Volvo đang hợp tác cùng các nhóm nghiên cứu độc lập để phát triển phương thức lưu trữ năng lượng cho xe điện tương lai, loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng pin và tụ điện truyền thống, những thứ chiếm nhiều không gian và làm tăng trọng lượng xe.

Giải pháp của Volvo là chế tạo ra một loại vật liệu mới được tạo ra nhờ tích hợp cấu trúc pin và tụ điện siêu nhỏ vào sợi carbon, từ đó hình thành nên các tấm ốp thân xe.


Việc nghiên cứu chế tạo vật liệu mới đang được thực hiện bởi Học viện Hoàng gia Luân Đôn cùng các nhóm nghiên cứu khác bao gồm cả Volvo, nhà sản xuất xe hơi duy nhất tham gia vào dự án này. Sau ba năm phát triển, các nhà nghiên cứu đã lắp ráp được chiếc Volvo S80 bản thử nghiệm được trang bị các tấm ốp nói trên.

Công nghệ tấm ốp tích trữ năng lượng đầy tiềm năng của Volvo 1

Bước đột phá của dự án nghiên cứu này là tạo ra cấu trúc pin siêu nhỏ và siêu tụ điện thậm chí còn tìm ra cách để tích hợp hệ thống tích trữ điện lên chất liệu sợi carbon sử dụng trên xe.

Cơ chế hoạt động và sạc của các tấm ốp thân đặc biệt này không khác gì những khối pin và tụ điện ở xe điện truyền thống, thậm chí còn nhanh hơn. Chúng có thể được sạc trực tiếp hoặc thông qua công nghệ sạc khi phanh xe hoặc đổ dốc, sau đó truyền năng lượng đến mô-tơ giúp xe hoạt động.

Công nghệ tấm ốp tích trữ năng lượng đầy tiềm năng của Volvo 2

Ngoài những chức năng trên, vật liệu mới còn nhẹ hơn, khỏe khoắn và mềm dẻo hơn. Việc sử dụng loại vật liệu này sẽ có lợi về cả kinh tế lẫn môi trường.

Nếu một chiếc xe chạy điện hoàn toàn được ứng dụng loại vật liệu mới cho các chi tiết như cửa xe, nóc xe, ca-pô thì trọng lượng của xe ước tính sẽ giảm được 15%, phạm vi hoạt động của xe lên đến 130km.