Anh Phạm Anh Tuấn, nhân viên một tờ báo tại Hà Nội than thở: “Hôm qua vừa mất mặt nạ. Để ngay trước cửa nhà mà mất, uất quá! Biết thế hôm trước lắp đồ bảo vệ hơi xấu tẹo nhưng an toàn. Nhìn cái xe trụi lúi như thế này, xót xa đứng ngồi không yên”.
 
Dạo qua khu vực phố Huế chúng tôi ghé vào một cửa hàng bán phụ tùng xe máy. Chị bán hàng trả lời: “Đẹp 8 trăm rưỡi, xấu hơn tám trăm hai”. Một mẩu nhựa con con có giá nửa chỉ vàng!

Tại trạm bảo dưỡng xe Vespa trên phố Lê Văn Hưu, các nhân viên kỹ thuật cho biết không chỉ mặt nạ, một số bộ phận khác cũng có thể bị giật ra trong chưa đầy 3 giây như nắp ốp càng trước, ốp bưởng côn và lô-gô... Đồ thay thế Vespa cũng rất đắt. Nắm được điều này, những chiếc Vespa xinh xắn và lịch lãm cứ thế bị kẻ gian "chôm" đồ không thương tiếc.
 
Sau đây, với sự tư vấn của các chuyên gia, AutoPro xin đưa ra các cách bảo về an toàn cho các bộ phận hay bị “cuỗm” nhất trên chiếc Vespa mà người Việt Nam rất ưa chuộng, Vespa LX.
 
Mặt nạ và lô-gô
 
img
 
img
Vít 6 cạnh có ê-ku hãm khiến cho "kẻ gian" phải mở được hốc để đồ trước mới vặn được ra  

Với trị giá khoảng 900.000VND, có thể nói đây là bộ phận ngoại thất có giá trị nhất mà kẻ gian có thể lấy.

Cách khắc phục: sử dụng vít 6 cạnh có ê-ku hãm bắt chặt thay thế cho vít thông thường phía sau lô-gô Piaggio.

Chi phí: Khoảng 15-20.000VND

Hiệu quả: thông thường nếu bắt vít thường thì kẻ gian chỉ cần cậy nhẹ là có thể lấy lô-gô ra. Nếu muốn lấy cái mặt nạ thì chỉ cần dùng tuốc-lơ-vít vặn nhẹ trong vòng chưa đầy 10 giây đồng hồ. Tuy nhiên, nếu chúng ta lắp bảo vệ bằng vít 6 cạnh bảo vệ thì gần như tháo chiếc vít này ra là không thể vì muốn vặn ra thì phải giữ được đầu kia của vít (trong trường hợp này đầu kia nằm trong cốp xe đã khóa)

Đèn xi nhan trước, sau
 
img
 
img

img
Vít 6 cạnh có hãm ê-ku phát huy tác dụng cho cả đèn xi-nhan trước và sau
   
Giá: 350.000VND bộ/ trước hoặc sau

Cách khắc phục: sử dụng vít 6 cạnh có ê-ku hãm

Chi phí: tính theo đơn giá mỗi vít 6 cạnh ê-ku. 5.000VND/chiếc. Toàn bộ xe hết 20.000VND.

Hiệu quả: Giảm hầu như hết nguy cơ mất đèn xi-nhan. Nếu không có vít bảo vệ thì chỉ trong khoảng 5 đến 10 giây là mất đèn.

Ốp càng
 
img
Khoăn bắt vít vào vị trí mặt dưới càng trước
 
img
Chỉ mất chưa đầy 2 giây để tháo chiếc nắp ốp càng sáng bóng
   

Một chiếc ốp càng mới khá đắt: 187.000VND/chiếc

Cách khắc phục: khoan bắt vít thẳng vào càng

Chi phí: khoảng 15-20.000VND

Hiệu quả: Bình thường khi chưa khoan bắt vít bảo vệ thì chỉ chưa đầy 3 giây thì ta cũng có thể giật chiếc ốp càng này ra. Tuy nhiện, sau khi bắt vít bảo vệ thì rất khó có thể lấy được bộ phận này một cách dễ dàng.

Ốp bưởng côn
 
img
Mất 3 giây để tháo
 
img
Bắt vít cho khung bảo về nắp ốp
     
Giá: 130.000VND/Chiếc

Chức năng cái nắp này là ngăn chặn bụi bẩn vào phía bên trong và trên chiếc này cũng có in nổi chữ Vespa rất đẹp. Nắp ốp bưởng côn cũng là bộ phận rất dễ bị mất. “Kẻ gian” sẽ chỉ mất 2 giây để có thể lấy chiếc nắp này.

Cách khắc phục: lặp nẹp bảo vệ

Chi phí: 50.000VND/chiếc.

Hiệu quả: với chiếc nẹp này thì việc lấy nắp trở nên khó khăn hơn vì “kẻ gian” sẽ phải vặn thêm 2 chiếc vít ở chỗ rất kín.

Khung bảo vệ đèn hậu
 
img
 
img
Mấu gây cản trở việc vặn ốc đèn hậu ra
  
Giá: 800.000VND/bộ

Đây là một phần của bộ khung bảo vệ cho xe. Tuy nhiên ở phần khung sau có thêm hai cái mấu để gây cản trở việc dùng tuốc-lơ-vít vặn ốc của đèn hậu.

Hiệu quả: Sau khi chúng tôi thử nghiệm việc vặn thử. Chúng tôi cảm thấy việc vặn ốc của đèn hậu thực sự là không thể.

Lời khuyên của AutoPro: Hãy nói không với phụ tùng trôi nổi ngoài thị trường hay tìm cách mua lại hàng ăn trộm quay vòng. Bạn có thể tiết kiệm ngay trước mắt chỉ được vài chục nghìn, nhưng chính bạn đang khuyến khích cho hoạt động trộm cắp phụ tùng ngày một lan rộng. Và như thế, chính bạn lại đặt bản thân mình vào sự nơm nớp lo lắng bị mất trộm một lần nữa!
 
(Mức giá đề xuất mang tính tham khảo)