Âm thanh là một khía cạnh đặc biệt thú vị của xe hơi. Chỉ thỉnh thoảng phát ra trong suốt lộ trình nhưng âm thanh luôn có vai trò quan trọng trong trải nghiệm lái. Âm thanh gửi đi tín hiệu cảm xúc. Phạm vi tần số thấp cho thấy sức mạnh và sự điềm tĩnh của động cơ xe. Trong khi đó, tần số giữa thể hiện tính thể thao và sự nhanh nhẹn.

Tất cả các mẫu xe Audi đều sở hữu tín hiệu âm thanh không chỉ đa dạng, hài hòa mà còn có hiệu suất phát sóng, chất lượng và độ tin cậy cao. “Thiết kế âm thanh tốt là một quá trình phức tạp”, tiến sĩ Ralf Kunkel, trưởng bộ phận kỹ thuật âm thanh của hãng Audi, cho biết. “Chúng tôi đã thu thập rất nhiều ý kiến chuyên môn trong những năm qua. Chúng tôi cũng đã học được cách khuếch đại tần số thật dễ chịu để át đi những tiếng ồn khó nghe”.

Trong dây chuyền sản xuất hàng loạt của Audi, động cơ đốt trong cung cấp tiếng kêu ổn định dễ thấy khi vận hành. Trái lại, dòng xe Audi e-tron vốn được trang bị môtơ điện có thể hoàn thành một quãng đường dài sau khi nạp đầy năng lượng nhưng chạy quá êm. Để đảm bảo an toàn cho người đi bộ trong đô thị khi xe đến gần, hãng Audi đã quyết định phát triển một giải pháp tổng hợp, đó là âm thanh động cơ.

Các kỹ sư đã sử dụng máy tính để thực hiện hầu hết công đoạn. Họ sử dụng phần mềm để phối và tạo âm điệu. Sau đó, các kỹ sư đánh giá và phối lại. Không có nhiều khác biệt giữa âm thanh động cơ và âm nhạc. Lợi thế của Audi nằm ở chỗ, các kỹ sư đều là những chuyên gia về ôtô trước khi nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực âm thanh. Họ có sự hiểu biết từ ngoại thất đến nội thất cũng như cách vận hành và xử lý của xe.
 
Quá trình phát triển hệ thống âm thanh động cơ cho xe điện của Audi.
 
Âm thanh động cơ của xe Audi có thể là nhân tạo, không phát ra tự nhiên nhưng vô cùng đáng tin cậy. Trong thực tế, e-tron tự tạo ra tín hiệu âm thanh trong từng phần nghìn giây. Dữ liệu liên quan đến tốc độ quay, vận tốc của xe, tải trọng và các thông số khác liên tục được cung cấp từ môtơ tới đơn vị kiểm soát. Dữ liệu này sau đó được tổng hợp để tạo ra tiếng kêu.

Âm thanh động cơ được phát ra từ một bộ loa mạnh mẽ gắn liều với khung gầm. Hệ thống âm thanh được thiết kế để xử lý công suất 40 watt. Tuy nhiên, trong suốt thời gian hoạt động bình thường, phạm vi chỉ dao động chỉ từ 5 đến 8 watt. Công suất này đủ lớn để người đi bộ và đi xe đạp xung quanh nhận ra sự xuất hiện của e-tron. Một bộ phận của tín hiệu âm thanh thâm nhập vào nội thất xe qua sự truyền âm trong không khí và tiếng ồn do cấu trúc. Các kỹ sự có thể sử dụng đường truyền âm và thiết bị dẫn động cơ khí để tạo nên nhiều âm thanh hơn trong nội thất. Về cơ bản, cấu trúc thân xe tương tự như bảng âm thanh lớn nhưng tiêu chuẩn trải nghiệm hành trình yên tĩnh đặc trưng của xe điện vẫn được đề cao.

Hệ âm thanh động cơ cho mẫu xe điện thể thao tính năng cao Audi e-tron vẫn ở những bước phát triển khởi đầu. Mỗi chiếc xe sẽ có tín hiệu âm thanh độc đáo riêng biệt tùy theo cảm nhận âm nhạc của mỗi người.

Theo Autoblog