Kể từ thời kì phá sản đáng nhớ trong quá khứ, những tín hiệu đổi mới đang xuất hiện tại trụ sở của General Motor ở Detroit. Sự mới mẻ gần nhất đến từ mẫu xe chiến lược Cadillac XTS 2013 với thiết kế bình xăng không nắp.

Mặc dù ý tưởng tương tự đã được Ford khởi xướng trước nhưng Cadillac mới là hãng đưa ra hệ thống hoàn thiện dành cho XTS. Đúng như tên gọi, Cadillac muốn đưa nắp ren xoắn truyền thống đi vào quên lãng và thay thế bằng dạng cửa sập. Khi vòi phun nhiên liệu được đưa vào, cửa sập sẽ đồng thời bị đẩy sang hai bên. Mỗi cánh cửa khóa kín vòi phun bằng lớp cao su linh hoạt bao quanh. Hai cánh cửa sập ăn khớp cho phép hệ thống giữ được không khí.

Một số hệ thống không nắp trên thị trường chỉ có duy nhất một cửa, dễ bị hư hỏng và rò rỉ nhiên liệu. Ngoài ra, không giống như các đối thủ cạnh tranh, hệ thống của hãng Cadillac không có ống xả nội bộ, tránh dẫn đến tình trạng vô ý nhỏ giọt nhiên liệu.
 
img
Bình nhiên liệu không nắp mang lại nhiều lợi ích đáng kể.

“Hệ thống mới đem lại lợi ích cho cả xe lẫn người điều khiển”, ông John Hamilton, kỹ sư thiết kế hệ thống nhiên liệu của hãng Cadillac, cho biết. “Hệ thống giúp tay người lái tránh tiếp xúc với bụi bẩn và nhiên liệu, không gây trầy xước lớp sơn xe do nắp bình đung đưa đồng thời cho phép động cơ hoạt động trơn tru”. Hơn thế nữa, vì hệ thống nhiên liệu yêu cầu phải hoàn toàn kín, khi nắp bình bị lỏng sẽ kích hoạt một đèn báo để người sử dụng có thể nhận ra và khắc phục kịp thời.

Lợi ích khác của hệ thống bình nhiên liệu không nắp xuất phát từ việc không cần tác động của đôi tay. Nhờ đó, hệ thống có thiết kế nhỏ hơn và ít gây chú ý trên bề mặt ngoại thất xe. Thiết kế không nắp cũng giúp loại bỏ nguy cơ bỏ quên đóng bình xăng, dẫn đến việc phá hủy lớp sơn xe và đổ nhiên liệu.

Để chứng minh sự ưu ái dành cho mẫu xe chiến lược, kỹ sư trưởng Sheri Hickok khẳng định: “Chúng tôi đã không bỏ qua bất cứ chi tiết nào khiến XTS trở thành mẫu sedan tiên tiến nhất của Cadillac. Ngay cả những thứ thông dụng trên bất cứ mẫu xe nào, như nắp bình nhiên liệu, cũng xứng đáng nhận được sự cân nhắc trọn vẹn”.

Cũng theo hãng Cadillac, mẫu xe XTS sẽ chính thức “hạ cánh” xuống các showroom tại Trung Quốc vào cuối năm nay và được lắp đặt ở nhà máy GM Thượng Hải. Quyết định sản xuất XTS tại Trung Quốc đã thể hiện sức tăng trưởng của thương hiệu xe sang ở thị trường ôtô lớn thứ hai thế giới. Doanh số của Cadillac đã tăng gần như gấp đôi chỉ trong một năm với thành tích 30.000 xe trong năm 2011 so với 17.000 chiếc của năm 2010. Với độ tuổi trung bình của người mua tại Trung Quốc chỉ dừng lại ở mức 35, mọi thứ mới ở giai đoạn khởi đầu. Những mẫu xe hấp dẫn như XTS và ELR Coupe chạy điện đang dần thâm nhập thị trường màu mỡ của Châu Á.

Tổng hợp