Đây là lời khuyên chân thành của ông Peter Mullin, một nhà sưu tập xế Bugatti nổi tiếng tại Mỹ.
Trở thành chủ nhân mới của chiếc Bugatti Type 57SC Atlantic 1936 vào năm 2010, ông Mullin rất tự hào về "cục cưng" 4 bánh. "Có thể nói, đây chính là bức họa Mona Lisa của làng xe hơi", ông Mullin so sánh một cách tự hào. Tương tự bức vẽ chân dung của danh họa Leonardo da Vinci, chiếc xế cổ có thể thu hút đám đông bất kỳ khi nào xuất hiện. Được biết, ông Mullin rất say mê dòng xế cổ do các nhãn hiệu Pháp sản xuất.
Đam mê là thế nhưng ông Mullin vẫn đưa ra lời khuyên chân thành cho những người đang có ý định đầu tư vào ngành xế cổ. "Những người không am hiểu về xe cộ đừng nghĩ xế cổ là lĩnh vực đầu tư có lãi", ông Mullin cho biết. "Nguy cơ mua phải xe không mấy giá trị hoặc thậm chí xế giả cổ rất cao. Bạn chỉ nên mua chiếc xe mình thích. Nếu mua một chiếc xe tốt với số lượng sản xuất không vượt quá 30.000, bạn có thể kiếm lời. Tuy nhiên, đó không phải là lý do phù hợp để chi một số tiền lớn cho xế cổ".
Hiện nay, nhờ nhu cầu mua của những nhà sưu tập đầy đam mê như ông Mullin, giá của dòng xế cổ hiếm ngày càng tăng cao. Các nhà đầu tư bắt đầu dòm ngó đến lĩnh vực xế cổ như một giải pháp thay thế cho thị trường tài chính biến động không ngừng. Họ thường bán những chiếc xế cổ để kiếm lãi thông qua những vụ giao dịch cá nhân thay vì sử dụng các phiên đấu giá công cộng. Trong khi đó, những loại xe "xoàng xĩnh" hơn thường được giữ lại để sử dụng hoặc có giá không quá cao.
Tác phẩm điêu khắc nghệ thuật 4 bánh
"Dòng xe Pháp ra đời vào cuối thập niên '20 và '30 thực sự là những đỉnh cao của ngành sản xuất ôtô thế giới", ông Mullin ca ngợi. "Tôi nghĩ chẳng có dòng xe nào sánh được với chúng về mặt kết hợp giữa cơ cấu kỹ thuật, tính năng vận hành và vẻ đẹp đầy tính điêu khắc nghệ thuật".
Nguy cơ tiềm ẩn trong quá trình phục chế xe
Không chỉ khuyên không nên đầu tư vào xế cổ, ông Mullin còn chỉ rõ những nguy cơ tiềm ẩn trong quá trình phục chế xe. Chẳng hiếm những người đã bỏ ra số tiền lên đến 300.000 USD để phục chế một chiếc xế cổ. Tuy nhiên, sau đó, họ lại xót xa nhận ra chiếc xe sẽ có giá cao hơn nếu để nguyên tình trạng ban đầu.
"Người Châu Âu từ lâu đã hiểu rõ điều này hơn dân Mỹ", ông Mullin khẳng định. "Họ luôn yêu thích những chiếc xe còn nguyên vẹn như ban đầu".
Bugatti Type 57SC Atlantic 1936
1925 Bugatti Brescia Type-22
Theo Bloomberg