Trong thời gian gần đây, tại thị trường Mỹ có rất nhiều khách hàng đã lên tiếng phàn nàn về bộ tản nhiệt động cơ của những chiếc 2006 Ford Explorer. Điển hình là trường hợp của chị Wendy Marek hiện đang sống tại thành phố Middletown, bang Connecticut, Mỹ. Năm 2008, chị Marek có mua một chiếc 2006 Ford Explorer cũ đã chạy được 40.000 dặm với giá bán 17.000 USD. Ban đầu, chị Marek rất hài lòng vì những tưởng rằng đã mua được một chiếc xe tốt với giá rẻ. Tuy nhiên, chỉ sau vài tuần sử dụng, chị mới phát hiện ra két mát trên chiếc 2006 Ford Explorer của mình bắt đầu bị rò rỉ. Kể từ đó, chị đã phải thay đến cái thứ 6 vì chỉ sử dụng được một thời gian là két mát mới lại bắt đầu trục trặc.

Chị Marek không phải là trường hợp duy nhất gặp rắc rối với bộ tản nhiệt của 2006 Ford Explorer. Theo trang CarComplaints, có hơn 75 khách hàng khác cũng kêu ca về vấn đề tương tự. Anh Charlie F. sống tại Northville, New York đã thay tới két mát thứ 4 mà tình hình vẫn không có dấu hiệu cải thiện. Trong khi đó, chị Tonya I. tại Auburn, bang Alaska cũng từng 3 lần thay két mát cho chiếc 2006 Ford Explorer mới chạy được 85.000 dặm của mình. Thậm chí, một nhân viên kiêm khách hàng của Ford cũng bức xúc muốn “chuyển sang dùng xe GM”. Ngoài ra, còn rất nhiều khách hàng từng sở hữu một chiếc 2006 Explorer tự hứa với lòng mình sẽ không bao giờ mua xe của Ford nữa.

Sau khi nhận được những lời than phiền của nhiều khách hàng Mỹ về két mát trang bị cho 2006 Ford Explorer, phóng viên tờ New York Times đã quyết định tìm hiểu nguyên nhân và tính xác thực của những câu chuyện trên. Các phóng viên đã liên lạc với tạp chí Consumer Reports chuyên xuất bản những bài khảo sát thường niên dựa trên dữ liệu do chủ sở hữu của hàng triệu chiếc xe cung cấp. Sau khi xem xét kết quả khảo sát, tạp chí đã đánh giá hệ thống làm mát động cơ trên 2006 Ford Explorer ở mức thấp nhất với nhược điểm chung là két làm mát. 
 
img

Rất nhiều khách hàng tại Mỹ đã lên tiếng phàn nàn về việc liên tục phải thay két mát trên 2006 Ford Explorer

Theo ông Jeff Bartlett – biên tập viên tờ Consumer Reports, trục trặc về két làm mát trên 2006 Ford Explorer là “vấn đề rất đáng quan tâm”.

Năm 2006, hãng Ford đã tái thiết kế Explorer và khẳng định những thay đổi mới không hề ảnh hưởng đến bộ tản nhiệt. Tuy nhiên, ngay sau khi mẫu xe mới ra mắt, khách hàng đã liên tục phàn nàn. Trước tình hình đó, tháng 4/2006, hãng Ford đã phải gửi thư tới những người khiếu nại về SUV mới và thừa nhận xe của họ có thể có “vòng siết cổ ống két mát bị vỡ hoặc nứt”. Đồng thời, nhãn hiệu xe của Mỹ cũng xoa dịu những khách hàng này bằng cách sửa chữa miễn phí bộ tản nhiệt trên 2006 Ford Explorer.

Đến năm 2009, nhãn hiệu xế hộp Mỹ xuất bản một tập san dịch vụ kỹ thuật để hướng dẫn những cửa hàng bảo dưỡng chính hãng về lỗi thường gặp của xe và cách sửa chữa. Trong tập san, hãng Ford khuyến khích các cửa hàng thay thế bộ tản nhiệt trên 2006 Explorer nếu bị hỏng (khách hàng không phải trả phí khi chiếc xe vẫn còn hạn bảo hành).

Trở lại trường hợp của chị Marek, hãng Ford đã từng một lần giúp chị giải quyết vấn đề với bộ tản nhiệt. Tháng 5/2009, khi mang chiếc 2006 Explorer tới cửa hàng Dowling Ford tại thành phố Cheshire, bang Connecticut, chị Marek đã được nhận một bộ tản nhiệt mới. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khó hiểu, cửa hàng không sửa lại quạt làm mát cho chị Marek đúng như những gì đã ghi trong tập san dịch vụ kỹ thuật.
 
Khi gọi điện đến Dowling Ford, phóng viên của tờ New York Times cũng không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Ai cũng biết rằng với hãng Ford, chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, sau vụ việc này, chắc hẳn nhiều người đã thay đổi suy nghĩ về hình ảnh của Ford. Sau hơn một tháng gửi thư tới các trụ sở chính của Ford, phóng viên New York Times mới nhận được câu trả lời từ ông Wes Sherwood, người phát ngôn của hãng, về lỗi bộ tản nhiệt trên 2006 Explorer.
 
img

Có vẻ như hãng Ford không muốn nhận lỗi về vấn đề bộ tản nhiệt trên 2006 Ford Explorer bị lỗi

“Theo hãng Ford, bộ tản nhiệt vẫn hoạt động ổn định. Chúng tôi đã nhanh chóng xử lý lỗi ngay khi phát hiện ra và tiến hành chương trình bồi thường cho những khách hàng gặp rắc rối với chất lượng két mát trên 2006 Explorer. Bên cạnh đó, chúng tôi còn cập nhật quy trình sửa chữa và đưa ra những chỉ dẫn mới cho các đại lý”, ông Sherwood viết.

Qua lời ông Sherwood, có thể nhìn thấy việc hãng Ford không muốn nhận lỗi về phía mình và cứ để mặc cho khách hàng thay hết két mát này đến két mát khác. Bản thân Ford Explorer vốn là một mẫu SUV đa dụng được nhiều khách hàng yêu thích. Nếu không nhanh chóng tìm ra hướng giải quyết cho bộ tản nhiệt động cơ trên 2006 Ford Explorer, hãng Ford sẽ tự mình đánh mất uy tín của mình cũng như niềm tin từ phía khách hàng.

Theo New York Times