Hiệp hội ô tô Hoa Kỳ, tổ chức uy tín với hơn 53 triệu thành viên tại Bắc Mỹ vừa đưa ra một nghiên cứu tuần trước cho thấy hệ thống voice-to-text có thể gây ra sự mất tập trung tinh thần như nói chuyện trên điện thoại di động. AAA kêu gọi người lái xe nên hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ trên xe hơi.

Nhưng bất chấp những lời chỉ trích về hệ thống điều khiển bằng giọng nói, nhà sản xuất đều tranh cãi rằng các lựa chọn thay thế đều tệ hơn. Tính năng điện thoại rảnh tay dĩ nhiên ít rủi ro hơn  khi người điều khiển rời mắt khỏi đường lái và rời tay khỏi vô-lăng, theo báo cáo của Liên minh các nhà sản xuất xe hơi Hoa Kỳ.

Điều khiển bằng giọng nói vẫn là lựa chọn tốt nhất cho đến nay


Liên minh các nhà sản xuất xe hơi gồm Big 3 và 9 nhà sản xuất ô tô có tiếng khác cho biết “Các dữ liệu và nghiên cứu rõ ràng cho thấy rằng khi người điều khiển không quan sát đường lái, những diễn biến xấu có thể ập đến nhanh chóng. Chúng tôi rất lo ngại rằng nghiên cứu này có thể gửi một thông điệp gây hiểu nhầm rằng các thiết bị cầm tay và rảnh tay là rủi ro như nhau”.

Nhiều hãng xe đã đổ nguồn lực vào các tính năng bằng giọng nói trong những năm gần đây và coi đó là một cách an toàn hơn để đáp ứng những khách hàng có nhu cầu truy cập tẳng đến điện thoại di động, tin nhắn văn bản và phương tiện truyền thông xã hội trong khi lái xe.
Ví dụ, phần mềm Uconnect của hãng Chrysler cho phép người điều khiển nghe tin nhắn thay vì đọc và soạn tin nhắn trả lời bằng giọng nói. Hệ thống cung cấp bởi Công ty hệ thống ô tô Panasonic này cũng cho phép lái xe sử dụng lệnh thoại để chọn một danh sách nhạc trên iPod, thực hiện cuộc gọi điện thoại hoặc hỏi đường.

Peter Fannon, phó chủ tịch ban chính sách công nghệ của Panasonic, cho biết sản phẩm của công ty nhằm giảm thiểu tối đa sự phân tán tập trung cho tài xế. "Chúng ta đều biết rằng bạn có thể bị phân tâm bằng cách ăn, hoặc uống, hoặc một cái gì đó rơi xuống bên cạnh ghế, hoặc quay lại để nói chuyện…," ông nói. "Sự kết nối cũng phải tính đến điều đó. Nó luôn nằm ở top đầu trong danh sách tiêu chuẩn thiết kế.”
Tính năng điều khiển bằng giọng nói thường được tích hợp trong hệ thống thông tin giải trí. Số lượng xe bán ra trên toàn thế giới có trang bị hệ thống này sẽ tăng từ con số 9 triệu xe trong năm nay lên 62 triệu xe trong năm 2018, theo báo cáo tháng 3 của Công ty nghiên cứu ABI ở London.

Phát hiện của AAA:


Các nhà nghiên cứu từ Đại học Utah cho rằng việc gửi e-mail bằng phần mềm voice-to-text gần như gây mất tập trung cho người lái bằng với khi sử dụng điện thoại di động cầm tay. Dưới đây là những dấu hiệu bằng chứng:
• Thời gian phản ứng chậm hơn
• Ít quan sát đường lái hơn
• Phân tích não bộ cho thấy tình trạng quá tải về nhận thức trong thời điểm đó

Giải pháp thay thế


Các chuyên gia an toàn và giám đốc điều hành nhiều hãng xe cho rằng cảnh báo của AAA gây thất vọng với nhiều người đang làm việc trong ngành công nghiệp xe hơi.

Không hẳn là phủ nhận kết quả nghiên cứu, nhưng Liên minh các nhà sản xuất xe hơi cảm thấy không thỏa đáng khi AAA chỉ ra rằng điều khiển bằng giọng nói lại gây mất tập trung ngang bằng với nút bấm, màn hình cảm ứng hay điện thoại cầm tay.

Tuy nhiên, tất cả những phiền nhiễu có thể bị đánh bại bởi công nghệ mới, chẳng hạn như tính năng “cảm biến trạng thái người điều khiển” được giới thiệu bởi nhà cung cấp Delphi Automotive. Hệ thống này sử dụng một máy ảnh trong cụm công cụ để theo dõi đôi mắt của người lái. Nếu phát hiện ra người lái bị phân tâm quá mức bởi bất cứ điều gì – nút bấm, màn hình cảm ứng hay lệnh thoại – phần mềm sẽ bắt đầu khóa tính năng đó.

Delphi có hợp đồng phát triển hệ thống này với ba hãng xe nhưng không có hợp đồng sản xuất được nêu ra. Mike Thoeny, giám đốc kỹ thuật toàn cầu của điều khiển điện tử tại Delphi, dự đoán những chiếc xe đầu tiên trang bị hệ thống này sẽ đi vào sản xuất vào năm 2016 - khi quy định về mất tậptrung từ Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Hoa Kỳ có hiệu lực.