Những nhà sản xuất như Ferrari, Aston Martin và Bentley đang trên đà tiếp tục "hưởng lợi" từ việc nhu cầu mua siêu xe cũng như limousine giá cao của khách hàng châu Âu. Hiện châu Âu cũng đồng thời là thị trường lớn nhất của phân khúc siêu xe và xe thể thao hạng sang.

Dự kiến, doanh số siêu xe và xe thể thao hạng sang tại châu Âu trong năm 2017 sẽ đạt đến con số 12.980 chiếc. Con số tương ứng trong cả năm 2016 là 10.677 chiếc.

Không phải Lamborghini Huracan, đây mới là siêu xe bán chạy nhất tại châu Âu - Ảnh 1.

Ferrari 488 GTB

Trong số những mẫu siêu xe và xe thể thao đang được phân phối tại châu Âu, Ferrari 488 GTB là dòng bán chạy nhất. Chỉ tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2017, đã có 622 người tại châu Âu mua Ferrari 488 GTB, tăng 16%.

Đứng ngay sau Ferrari 488 GTB là dòng xe thể thao hạng sang Aston Martin DB11 với 603 chiếc đến tay khách hàng châu Âu. Theo dự đoán của công ty phân tích LMC Automotive, từ nay đến năm 2020, hãng Aston Martin có thể bán được 14.800 chiếc DB11.

Vị trí thứ 3 thuộc về siêu xe Audi R8 với doanh số 602 chiếc, giảm 8,2%. Hai vị trí còn lại trong top 5 là Bentley Continental GT/GTC (543 chiếc, giảm 15%) và Bentley Flying Spur (313 chiếc, tăng 44%).

Không phải Lamborghini Huracan, đây mới là siêu xe bán chạy nhất tại châu Âu - Ảnh 2.

10 mẫu siêu xe và xe thể thao hạng sang bán chạy nhất châu Âu trong 4 tháng đầu năm 2017.

Nguyên nhân của việc doanh số siêu xe và xe thể thao tăng cao là do lượng khách hàng có thu nhập cao xuất hiện ngày càng nhiều. "Tổng số tỷ phú trên toàn thế giới đã tăng gấp đôi so với năm 2010", ông Felipe Munoz, chuyên gia phân tích toàn cầu của JATO Dynamics, cho biết.

Nắm bắt được điều này, các hãng sản xuất đã liên tục tung ra những mẫu siêu xe và xe thể thao hạng sang mới để phục vụ giới nhà giàu. Điều này trái ngược với quá khứ khi những mẫu siêu xe thường có vòng đời dài hơn các loại ô tô khác vì chi phí phát triển phiên bản thay thế cao.

Đẩy mạnh sản phẩm

Trong 4 tháng đầu năm nay, doanh số bán của Aston Martin tại châu Âu đã tăng 103% nhờ dòng xe thể thao hạng sang DB11. Sự ra đời của DB11 còn giúp hãng Aston Martin chấm dứt chuỗi ngày kinh doanh thua lỗ.

Không phải Lamborghini Huracan, đây mới là siêu xe bán chạy nhất tại châu Âu - Ảnh 3.

Aston Martin DB11

Ngoài DB11, Aston Martin còn tung ra phiên bản thay thế dòng xe thể thao có giá thấp nhất của hãng là Vantage. Đó là chưa kể đến kế hoạch tung ra phiên bản mui trần của dòng DB11 và mẫu coupe hiệu suất cao Vanquish thế hệ mới của Aston Martin.

Nói cách khác, hãng Aston Martin sẽ tiếp tục nâng cấp và mở rộng danh mục sản phẩm đến năm 2019 khi mẫu crossover hạng sang DBX trình làng. Đến năm 2021, hãng Aston Martin còn dự định ra lò một mẫu coupe với động cơ đặt giữa mới.

