Trong tiết lộ về kết quả kiểm tra an toàn để lưu thông trên đường cao tốc của IIHS mới đây, cả Tesla Model S 2017 lẫn BMW i3 2017 đều cho thấy một vài khiếm khuyết của mình.

Hãy cùng bắt đầu với chiếc xe được coi là đang thống trị dòng xe điện hiện nay - Tesla Model S 2017. Chiếc xe này đã phải trải qua khá nhiều bài kiểm tra va chạm dành cho phần đầu xe, bên hông, nóc xe, gối đầu cũng như ghế ngồi của hành khách. Đa phần đều được đánh giá là "Tốt", duy chỉ có phần thử nghiệm đâm góc trực diện nhỏ (small overlap front) với phần va chạm nằm ở vị trí đèn pha phía trước, được IIHS đưa ra nhằm kiểm tra độ an toàn khi góc trước của đầu xe va chạm với một vật thể nào đó (như là cây cối, cột đèn chẳng hạn), phần kiểm tra này của xe chỉ đạt "Trung bình" mà thôi.

Khi bị đâm kiểu này, Tesla Model S 2017 và BMW i3 2017 có thể khiến người trong xe tử vong - Ảnh 1.

Đánh giá về các thử nghiệm va chạm của xe

Đáng kể hơn phải nói đến chính là phần đánh giá an toàn của đèn pha phía trước, Tesla Model S 2017 đã bị nhận đánh giá "Tồi", đi kèm với một đánh giá "Yếu" trong phần ghế ngồi dành cho trẻ em.

Trong thử nghiệm đâm góc trực diện nhỏ của đầu xe Tesla Model S 2017, IIHS phát hiện ra rằng phần đầu của hình nộm đã xô qua cả túi khí và đập vào vô lăng. Như vậy thì trong điều kiện thực tế điều này sẽ gây nguy hiểm đối với người lái xe. Thêm một vấn đề khác nảy sinh đối với đai an toàn của Tesla Model S 2017 xảy ra trong quá trình thử nghiệm, đó là đai chưa chặt, khiến cho hình nộm bị lao về phía trước quá nhiều, ghi nhận cho thấy hình nộm thử nghiệm bị thương ở phần dưới chân phải.

Đèn phía trước của xe thì qua thử nghiệm đã bị đánh giá là "Tồi" bởi theo IIHS thì khi chuyển sang đèn cốt (rọi sáng thấp), đèn vẫn gây lóa cho phương tiện phía đối diện cũng như cho tầm nhìn chưa hợp lý.

Đối với BMV i3 2017, chiếc xe điện nhỏ nhất của BMV này đã nhận được đánh giá "tốt" trong các bài thử nghiệm về đâm trực diện góc nhỏ, góc trung bình đầu xe, bên hông và nóc xe. Phần kiểm tra độ an toàn của gối đầu, ghế ngồi, đèn pha trước và ghế dành cho trẻ em chỉ đạt mức "trung bình" theo IIHS.

Trong khi thử nghiệm độ an toàn, các chuyên gia cho biết rằng người lái có thể sẽ bị chấn thương vùng cổ nếu xe bị đâm từ bên hông, còn nếu bị va chạm ở phần nóc xe thì nó có thể gây ra một vết thương chí mạng. Dẫu vậy nhưng những vấn đề này đều vẫn là điều khó tránh trong các vụ va chạm nên i3 vẫn được tính là "Tốt" trong bài thử nghiệm này.

Tuy nhiên, với đèn pha phía trước, trang bị phản quang Halogen, một chiếc i3 sẽ cho tầm nhìn kém hơn ở phía bên trái. Khi đi vào đường cong, tầm nhìn bị giảm đi khá nhiều ở cả hai bên.

Như vậy, có thể thấy được rằng cả Tesla Model S 2017 lẫn BMW i3 2017 đều chưa đạt được sự hoàn hảo cần thiết trong các thử nghiệm va chạm của IIHS. Đặc biệt là Tesla Model S thì vẫn còn bị đánh giá là "Yếu" hay "Tồi" trong một vài hạng mục.