gắn thiết bị giám sát hành trình trước ngày 01/7/2012.Và đến 1/1/2013, các xe ô tô kinh doanh vận tải theo tuyến cố định có cự ly từ300 km trở xuống phải gắn thiết bị giám sát hành trình.

Tại Việt Nam, thiết bị giám sát hành trình ứng dụng công nghệ GPS (nhiềungười quen gọi là “hộp đen” ô tô) đã được khá nhiều doanh nghiệp vận tải, cáccá nhân, tổ chức ứng dụng trong việc giám sát phương tiện giao thông vận tải.

Thiết bị giám sát hành trình là thiết bị điện tử được lắp trên xe ôtô đểghi, lưu trữ và truyền phát các thông tin liên quan đến quá trình vận hành củaxe trong một khoảng thời gian nhất định như: Báo cáo Thông tin về xe và lái xe,Báo cáo Hành trình của xe, Báo cáo Tốc độ vận hành, Báo cáo Số lần và thời giandừng, đỗ…

Dù thời gian phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đang tới gầnnhưng nhiều doanh nghiệp vận tải đang còn “loay hoay” với nhiều câu hỏi. Ông HàDuy Thái - Chủ một doanh nghiệp vận tải tại huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp chobiết, các lái xe hầu hết không biết nhiều về việc truy cập internet khi lắp đặtthiết bị giám sát hành trình, chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong việc sử dụng vàquản lý. Bên cạnh đó, mức đầu tư ban đầu bao gồm thiết bị gắn trên xe, máy vitính, cộng với tiền thuê bao hàng tháng là khá lớn so với các hộ kinh doanh vậntải quy mô nhỏ. Không riêng doanh  nghiệpcủa ông Thái, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải, đặc biệt là các doanh nghiệp vừavà nhỏ vẫn băn khoăn với việc phải chi một khoản tiền không nhỏ để trang bị sảnphẩm này cho đội xe của họ.

Nổi bật trên thị trường và đi đầu trong lĩnh vực sản xuất thiết bị giámsát hành trình được các lái xe và công ty dịch vụ vận tải lựa chọn là GH-12 vớigiá: 2.500.000 VNĐ/ sản phẩm. Trước đó dạo qua một vài cửa hàng bán “Đồ chơi ôtô” bạn cũng có thể tìm kiếm thấy các sản phẩm có cùng chức năng của một sốcông ty lớn trong lĩnh vực này như Vinh Hiển hay Bình Anh có giá vào khoảng từ6-8 triệu đồng, hầu hết tất cả các sản phẩm này đều có kích thước nhỏ hơn bàntay và có thể dễ dàng giấu kín bất cứ chỗ nào trong xe. Như vậy so với các đốithủ GH-12 là sản phẩm có giá thành thấp nhất.

Khác biệt với loại GH-11 đã từng được tung ra thị trường, sản phẩm kế tiếpnày có giá thành chỉ bằng một nửa nhưng được hỗ trợ một số tính năng cao cấphơn do được sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam. Giải thích về việc mẫu sản phẩmban đầu được tung ra có giá thành lên đến 5tr đồng nhưng sản phầm GH-12 chỉ cógiá chưa đầy 3tr, đại diện của hãng Eposi đã giải thích rằng tất cả các thiết bịgiám sát hành trình hầu hết đều được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam tuy nhiênthay vì sản xuất nhỏ lẻ, thủ công theo mô hình xưởng sản xuất như trước thì hiệnnay hãng đã xây dựng nhà máy cùng thiết bị máy móc nhằm tạo ra được sản lượng đềuđặn hơn và giảm bớt chi phí thuê nhân công.

Thiết bị này được trang bị thông qua sóng băng tần GSM/GPRS với một thẻsim được cắm trong máy. Từ đây, mọi giao tiếp của chiếc xe với 2 cổng tiếp nốiRS 232, 1 cổng CAN, 1 cổng RS 485, 2 cổng đếm xung cho bánh xe và vòng tua máy.Ngoài ra còn hộ trợ cổng đo nhiên liệu, ác quy. Toàn bộ những thông tin này đượclưu vào 1 thẻ nhớ MicroSD có dung lượng tối thiểu 2GB và tự đông cập nhật vàomáy chủ. Tại trang web quản lý nhà cung cấp sẽ tạo cho chủ quản lý xe 1 accountnhằm đăng nhập và có thể biết chiếc xe của mình đang nằm ở vị trí nào. Di chuyểnvới vận tốc và vòng tua máy ra sao và được cập nhất 5 giây 1 lần.

Qua việc được dùng thử trong 2 tiếng đồng hồ để kiểm soát một chiếcInnova. Sau 1 tiếng đồng hồ lắp đặt chúng tôi đã có thể tiếp cận chiếc xe nàydi chuyển theo quãng đường nào, tốc độ ra sao cũng như hệ thống định vị khánhanh. Ngoài ra thiết bị này có nhiều lựa chọn các chức năng mở rộng khác nhưcamera, phát âm thanh bằng giọng nói, thẻ lái xe không dây RFID… Ngoài giáthành cho thiết bị này, bạn sẽ phải trả thêm 1.200.000vnd /1 năm cho việc duytrì thuê bao của bạn luôn được hoạt động.

img
Sản phẩm nhỏ gọn và dễ dàng cho việc "che giấu"

img
Hàng loạt dây dẫn đi kèm khi lắp đặt thiết bị

img
Kiểm soát một chiếc xe và biết được đang dừng đỗ ở vị trí Phương Liệt - HN.

Ảnh: Hà Phạm

Xin chân thành cám ơn Công ty Eposi đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thànhbài viết này!