(AutoPro) - Khi giá xăng dầu tăng cao, nhiều người tìm đến 10 “bí kíp” tiết kiệm của Ford như những cẩm nang hữu ích. Song liệu các giải pháp đó có luôn đúng và hợp lý?
Việc lái chậm rãi và phanh thật êm giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. Khởi động gấp, lạng lách và phanh đột ngột cũng là một nguyên nhân chủ yếu khiến xe tốn xe nhiên liệu, và những bộ phận “nhạy cảm” như lốp và phanh bị “xuống dốc” nhanh chóng. Do đó cần giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác trên đường và dự đoán những tình huống có thể xảy ra.
Thực tế: Bạn lái chậm rãi trên đường nhưng xuất hiện các tay chơi ngông thích lạng lách và đánh võng. Những kẻ đó khiến bạn luống cuống đến nỗi có thể đâm sầm vào người đi bộ hay đi xe đạp lơ đễnh.
Hầu hết động cơ ngày nay đều bỏ qua giai đoạn làm nóng. Mọi người khởi động xe và cứ thế phóng đi luôn. Họ được khuyên không nên “idling” (nổ máy nhưng không chạy) để tránh lãng phí nhiên liệu. Khi đỗ xe tại những nơi như ngân hàng, quầy bán đồ ăn nhanh… hãy tắt máy, thay vì để xe “idling” nửa phút.
Thực tế: Tiếc rằng xe bạn không thuộc nhóm “động cơ hiện đại”. Bỏ qua giai đoạn làm nóng có thể làm xuất hiện một lớp bụi khói dày màu xanh trước nhà bạn và tấn công thảm cỏ xinh tươi, sau khi bạn chạy xe.
Lốp non hơi làm tăng trở lực lăn và ảnh hưởng tới quá trình tiêu thụ nhiên liệu, khiến động cơ hao mòn nhanh chóng. Kiểm tra lốp xe thường xuyên sẽ ngăn ngừa quá trình này và tiết kiệm nhiên liệu từ 3-4%.
Thực tế: Chiếc Jeep của bạn tham gia một cuộc đua gay cấn và buộc phải băng qua các địa hình hiểm trở như đá, cát… Lốp quá căng sẽ ảnh hưởng tới khả năng thi đấu. Trong trường hợp này có lẽ bạn cần rút khoảng 5 PSI áp suất lốp trước bên trái.
Thường xuyên bảo dưỡng xe, cân chỉnh bánh xe… sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu. Thay bộ lọc gió thường xuyên theo chỉ định. Ngoài ra nên dùng thêm phụ gia tẩy rửa để “vệ sinh” cho động cơ. Tham khảo cuốn “Hướng dẫn sử dụng” để có thông tin bảo dưỡng phù hợp.
Thực tế: Với một tổ hợp kim loại của các mối hàn và chi tiết kỹ thuật trị giá 500 USD như xe bạn, việc bảo dưỡng thường xuyên có thể khiến giảm xóc bị xộc xệch, ảnh hưởng tới kết cấu tổng thể của động cơ. Và ảnh hưởng tới bộ lọc gió trên xe - vốn thiết kế chỉ bằng một lưới thép.
Đừng tham lam chất quá nhiều hành lý lên nóc xe. Điều đó có thể khiến xe bạn "ngốn" thêm 5% nhiên liệu. Hơn nữa chứa quá nhiều hành lý “không tên” khiến động cơ của bạn bị quá tải và “xuống sức” nhanh chóng.
Thực tế: Khi một nhóm 5 người tham gia vào chuyến du lịch “bụi” cùng với chiếc xe kích thước chỉ “vừa tầm”, điều duy nhất họ làm là chất lên xe thật nhiều hành lý. Bởi đối với họ, kỳ nghỉ theo kiểu lều trại có lẽ thú vị hơn nhiều so với việc dừng chân tại một khách sạn nào đó.
Thực tế: Mùa hè trời nắng nóng oi bức cộng với không khí ngột ngạt trong xe khiến lưng bạn “ướt nhẹp” mồ hôi. Điều duy nhất bạn ao ước là hơi mát điều hòa nhiệt độ. Và mùa đông, thời tiết lạnh giá chẳng là gì khi sử dụng hệ thống sưởi ấm áp trên xe.
Thực tế: Điều hòa nhiệt độ bị hỏng và bạn chỉ có thể hưởng chút khí trời qua hệ thống thông hơi và các lỗ thoát nhỏ trên xe. Nếu đóng cửa sổ, rất có thể bạn sẽ lả đi vì say nắng.
Bạn còn giữ cuốn cẩm nang “Hướng dẫn sử dụng” chứ ? Hãy mua loại dầu EC có độ nhớt vừa phải, chất lượng cao và tiết kiệm nhiên liệu. Đặc biệt nên chọn can dầu có biểu tượng ECII- logo của tổ chức tiêu chuẩn vật liệu Mỹ (ASTM). Đó là loại dầu nhớt thực sự tiện ích về kinh tế.
Thực tế: Có vẻ xe hơi của bạn “tự thay dầu” hàng ngày thông qua quá trình đốt cháy nhiên liệu và rò rỉ. Quá trình này nhanh đến nỗi hàng tuần, bạn phải đổ tới gần 1 lít dầu. Kết quả để tiết kiệm tiền, bạn tìm mua loại dầu “đại trà” giá rẻ nhất. Nhưng với động cơ chạy đường dài, sử dụng dầu nhớt có độ loãng dưới 15W-50 cũng đồng nghĩa với việc “thưởng thức” âm thanh “không mong muốn”.
Đừng quên chuẩn bị chu đáo trước mỗi chuyến đi. Nghiên cứu cẩn thận lộ trình sẽ giúp bạn tránh các tuyến phố chật chội đông đúc, ít phải dừng xe trong tình trạng “idling”, hạn chế quá trình “dừng-đỗ-khởi động lại” khi lái xe trên đường.