Trong triển lãm Frankfurt 2017 diễn ra vào tháng 9 tới, Aston Martin sẽ vén màn mẫu xe mới nhằm cạnh tranh trực tiếp với Bentley Continental GT. Theo một số nguồn tin, mẫu xe nhà Aston Martin sẽ được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ MSB do Porsche chế tạo. Mẫu xe này được kỳ vọng sẽ hạ bệ Continental GT vốn là mẫu xe bán chạy nhất của Bentley trong nhiều năm qua. Được biết, trong năm 2016, hãng Bentley đã bán tổng cộng 11.298 xe, tăng 6,4%, và thu về lợi nhuận 112 triệu Euro.

Không riêng gì Aston Martin, đồng hương McLaren cũng đang liên tục làm mới dòng sản phẩm kể từ thời điểm tự coi mình là đối thủ trực tiếp của Ferrari vào năm 2009. Trong thời gian qua, McLaren đã tung ra siêu xe 720S mới, cạnh tranh với Ferrari 488 GTB. Từ nay đến năm 2022, McLaren còn giới thiệu 15 mẫu siêu xe hoặc phiên bản mới theo kế hoạch Track22.

Trong 4 tháng đầu năm 2017, hãng McLaren đã bán được 248 chiếc siêu xe, tăng 148% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, McLaren còn 3 năm liên tục làm ăn có lãi.

Những cỗ máy "hái ra tiền"

Ferrari chính là nhãn hiệu siêu xe liên tục có lãi trong suốt 2 thập kỷ qua. Thành công này tiếp tục lặp lại trong quý đầu tiên của năm nay khi doanh thu chưa trừ lãi suất, thuế và khấu hao của Ferrari đạt 242 triệu Euro, tăng 36%.

Ngoài ra, Ferrari còn từ bỏ mục tiêu chỉ sản xuất 7.000 chiếc siêu xe mỗi năm. Đến năm 2019, Ferrari kỳ vọng sẽ bán được 9.000 chiếc siêu xe trên toàn cầu. Trong 4 tháng đầu năm nay, Ferrari cũng là nhãn hiệu bán được nhiều siêu xe nhất tại châu Âu với 1.223 chiếc, tăng 7%.

Thị trường siêu xe lớn nhất thế giới trong 4 tháng đầu năm nay là Anh với 2.113 xe, tăng 31%. Tiếp đến là Đức với 1.460 xe và Thụy Sỹ với 387 xe. Trong năm 2016, Anh thậm chí còn đánh bại Trung Quốc về mặt tiêu thụ siêu xe.

Mua siêu xe để đầu tư

Bên cạnh việc làm mới dòng sản phẩm, các hãng siêu xe còn đua nhau tung ra những phiên bản giới hạnh số lượng với giá bán đôi khi vượt ngưỡng 1 triệu Euro. Aston Martin là một ví dụ khi đang phát triển siêu phẩm Valkyrie cùng với đội đua Công thức 1 Red Bull. Dự kiến được bày bán trên thị trường vào giữa năm 2019, Aston Martin Valkyrie sẽ có giá 2,2 triệu Bảng hay 2,5 triệu Euro.

Nhiều khách hàng đã lập tức coi Aston Martin Valkyrie là một cơ hội đầu tư kiếm lời lớn. "Mẫu siêu xe này sẽ không mất giá", ông Mark Wilson, giám đốc tài chinh của Aston Martin, khẳng định trong triển lãm Geneva năm nay.

Tương tự như vậy, McLaren hiện cũng đang chứng kiến việc siêu xe P1 "đội giá" trên thị trường ô tô đã qua sử dụng. "Ban đầu, P1 chỉ là mẫu siêu xe trị giá 860.000 Bảng. Giờ đây, siêu xe này thường được bán với giá 1,5 triệu Bảng", ông Jolyon Nash, giám đốc mảng bán hàng và tiếp thị, của McLaren, tiết lộ trong triển lãm Geneva 2017.

Theo tin đồn, hãng McLaren hiện đang phát triển siêu xe thể thao 3 chỗ mới với số lượng sản xuất chỉ 106 chiếc và giá lên đến 2 triệu Bảng. Bí quyết của các nhà sản xuất chính là giữ sản lượng ở những siêu xe triệu đô ở mức thấp. "Trong ngành kinh doanh này, bạn cần phải giữ lượng cung ở mức thấp", ông Nash khẳng định.