(AutoPro) - Năm 2009, công nghệ ô tô hướng vào tăng tính an tòan cho xe và tích hợp các tính năng cho thiết bị cầm tay sẽ được nhiều nhà sản xuất lựa chọn.
ACC không những có thể duy trì vận tốc cài đặt trước như thiết bị kiểm soát hành trình thông thường mà tính năng vượt trội của nó là có thể tự động điều chỉnh vận tốc để duy trì khoảng cách an tòan đối với xe trước và sau. ACC sử dụng một cảm biến radar hoặc laser ( thường đặt sau lưới tản nhiệt) để nhận biết vận tốc và khoảng cách của xe đi trước. Nếu xe trước đi chậm lại, hệ thống sẽ gửi tín hiệu để giảm hiệu suất máy hoặc tác động lên phanh. Khi khoảng cách đã ở giới hạn an tòan, hệ thống lại điều khiển tăng vận tốc lên mức đã cài đặt sẵn. Để tắt hệ thống, đơn giản bạn chỉ cần đạp chân phanh.
Mercedes Benz sử dụng một hệ thống tương tự có tên Distronic Plus, dùng tia radar tầm ngắn hoặc tầm xa để ngăn chặn lái xe đột ngột tăng tốc đâm vào xe đi trước. Khi thử nghiệm, hệ thống hoạt động rất tốt trong nội thành và trên đường cao tốc.
Khi bánh lái đổi hướng, hệ thống đèn pha chủ động sẽ tự động đổi hướng theo, chiếu sáng phần đường lái xe đang hướng tới. Đấy chính là điểm khác biệt so với loại đèn pha thông thường chỉ chiếu sáng theo hướng của đầu xe. Thông tin về vị trí của bánh lái và vận tốc của xe sẽ được xử lý và gửi tín hiệu về động cơ điện, làm quay đèn sang trái hoặc phải theo góc độ thích hợp.
Chỉ sau 18 tháng ra đời, gần như mọi nhà sản xuất ô tô đều bắt đầu có định hướng lựa chọn đèn pha tự thích ứng này. Trong năm 2009, công nghệ này sẽ có mặt trên Audi A6, BMW 1-, 3- and 7-Series, Cadillac Escalade và CTS-V, Hyundai Genesis, Infiniti FX, Lincol MKS, và Mercedes-Benz CLS.
Hệ thống định vị cầm tay đang ngày càng phổ biến do dễ sử dụng, tính năng như một bảng điều khiển, giá cả phải chăng. Các nhà sản xuất đã cải tiến giao diện và bộ nhớ của bảng điều khiển, khiến chúng nhỏ gọn hơn và mang đi được.
Các hãng dùng công nghệ này là Toyota, Hyundai và Volvo.
Tương tự với ACC, thiết bị chống va chạm sẽ điều chỉnh khoảng cách và độ gần của xe đối với xe trước hay các vật cản khác. Nếu hệ thống cho rằng xe không phanh kịp, nó sẽ tự động báo hiệu bằng đèn nháy, ghế rung, xiết chặt đai an toàn, vv. Nếu vẫn không có kết quả, một số hệ thống sẽ tự động phanh lại để giảm thiểu thiệt hại. Volvo đang phát triển thêm để hệ thống này có thể phát hiện được người đi bộ.
Hiện tại, Volvo đang áp dụng hệ thống này cho xe S80, V70, XC60 và XC70.
Đây là một kỹ thuật rất hữu dụng đối với những tài xế bất cẩn, hay đi chệch làn đường. Hệ thống cảnh báo này sẽ dùng một camera để phát hiện các dải phân cách làn đường màu trắng hoặc vàng. Nếu xe chạy đè lên những dải phân cách này mà không có tín hiệu rẽ, hệ thống sẽ phát ra âm thanh cảnh báo người lái. Một số hệ thống khác còn tự động điều khiển phương tiện đi đúng là đường hoặc phanh lại.
Kỹ thuật hiện có trên các xe Audi, BMW, Buick, Cadillac, Infiniti và Volvo.
Dịch vụ mới này sẽ biến chiếc xe của bạn thành một điểm truy cập Wi-Fi an toàn, sử dụng công nghệ điện thoại di động, trang bị cho người sử dụng khả năng truy cập web từ lap top, thiết bị chơi game hay các loại thiết bị cá nhân khác.
Nhà cung cấp dịch vụ internet cho ô tô đầu tiên là Chrysler với dịch vụ uconnect Web. Công nghệ hiện được tích hợp trong xe Chrysler, Jeep và Dodge 2009.
Sử dụng camera hoặc rada, hệ thống này sẽ quét tất cả những vùng mà lái xe không thể nhìn thấy. Nếu ô tô, mô tô che khuất tầm nhìn của lái xe, đèn báo hiệu sẽ sáng, hệ thống đồng thời cảnh báo nguy hiểm bằng âm thanh cho người lái để tránh tai họa.
Phức tạp nhất là kỹ thuật dùng trong hệ thống xử lý điểm mù của Volvo. Hệ thống dùng camera gắn trên từng gương bên của xe, thiết bị báo sẽ được gắn ở cửa sổ trước của xe.
Các xe dùng kỹ thuật này: Audi Q7, Buick Lucerne , Cadillac DTS và STS.
Hệ thống này sẽ gắn camera theo dõi toàn bộ khu vực xung quanh xe và hiện thị trên màn hình định vị để hỗ trợ đỗ xe. Công nghệ này chỉ có ở Nissan và Infinity, ví dụ như Infiniti EX35 và Nissan Murano.
Công nghệ đời mới nhất này sử dụng camera cảm ứng nhiệt để tạo nên hình ảnh động , giúp người lái nhận biết được người, động vật và các vật thể khác trong tầm chiếu của đèn xe. Một vài hệ thống khác còn cho biết thông tin về độ sâu của hình ảnh trong thời gian thực, mã hóa khoảng cách từng vật thể, biểu thị bằng màu nóng (cho vật thể ở gần, nguy hiểm) và màu lạnh (cho vật thể ở xa, ít nguy hiểm hơn). Công nghệ này còn phát triển lên mức hiển thị hướng chuyển động của vật thể và những thay đổi xung quanh khi xe di chuyển. Nếu hệ thống xác định rằng người phía trước xe có thể gặp nguy hiểm, lái xe sẽ được cảnh bấo bằng hình ảnh hoặc âm thanh.
BMW, Mercedes-benz và Acura đang ứng dụng công nghệ này.
Theo msn.autos