XWD đã có mặt trên chiếc 2008 Saab Turbo X cùng các phiên bản Aero của Saab 9-3 Sport Sedan và SportCombi. Hệ thống dẫn động 4 bánh tinh xảo này có hai điểm mới là chủ động truyền động tới các bánh sau để tối đa hóa độ bám đường khi xuất phát đồng thời có một Vi sai điều khiển điện tử có chức năng khóa cứng cho phép điều chỉnh lực mômen xoắn tác động lên các bánh sau.
 
img

XWD vận hành hoàn toàn tự động và có thể điều chuyển 100% lực mômen xoắn của động cơ cho các bánh trước hoặc các bánh sau bất cứ khi nào cần thiết. Ngoài việc đảm bảo cảm giác tin cậy nơi chân ga trong điều kiện đường trơn, XWD còn bổ sung thêm các cảm giác lái thú vị cho người điều khiển. Việc cải thiện sự cân bằng về lực mômen xoắn giữa trục trước và trục sau cho phép XWD nâng mức giới hạn mà theo đó ESP (hệ thống ổn định điện tử) và hệ thống phanh được kích hoạt để can thiệp, vì vậy người lái có nhiều cơ hội gắn kết tự nhiên hơn với xe.

“Bộ não” điện tử của XWD mỗi giây nhận được 100 thông số (như vận tốc xe, tốc độ quay các bánh, tỉ số nghiêng và góc xoay của vôlăng…) từ hơn 20 cảm biến trên xe, trong đó có các cảm biến của hệ thống ABS và ESP. Bộ xử lý sẽ phân tích các thông số này để qua đó xác định độ lớn lực mômen xoắn truyền vào các bánh. Các bộ phận “phần cứng” của XWD bao gồm Bộ kiểm soát mô-men xuất phát bố trí trong hộp truyền động ở trục bánh trước với chức năng truyền lực mômen xoắn của động cơ qua một trục truyền động tới Mô-đun Dẫn động Bánh sau (Rear Drive Module - RDM). Hệ thống này được kết hợp với Cơ cấu Chuyển lực mômen xoắn (Torque Transfer Device - TTD) và Vi sai điều khiển điện tử. Cả hai môđun này đều là những bộ ly hợp đa đĩa do Haldex chế tạo.
 
img

Lúc xuất phát, Cơ cấu Chuyển lực mômen xoắn hoạt động ngay khi các đĩa ly hợp bập vào nhau, và qua đó kết nối Mô-đun Dẫn động Bánh sau với Bộ kiểm soát mô-men xuất phát. Chức năng chủ động kết nối với các bánh sau này là một tiến bộ đáng kể so với công nghệ hiện hành vốn còn phải xác định xem bánh xe có trượt không trước khi cho Cơ cấu Chuyển lực mômen xoắn hoạt động. Với người điều khiển, tính năng này giúp tạo khả năng bám đường tối đa, qua đó họ có thể tự tin đạp hết ga ngay khi xuất phát. Khi vận hành trên đường, XWD sẽ liên tục thay đổi cường độ lực mômen xoắn tác động vào các trục bánh thông qua việc điều chỉnh một van áp suất trong các đĩa ly hợp ướt của Cơ cấu Chuyển lực mômen xoắn. Với XWD, khi xe thoát cua, tới 80% lực mômen xoắn có thể được truyền tới bánh sau để duy trì độ ổn định. Tuy nhiên khi chạy ổn định trên xa lộ, thời điểm bánh xe bám đường tốt nhất, chỉ từ 5-10% lực mômen xoắn của động cơ được truyền tới bánh sau vì điều này giúp cho xe vận hành ổn định hơn đồng thời tiết kiệm nhiên liệu.

Một chi tiết rất đáng lưu ý khác của XWD là Vi sai điều khiển điện tử nằm ngay cạnh Mô-đun Dẫn động Bánh sau, giúp điều tiết lực mômen giữa hai bánh sau để tối đa hóa khả năng bám đường.

Đây là lần đầu tiên trên thị trường có một hệ thống dẫn động được tích hợp Vi sai điều khiển điện tử. Trong điều kiện đường trơn, với số liệu về tốc độ quay của các bánh sau do cảm biến cung cấp, Vi sai điều khiển điện tử có thể điều chuyển tới 50% lực mômen xoắn từ bánh sau này sang bánh khác có độ bám đường tốt hơn. Ngoài ra Vi sai điều khiển điện tử còn cải thiện khả năng kiểm soát của lái xe khi vào cua gấp hoặc hoàn tất một chuyển động nhanh, như khi chuyển làn đường. Nhờ Vi sai điều khiển điện tử thay đổi lực mômen xoắn tác động lên bánh, các bánh sau có thể theo sát hướng chuyển động của các bánh trước để chiếc xe hoạt động ổn định mà không cần tới các thiết bị hỗ trợ điện tử an toàn khác.

Theo TopSpeed