Các hãng xe hơi muốn giới thiệu tới công chúng những công nghệ, thiết kế mới hay sự hợp tác sản xuất thông qua những mẫu xe concept. Là điểm nhấn của những triển lãm ôtô trên toàn thế giới, xe concept thể hiện trí tưởng tượng, sức sáng tạo và dự đoán xu thế tương lai. Với số lượng xe concept ra mắt phong phú hàng năm, không khó để hình dung thế hệ xe hơi tiếp theo trong tương lai gần với nhiều tính năng hiện đại vượt trội.

Xe hybrid hoặc xế điện

Nếu lấy concept làm dấu hiệu thì từ hatchback, sedan cao cấp đến siêu xe đều sẽ được trang bị hệ dẫn động hybrid hoặc điện. Những xe concept hiệu suất cao ra mắt gần đây là minh chứng rõ ràng nhất, bao gồm Ferrari F70, BMW i8, Jaguar C-X16 và Lexus LF-LC.
 
img
Jaguar C-X16

Những mẫu concept tầm trung cũng không nằm ngoài xu hướng. Có thể kể ra một vài cái tên như Nissan Ellure, Mitsubishi i-MiEV II và Chevrolet Code 130R. Tất cả đều được cung cấp sức mạnh từ hệ thống động cơ kết hợp xăng-điện.

Nhà sản xuất sẽ không chuyển đổi những mẫu xe hiện tại sử dụng nhiên liệu truyền thống để đáp ứng những tiêu chuẩn khí thải ngày càng thắt chặt. Thay vào đó, xe hybrid và xế điện mới là phương án bổ sung hoàn hảo với mục tiêu giảm mức tiêu hao nhiên liệu xuống 22 km/lít trong năm 2025.

Số cửa lẻ

Phong cách khác lạ vẫn được trông đợi ở xe concept. Tuy nhiên, có một sự thật trải dài từ triển lãm Thượng Hải tới Chicago trong những năm gần đây, đó là xe đi kèm 3 hoặc 5 cửa, bất chấp kiểu dáng hatchback, shooting brake hay wagon.

Hướng đến hiệu quả sử dụng, tăng không gian trong xe mà không phải hi sinh nội thất, các mẫu concept ra mắt trên toàn thế giới đều dựa trên cấu trúc khoang hành khách và hành lý chung phía sau.

Hyundai i-oniq, Nissan Invitation, Suzuki G70 hay Audi A2 cùng với hàng loạt mẫu xe hatchback khác đã thống trị các cuộc triển lãm. Trong khi Châu Âu và Châu Á là hai mảnh đất màu mỡ của những mẫu xe concept mang kiểu dáng hatchback hoặc wagon tầm trung thì tại Hoa Kì, các hãng ôtô đua nhau trình làng các sản phẩm như Ford Fiesta ST, Kia Trackster, Mercedes-Benz A-Class...
 
img
Ford Fiesta ST

Sợi carbon và các chi tiết nhẹ

Hiện nay, sợi carbon, kết cấu khung nhôm và các chi tiết hợp kim siêu nhẹ khác vẫn còn khá đắt đỏ đồng thời chỉ chủ yếu xuất hiện trên siêu xe hoặc dòng sedan thể thao sang trọng. Nhờ các tiến bộ công nghệ, khoa học và sản xuất, những vật liệu kể trên hứa hẹn sẽ ngày càng rẻ hơn cũng như dễ dàng ứng dụng. Với quan niệm cắt giảm trọng lượng là một trong những cách tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu, các nhà sản xuất xe hơi đã có động cơ nghiêm túc để tìm ra phương pháp kết hợp vật liệu siêu cứng và nhẹ. Đó là lý do một loạt xe concept sử dụng khung sợi carbon như Buick Envision hay BMW i3. Volkswagen cũng đã sử dụng khung nhôm cho mẫu xe concept Nils ra mắt tại triển lãm Frankfurt năm 2011.

Màn hình hiển thị Heads-up (HUD)

Trên những bản concept cao cấp của Audi hay Mercedes-Benz, bạn sẽ bắt gặp một công nghệ nổi bật đang trong quá trình cải tiến và hoàn thiện, đó là màn hình hiển thị heads-up vốn đã được ra mắt tại triển lãm điện tử tiêu dùng đầu năm nay. Trong năm 2011, cả hai hãng xe Đức đã cho thấy tầm nhìn xa về một loại màn hình hiển thị tiên tiến. Thuật ngữ HUD ám chỉ một hệ thống cung cấp thông tin trực tiếp về các đối tượng được nhìn thấy qua kính chắn gió. Màn hình có thể tương tác, điều chỉnh và kiểm soát từ ghế ngồi của người điều khiển hoặc hành khách và đôi khi từ cả hai chỉ bằng tín hiệu tay.

Camera thay cho gương

Camera hậu vẫn còn chưa thực sự phổ biến nhưng những bản concept gần đây đã bắt đầu khai thác công nghệ tương tự để thay thế gương. Điển hình như FT-Bh và NS4 của Toyota được hé lộ tại triển lãm Detroit đến Geneva. Hệ thống sẽ lần lượt gửi thông tin trong thời gian thực từ camera phía sau tới người điều khiển, thay thế cho nhu cầu quan sát bằng gương. Áp dụng công nghệ tương tự là bản concept GT của Kia với màn hình video gắn ở một góc trên gương.

Mức tiêu hao nhiên liệu không dưới 32 km/lít

Nhiều ưu điểm như hệ dẫn động hybrid, vật liệu siêu nhẹ, kết cấu thân xe nhỏ và thực tế hơn đã tạo nên xu hướng xe ngày càng tiết kiệm nhiên liệu cũng như thân thiện với môi trường. Ví dụ, mẫu xe concept Mitsubishi PX-MiEV II ra mắt chính thức tại triển lãm Tokyo năm 2009 và sắp đi vào sản xuất đại trà đã gây ấn tượng với mức tiêu hao nhiên liệu 56 km/lít. Có được thành quả đó là nhờ động cơ 4 xylanh, dung tích 2.0 lít và một cặp môtơ điện 60 kW.

Cùng triển lãm năm đó, bản concept AC-X Hybrid sạc điện cũng đạt thông số 104 km/lít nhờ sự kết hợp giữa động cơ xăng, dung tích 1,6 lít, sản sinh công suất 127 mã lực và môtơ điện 120 kW. Bên cạnh đó, còn có mẫu xe concept sử dụng khí ga tự nhiên Toyota FT-Bh với khả năng hoàn thành quãng đường 53,8 km chỉ với 1 lít nhiên liệu. Kia Ray Concept dựa trên nền tảng Forte lại ghi dấu trong triển lãm Chicago với thành tích 80,8 km/lít.

Trong khi đó, những mẫu concept như Huyndai i-oniq, Nissan Invitation và Infiniti Emerg-E đều chỉ thải ra lượng khí CO2 ở mức ít hơn 100 g/km.

Theo MSN