Nghịch lý, học số sàn đi số tự động

Số sàn ở Việt Nam được coi là thước đo căn bản để bắt đầu học lái xe. Nhưng có không ít ý kiến cho rằng, những người mới lần đầu ngồi lên ô tô, nhìn ra sa hình đã mướt mồ hôi rồi chứ đừng nói đến các thao tác chân côn, chân ga, vào số. Ở một số bang tại Mỹ, đã được sử dụng số tự động để học và thi bằng lái xe.

Lái xe hơi số sàn tương tự như điều khiển 1 chiếc xe máy côn tay, cần kết hợp nhấn côn, ra số, nhấn ga để xe chạy thì xe hơi số tự động như một chiếc xe ga, tất cả thao tác được tự động hóa trong bộ ly hợp, lái xe chỉ cần ấn phanh để vào số, sau đó nhả phanh và lên ga để xe di chuyển.
 
img
Số tự động thường có những ký hiệu gây khó cho người mới chuyển từ xe số sàn

Xe số sàn về hộp số đều giống nhau: 1234R, 12345R, 123456R… còn số tự động thì nhiều hơn, với những ký hiệu trên cần số phức tạp hơn: PRND, PRND123, PRNDLS, PRND+… Ai nói là số sàn phức tạp hơn số tự động? Điều gì xảy ra khi người học số sàn, sau khóa học, ngồi lên 1 chiếc xe số tự động, các ký tự còn đang lờ mờ, có thể gạt nhầm số, nhầm ga là chuyện dễ xảy ra.

Trong khi với xe số sàn, người mới phối hợp côn-ga-số luống cuống sẽ làm cho xe chết máy, có thể xảy ra va chạm nhưng thiệt hại giảm rất nhiều so với xe số tự động. Với đường xá Việt Nam, giao thông khá lộn xộn, những tình huống bất ngờ xảy ra khiến lái mới giật mình. Nếu có va chạm, giữ chân ga, số tay sẽ chết máy do động cơ quá tải, còn số tự động thì động cơ sẽ tự động chuyển về số thấp hơn, máy khỏe hơn, khả năng sẽ gây ra tai nạn liên hoàn.

Đôi điều cần biết khi sử dụng xe số tự động
 
img
Cần tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng xe số AT

Thao tác đơn giản khiến người điều khiển xe dễ chủ quan khi bắt đầu đi xe số tự động. Do chưa được đào tạo và tìm hiểu kỹ về số tự động nên chính hộp số đơn giản này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn số sàn. Một chút kinh nghiệm dưới đây có thể giúp bạn khi bắt đầu lái 1 chiếc xe AT:

·         Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của hãng xe về ký hiệu của hộp số.

·         Không lái xe bằng 2 chân: Nhiều người quen sử dụng chân côn nên khi sang số tự động cảm thấy thừa thãi. Nhưng xe AT luôn có sẵn 1 chỗ để chân để bạn được thoải mái và chỉ dùng 1 chân để kiểm soát ga và phanh.

·         Điều chỉnh ga hợp lý: Ở số sàn, nhả chân ga, xe sẽ gằn lại, đây là hiện tượng “hãm bằng động cơ” khiến xe đi chậm lại. Ở số AT nhả chân ga một số trường hợp còn làm tăng số. Vì vậy bạn cần kiểm soát tốt chân ga, chân phanh cho những tình huống đó.

·         Để đảm bảo an toàn, nên ấn chân phanh khi chuyển số.

·         Không sử dụng cần số bừa bãi: Nhiều người sau khi chuyển sang số tự động vẫn có những động tác số ko cần thiết, ví dụ như: đang đi gần đến điểm đỗ thì về mo cho xe tự thả trôi. Đã không ít trường hợp xe bị vỡ hộp số vì hành động này.

Chúc các bạn lái xe an toàn!