Các nhà sản xuất ôtô trên toàn thế giới hiện nay đều đang chạy theo xu hướng giảm dung tích động cơ để đối mặt với những quy định ngày càng khắt khe về mặt khí phát thải cũng như tình trạng giá xăng dầu leo thang. Không nằm ngoài guồng quay đó là nhãn hiệu Hyundai đến từ Hàn Quốc.

Mới đây, hãng Hyundai đã chính thức giới thiệu một loại động cơ mới cho phân khúc máy 4 xylanh, dung tích 1,2 lít tại thị trường Châu Âu. Trước đó, cũng có không ít hãng xe nổi tiếng sở hữu trong tay động cơ tương tự như Volkswagen và Renault.

Được gọi với cái tên T-GDi Kappa, khối động cơ mới của Hyundai có dung tích chính xác là 1.248 cc và hai trục cam vận hành bằng dây đai, thực hiện nhiệm vụ đóng/mở tổng cộng 16 van. Nhìn chung, khối động cơ 1,2 lít mới của Hyundai cũng được áp dụng công nghệ tương tự sản phẩm của những hãng đối thủ. Một trong số đó là hệ thống tăng áp nhỏ, giúp động cơ 1,2 lít sản sinh công suất không hề thua kém những dòng máy cỡ lớn hơn.

Ngoài ra, động cơ 1,2 lít đến từ Hàn Quốc còn đi kèm công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp. Đúng như tên gọi, hệ thống sẽ phun xăng trực tiếp vào buồng đốt thay vì trộn với không khí trong ống góp. Nhờ đó, quá trình đốt cháy sẽ diễn ra hiệu quả hơn và cắt giảm lượng xăng tiêu thụ.

Hiện tại, hãng Hyundai vẫn chưa công bố thông số hoạt động của máy xăng 1,2 lít mới. Chỉ biết rằng, động cơ mới "sẽ phát thải lượng khí CO2 ở mức dưới 110 g/km".
 
img
Động cơ 1,2 lít có khả năng sẽ được dùng cho i20, i30, Kia Morning hoặc Cee'd.

Bên cạnh đó, hãng Hyundai cũng không tiết lộ chính xác mẫu xe nào sẽ được trang bị động cơ 1,2 lít mới. Theo các kỹ sư, loại động cơ mới được phát triển dành cho dòng xe cỡ nhỏ và subcompact, điển hình như i20, i30, Kia Morning hoặc Cee'd.

Theo kế hoạch, mẫu xe Hyundai đầu tiên được trang bị động cơ Kappa sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm nay. Đến lúc đó, thông số hoạt động và mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ sẽ được công bố chi tiết.

Theo Leftlanenews