Động cơ 3.0L V6 tăng áp - mạnh mẽ, tiết kiệm và sạch:

Phiên bản diesel ứng dụng công nghệ Bluetec đầu tiên của Mercedes-Benz được lắp trên mẫu xe E320, đây là động cơ V6 3.0 lít tăng áp.

img

Động cơ diesel của Mercedes-Benz sử dụng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp áp suất lớn. Với áp suất trung bình 23.000 psi, nhiên liệu sau khi rời khỏi kim phun nhanh chóng hòa trộn với không khí để được hỗn hợp “tơi” nhất trước khi bốc cháy cưỡng bức. Đây cũng là một yếu tố cơ bản giúp cho hiệu suất của quá trình cháy đạt kết quả cao nhất.

Động cơ sử dụng kim phun đóng mở nhờ dòng điện tác động vào hợp chất lưỡng kim, do vậy thời điểm phun, cũng như thời gian phun gần như chính xác một cách tuyệt đối. Kết quả động cơ diesel giảm được những tính toán thừa, tiết kiệm nhiên liệu, ngoài ra là giảm thiểu khí thải vào môi trường và độ ồn của động cơ. Các động cơ diesel thông thường hay sử dụng đóng mở kim phun theo kiểu điện từ (tác động cơ khí).

Động cơ diesel V6 3.0L đạt công suất cực đại 208 mã lực tại tốc độ động cơ 3.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 400 lb/ft tại tốc độ 1.600 vòng/phút.

Công nghệ xử lý khí thải Bluetec:

Một lý do khiến những mẫu động cơ diesel thông thường không thể “đặt chân” tới Mỹ bởi không thể vượt qua hàng rào “tiêu chuẩn khí thải” khắt khe mà Chính phủ Mỹ đưa ra. Và động cơ Bluetec của Mercedes-Benz chính là động cơ diesel đầu tiên vượt qua được. Yếu tố quan trọng nhất có lẽ nằm trong bộ xử lý khí thải hiện đại. Đầu tiên là hệ thống NAC-SCR, và gần đây nhất Mercedes-Benz sử dụng thêm chất phụ gia AdBlue cho hệ thống xử lý khí thải.

img

Hệ thống NAC-SCR cũng có nguyên lý tương tự như những hệ thống xử lý khí thải thông thường cho động cơ diesel, với những chất xúc tác, khí NOx và CO được biến đổi thành nước và không khí, còn những hạt PM được hấp thụ trực tiếp qua các màng lọc. Hệ thống lọc của Bluetec có thêm bộ xúc tác OC (Oxidation Catalyst) hay còn gọi là NAC, bộ phận này có tác dụng chuyển CO và HC thành CO2 và nước. Sau đó là bộ phận lọc hạt PM trực tiếp, bộ phận này có gắn cảm biến nhiệt để hệ thống tính toán điểu chỉnh nhiệt hợp lý nhất. Cuối cùng là khí thải phải đi qua bộ xử lý SCR, với những chất xúc tác, tất cả khí NOx và CO sẽ được biến đổi hoàn toàn thành N2, CO2 và nước.
 
img
Khu vực nạp dung dịch AdBlue
 
img
Bình chứa dung dịch AdBlue

Mới đây, Mercedes đã bắt đầu ứng dụng dung dịch AdBlue trong công nghệ Bluetec. Đây là hỗn hợp chất lỏng (32,5% ure và nước) được chứa trong một bình phụ. Trước khi đi vào bộ lọc NAC-SCR, chất xúc tác này sẽ được phun trực tiếp dưới dạng sương mù hòa trộn cùng khí xả. Dưới tác dụng của nhiệt độ cao từ khí xả, ure sẽ bị phân hủy thành Amoniac, và Amoniac sẽ trực tiếp khử NOx thành N2 và nước. Nhờ vậy, hiệu quả xử lý chất NOx và CO gần như tuyệt đối. Theo tính toán của Mercedes-Benz, với 1 gallon hỗn hợp AdBlue sẽ dùng được cho 2.400 dặm.

Với sự phối hợp công nghệ Bluetec, những phiên bản chạy động cơ diesel của Mercedes-Benz đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Hiện tại, Mercedes-Benz đã sử dụng động cơ V6 3.0L Bluetec lên khá nhiều các dòng xe của mình như E-Class, GL-Class, R-Class và M-Class.

Theo Car/About