2011 quả là một năm đáng buồn đối với Honda khi hãng xe Nhật Bản liên tiếp gặp vận hạn. Vụ động đất và sóng thần ở Nhật Bản hồi tháng 3 cũng như trận lũ lụt lịch sử tại Thái Lan đã khiến hãng sản xuất ôtô Nhật Bản bị điêu đứng. Ngoài những thiệt hại do thiên tai, Honda cũng phải gánh chịu những khó khăn do lượng xe bị dính lỗi khiến hãng liên tiếp phải ra thông báo thu hồi.

Một trong những mẫu xe "đen đủi" nhất đối với Honda trong năm 2011 phải kể đến Accord 2010. Đây là mẫu xe khiến Honda phải liên tục thu hồi do lỗi liên quan tới túi khí dành cho người lái.
 
img
Honda Civic dính án thu hồi.

Theo tổng kết của Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA), trong năm 2011, Honda chính là nhãn hiệu dính án thu hồi nhiều nhất. Trong năm 2011, ngành công nghiệp ôtô thế giới đã phải triệu hồi 15,5 triệu  xe, ít hơn so với con số 20 triệu xe của năm 2010. Đây được xem là con số thấp nhất trong thập kỷ qua.

Honda và một thương hiệu con Acura đã dẫn đầu danh sách các nhà sản xuất ôtô dính "phốt" thu hồi với 3,9 triệu xe bị lỗi. Phần lớn các xe bị thu hồi do túi khí phồng quá to so với quy định. Những vấn đề liên quan đến lỗi kỹ thuật của Honda đã khiến 2 người bị tử vong.
 
img
Toyota xếp thứ 2 trong danh sách

Xếp sau Honda cũng là một hãng xe Nhật Bản, Toyota, với 3,5 triệu xe bị thu hồi. Xếp thứ 3 là Ford Motor với 3,3 triệu xe bị thu hồi. General Motors là nhãn hiệu xe Detroit "khá khẩm" nhất với thành tích chỉ thu hồi 500.000 xe so với con số 773.000 của Chrysler.

Chris Martin, một phát ngôn viên của Honda, cho biết, những con số được công bố bởi NHTSA đã bao gồm khoảng 131.000 xe máy. Tuy nhiên, ông khẳng định Honda vẫn xếp đầu trong danh sách này bởi hãng đã thu hồi 3,8 triệu xe ôtô.

Luật thu hồi xe kém chất lượng đã được thi hành từ năm 1966 và đã có hơn 502 triệu xe bị thu hồi từ trước đến nay. Năm giữ kỷ lục thu hồi xe thấp nhất là năm 2004 với 30,8 triệu xe. Theo thông báo gần đây của NHTSA, trong số 15,5 triệu xe bị thu hồi năm nay, có 8,6 triệu xe lỗi do hãng sản xuất phát hiện và 6,8 triệu xe do NHTSA tiến hành điều tra.

Thông thường, NHTSA sẽ tiến hành điều tra sau khi nhận được một số khiếu nại của người tiêu dùng tại trang web của mình. Sau khi quá trình điều tra đi đến kết luận, các hãng ôtô sẽ bị buộc phải thu hồi lại những mẫu xe bị lỗi. Các hãng xe sẽ thu hồi tự nguyện sau khi xác minh đúng những lời cáo buộc của người tiêu dùng.

Dưới đây là bảng xếp hạng những nhãn hiệu xe ôtô dính "phốt" thu hồi trong năm 2011:
 
img

Theo wheels