“Thu nhỏ” kích thước xe, thay lọc gió định kỳ, làm nóng máy trước khi để xe chạy, sử dụng nhiên liệu premium và chât phụ gia. Đó là một số những cách KHÔNG phải để cải thiện hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu. Theo Cục bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA)- cơ quan có thẩm quyền về quy định hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu với tiêu chuẩn CAFE, những kinh nghiệm “truyền miệng” như trên thường không chính xác.

Kể cả một số những người sành xe đôi khi cũng nhầm lẫn về các bước cải thiện hiệu quả nhiên liệu. Trong một số trường hợp, đó là do thay đổi về công nghệ. Cục bảo vệ môi trường vừa công bố một báo cáo mới về vấn đề này trên website của cơ quan.

Trong thời đại của bộ chế hòa khí, bộ phần lọc gió bẩn sẽ ảnh hưởng trực tiếp và rõ rệt đối với hiệu suất nhiên liệu, tuy nhiên, hiện nay các loại động cơ hiện đại được kiểm soát bằng máy tính điện tử, phun nhiên liệu trực tiếp giúp điều tiết hỗn hợp khí-nhiên liệu, nhờ vậy mà lọc gió bẩn cũng không làm giảm hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu, mặc dù vẫn ảnh hưởng đến khả năng vận hành.

Bạn có thể ngạc nhiên khi kiểm tra thông số của hộp số sàn. Thông thường, hộp số sàn hiệu quả hơn so với hộp số tự động, nhưng công nghệ số tự động mới nhất nay đã nhẹ hơn và hiệu quả hơn nhờ sự trợ lực của bộ chuyển momen có cơ cấu khóa để giảm mất mát, đặc biệt khi xe chạy trên đường cao tốc. Mẫu Ford Mustang V6 2011 là một ví dụ điển hình cho trường hợp này với hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu trên đường cao tốc là 31 mpg khi kết hợp với hộp số tự động và 29 mpg khi kết hợp với hộp số sàn.

Kể cả thu nhỏ kích thước xe cũng không đảm bảo hiệu suất tốt hơn. Hiệu suất của mẫu Mustang trên thực tế còn cao hơn cả một số mẫu xe nhỏ hơn, bên cạnh đó, với động cơ hybrid hay diesel thì một số mẫu xe cỡ trung vẫn hiệu quả hơn các mẫu xe subcompact.

Dưới đây là 10 quan niệm sai lầm về hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu, theo báo cáo của EPA:

1. Xe nhỏ có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu cao.

2. Hộp số sàn cho hiệu suất cao hơn hộp số tự động.

3. Khởi động xe tốn nhiều nhiên liệu hơn là để xe chạy ở trạng thái rỗi.

4. Cần làm nóng máy trước khi chạy xe.

5. Xe càng có “tuổi” thì hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu cũng giảm theo rõ rệt.

6. Thay lọc gió sẽ giúp xe chạy hiệu quả hơn.

7. Các chất phụ và thiết bị hỗ trợ sẽ giúp tăng cường hiệu suất.

8. Sử dụng xăng premium để cải thiện hiệu suất.

9. Hiệu suất ước tính EPA là sự bảo đảm của chính phủ về hiệu suất thực của mỗi xe.

10. Tất cả các mẫu xe đều được thử nghiệm về hiệu suất.

Trong các quan niệm sai lầm trên, EPA nhấn mạnh rằng việc làm nóng máy chỉ làm tốn nhiên liệu thêm. Hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy, nếu tài xế phải dừng xe trên 15-30 giây thì tốt nhất là họ nên tắt máy và khởi động lại khi nào cần chạy xe.

Các chuyên gia trong ngành hy vọng công nghệ Start/Stop sẽ trở thành thiết bị phổ biến trên tất cả các mẫu xe vào cuối thập kỷ này. Hệ thống này sẽ ngắt động cơ ở trạng thái rỗi và ngay lập tức khởi động lại xe khi tài xế nhấc chân ra khỏi phanh. Hệ thống Start/Stop thường xuất hiện trên các mẫu xe hybrid như Toyota Prius và Honda Insight, và kể cả mẫu xe Porsche Panamera mới cũng được bổ sung công nghệ này.

Tài xế cũng không cần thay lọc gió thường xuyên và hiệu suất xe cũng không bị giảm đáng kể khi xe có “tuổi”. Hệ thống kiểm soát điện tử sẽ bù đắp cho các triệu chứng lão hóa, tuy nhiên, tài xế vẫn cần đi bảo dưỡng xe, đặc biệt là khi xe có dấu hiệu gặp vấn đề với các hệ thống điều khiển động cơ.

Ngày nay, các mẫu xe được thiết kế để sử dụng một bậc xăng nhất định. Có thể bạn nghĩ rằng cho “xế cưng” chạy bằng loại nhiên liệu cao cấp hơn sẽ giúp tăng cường tính hiệu quả, nhưng câu trả lời là không phải như vậy. Trên thực tế, nhiều mẫu xe được thiết kế chạy bằng xăng premium cũng có thể dùng xăng mid-grade, thậm chí là bậc regular, tuy việc này sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành. Hãy kiểm tra kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất. Nếu nhà sản xuất khuyên dùng xăng “regular không chì” thì bạn chỉ làm giàu cho các công ty xăng nếu cứ bơm xăng premium cho “xế”.
 
 
Theo Detroit